Virus 2019-nCoV: con số tử vong lên đến 132 người

29/01/2020 - 07:21

PNO - Cơ quan y tế Trung Quốc hôm 29/1 cho biết số người tử vong do virus 2019-nCoV đã lên đến con số 132, tổng số bệnh nhân nhiễm virus ở đại lục hiện là 5.496 người, riêng tỉnh Hồ Bắc có 840 ca bệnh mới.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WTO), trước đây đại dịch SARS bùng phát vào năm 2003 đã lây nhiễm 5.327 người ở Trung Quốc đại lục trong vòng 9 tháng và giết chết 349 người. Như vậy, số người ở Trung Quốc lây nhiễm 2019-nCoV đã vượt quá số người nhiễm SARS.

Người đi bộ ở Bắc Kinh đeo khẩu trang y tế để tránh nhiễm 2019-nCoV - Ảnh: AFP
Người đi bộ ở Bắc Kinh đeo khẩu trang y tế để tránh nhiễm 2019-nCoV - Ảnh: AFP

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn tin cơ quan y tế Trung Quốc cho biết, tỷ lệ tử vong do virus 2019-nCoV đến nay chưa được xác định vì vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp tử vong mới, nhưng hầu hết các bệnh nhân đã chết đều trên 60 tuổi và đã có bệnh mãn tính từ trước.

Ngày 28/1, Trung Quốc đã đồng ý để WHO cử các chuyên gia quốc tế đến nước này càng sớm càng tốt để tìm hiểu tại chỗ về virus 2019-nCoV và hướng dẫn phản ứng toàn cầu đối với dịch bệnh.

Trong một tuyên bố sau chuyến thăm hai ngày của Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đến Trung Quốc, sau khi gặp Chủ tịch Tập Cận Bình cũng như các Bộ trưởng Ngoại giao và Y tế Trung Quốc, WHO đã đề đạt yêu cầu bức thiết về việc cử nhóm chuyên gia đến đại lục. Điều này sẽ góp phần phát triển vắc-xin và phương pháp điều trị.

Trong một diễn biến mới nhất, các chuyên gia y tế Hồng Kông hôm 28/1 tuyên bố họ đã phát triển được vắc xin cho virus 2019-nCoV, tuy nhiên vắc xin này còn cần được thử nghiệm mới có thể chính thức đưa vào sử dụng.

Cùng ngày, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc “chắc chắn sẽ đánh bại virus ‘quỷ dữ’” đã giết chết 106 người và đang lan rộng trên khắp thế giới và làm náo loạn các thị trường tài chính.

Trong khi đó, một ủy ban độc lập của WHO đã nhóm họp trong tuần trước, nhưng tổ chức y tế toàn cầu vẫn từ chối tuyên bố dịch virus 2019-nCoV ở Trung Quốc là “tình trạng khẩn cấp toàn cầu”.

Hãng tin Reuters đưa tin, hôm qua (28/1), chính phủ Mỹ đã yêu cầu Bắc Kinh cho phép cử một nhóm chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đến đại lục làm việc với các nhân viên y tế Trung Quốc đang trên tuyến đầu đối phó với dịch viêm phổi cấp tính. Phía Mỹ cũng yêu cầu Bắc Kinh cung cấp thêm dữ liệu về các trường hợp được xác nhận tại Trung Quốc để các cơ quan y tế trên toàn thế giới có cơ sở làm việc nhằm ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này.

Trong một diễn biến mới nhất, hãng hàng không Mỹ United Airlines tuyên bố giảm chuyến bay và tạm thời ngưng các chuyến bay giữa Mỹ và ba thành phố Bắc Kinh, Hồng Kông và Thượng Hải trong thời gian từ 1-8/2 để tránh lây lan virus 2019-nCoV. United Airlines cho biết họ “sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình và sẽ điều chỉnh lịch trình khi cần thiết".

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI