Trung Quốc chế tạo robot giúp chẩn đoán bệnh nhân COVID-19

23/03/2020 - 17:31

PNO - Các nhà nghiên cứu tại một trong những trường đại học hàng đầu của Trung Quốc đã thiết kế loại robot mà theo họ có thể giúp cứu sống hàng ngàn y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Cỗ máy bao gồm một cánh tay robot trên các bánh xe có thể thực hiện siêu âm, dùng tăm bông lấy mẫu xét nghiệm ở miệng và lắng nghe âm thanh được tạo ra bởi các cơ quan bệnh nhân, vốn thường đòi hỏi bác sĩ thực hiện trực tiếp bằng ống nghe.

Bên trên đều là quy trình chuẩn của một bác sĩ sàng lọc bệnh nhân COVID-19, nhưng với robot gắn camera này, nhân viên y tế không cần ở cùng phòng với bệnh nhân và thậm chí có thể ở một thành phố khác.

Giáo sư Zheng Gangtie từ đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh) nói rằng tất cả các bác sĩ đều rất dũng cảm. Tuy nhiên, virus này rất dễ lây lan... Do đó chúng ta có thể sử dụng robot để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm nhất.

Con robot nhỏ gọn với cánh tay nhân tạo có thể thực hiện mọi quy trình sàng lọc, chẩn đoán mà bác sĩ cần thực hiện đối với bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19.
Con robot nhỏ gọn với cánh tay nhân tạo có thể thực hiện mọi quy trình sàng lọc, chẩn đoán mà bác sĩ cần thực hiện đối với bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19

Ý tưởng đã đến với nhóm của giáo sư Zheng vào dịp Tết Nguyên đán khi Vũ Hán vừa bị phong tỏa, số vụ và cái chết đang tăng lên nhanh chóng mỗi ngày.

Là một kỹ sư, ông Zheng muốn làm một cái gì đó để đóng góp cho nỗ lực chống dịch. Vào ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán, ông nghe kể từ người bạn của mình, Dong Jiahong - chủ tịch điều hành Bệnh viện Tsinghua Changgung tại Bắc Kinh, rằng vấn đề lớn nhất là các “chiến binh” tiền tuyến bị nhiễm bệnh.

Tập hợp một nhóm, giáo sư Zheng bắt đầu làm việc để chuyển đổi hai cánh tay robot được cơ giới hóa với cùng một công nghệ được sử dụng trên các trạm vũ trụ và thám hiểm mặt trăng. Các robot gần như hoàn toàn tự động, và thậm chí có thể tự khử trùng sau khi thực hiện các hành động liên quan đến bệnh nhân.

Nhưng ông Zheng vẫn khẳng định phản hồi từ các bác sĩ là sẽ tốt hơn tự động hóa, vì sự hiện diện cá nhân sẽ an ủi và trấn an bệnh nhân.

Nhóm nghiên cứu hiện có hai robot. Một vẫn còn ở phòng thí nghiệm của đội ngũ tại trường đại học, một đã đến nhận nhiệm vụ bệnh viện Liên minh Vũ Hán, nơi các bác sĩ đang trải qua đào tạo để sử dụng nó từ giữa tuần này.

Nếu tất cả đi đúng kế hoạch, robot có thể được đưa vào sử dụng cho bệnh nhân COVID-19 ở Vũ Hán từ Chủ nhật 29/3.

Robot giúp bác sĩ không cần trực tiếp tiếp xúc bệnh nhân, giảm nguy cơ lây nhiễm.
Robot giúp bác sĩ không cần trực tiếp tiếp xúc bệnh nhân, giảm nguy cơ lây nhiễm

Ông Zheng muốn xây dựng thêm nhiều robot, nhưng nguồn tài trợ từ trường đại học đã hết. Các robot có giá 500.000 RMB (72.000 USD) mỗi con. Nhóm không có kế hoạch thương mại hóa thiết kế robot của mình nhưng hy vọng một công ty sẽ đồng hành để thực hiện việc sản xuất.

Trung Quốc đã gửi hàng chục ngàn nhân viên y tế đến tâm chấn của vụ dịch, tỉnh Hồ Bắc. Tính đến cuối tháng 2/2020, đã có hơn 3.000 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI