Trung Quốc 3 lần từ chối Mỹ hỗ trợ, Úc tái tạo virus 2019-nCoV trong phòng thí nghiệm

29/01/2020 - 18:55

PNO - Các nhà khoa học ở Úc đã trở thành người đầu tiên tái tạo thành công chủng coronavirus mới bên ngoài Trung Quốc, mà họ gọi là "bước đột phá quan trọng".

Thư ký Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) Alex Azar tiết lộ thông tin Trung Quốc 3 lần từ chối Mỹ hỗ trợ việc chống lại virus corona cho các phóng viên trong cuộc họp báo hôm 28/1.

Thư ký HHS Azar cho biết, Mỹ đã đưa ra hai lời đề nghị trực tiếp, và một gián tiếp thông qua Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhằm gửi các chuyên gia đến hỗ trợ, nhưng Trung Quốc vẫn chưa trả lời về những lời đề nghị đó.

Mỹ thúc giục Trung Quốc rằng “hợp tác và minh bạch hơn là những bước quan trọng nhất có thể thực hiện để ứng phó dịch bệnh hiệu quả hơn”.

Đường phố Vũ Hán vắng tênh vào ngày 29/1 khi thành phố bị phong tỏa.
Đường phố Vũ Hán vắng tênh vào ngày 29/1 khi thành phố bị phong tỏa

Phải đến sau buổi họp báo của ông Alex Azar, WHO mới công bố rằng Trung Quốc đã đồng ý cho các chuyên gia quốc tế của WHO vào nước này để tìm hiểu thêm về coronavirus 2019-nCoV, lây lan từ thành phố Vũ Hán đến 15 quốc gia khác.

Trong một cuộc họp tiếp theo, Tổng Giám đốc của WHO – Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus (được biết đến rộng rãi với cái tên đơn giản là 'Tiến sĩ Tedros') - bày tỏ sự tin tưởng vào những nỗ lực của Trung Quốc trong việc ngăn chặn virus.

Ông Tedris đăng trên Twitter: “WHO đánh giá cao sự thận trọng mà Trung Quốc hành động trước dịch bệnh đang bùng phát, và chính quyền đã chứng minh sự minh bạch của mình”. Nhưng rõ ràng sự hợp tác đó đã không đến quá dễ dàng.

Các hãng hàng không tăng cường công tác kiểm dịch, nhiều hãng đã đình chỉ, giảm bớt các chuyến bay đến Trung Quốc.
Các hãng hàng không tăng cường công tác kiểm dịch, nhiều hãng đã đình chỉ, giảm bớt các chuyến bay đến Trung Quốc

Ở một diễn biến liên quan, các nhà khoa học ở Úc đã trở thành người đầu tiên tái tạo thành công chủng coronavirus mới bên ngoài Trung Quốc, mà họ gọi là "bước đột phá quan trọng".

Phát hiện này sẽ được chia sẻ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với hy vọng nó có thể giúp nỗ lực chẩn đoán và điều trị virus.

Các nhà nghiên cứu tại một phòng thí nghiệm chuyên biệt ở Melbourne, Úc, cho biết họ phát triển bản sao của virus từ một bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Mẫu đã được gửi cho họ vào thứ Sáu 24/1.

Các bác sĩ cho biết bản sao có thể được sử dụng làm "tài liệu kiểm soát" để thử nghiệm vaccine và "sẽ là công cụ hỗ trợ chẩn đoán". Điều đó có thể bao gồm xét nghiệm chẩn đoán sớm nhằm phát hiện virus ở những người không biểu hiện triệu chứng.

Người dân Hồng Kông được phát khẩu trang miễn phí để bảo vệ sức khỏe.
Người dân Hồng Kông được phát khẩu trang miễn phí để bảo vệ sức khỏe

Chiều 29/1, Úc cũng xác nhận trường hợp nhiễm chủng coronavirus mới tại tiểu bang Queensland. Người đàn ông Trung Quốc 44 tuổi đến từ Vũ Hán hiện đang được cách ly tại bệnh viện.

Theo chuyên gia hô hấp Zhong Nanshan, người đứng đầu nhóm chuyên gia về kiểm soát và phòng chống virus của Trung Quốc, sự bùng phát dịch bệnh có thể lên đến đỉnh điểm trong vòng 7 đến 10 ngày tới. Hiện con số người tử vong vì 2019-nCoV đang ở mức 132, cùng với hơn 6.000 ca nhiễm bệnh.

Tấn Vĩ (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI