Philippines cấm người Trung Quốc từ tỉnh Hồ Bắc nhập cảnh

31/01/2020 - 14:29

PNO - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ra lệnh tạm thời cấm nhập cảnh tất cả công dân Trung Quốc đến từ tỉnh Hồ Bắc, nơi có thành phố Vũ Hán – tâm điểm của dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (2019-nCoV) gây ra - là thủ phủ.

Theo đài CNN, thông tin trên được ông Salvador Panelo, phát ngôn viên của ông Duterte, đưa ra với báo giới ngày 30/1. Tỉnh Hồ Bắc đã bị phong tỏa từ ngày 24/1 trong khuôn khổ những nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm đối phó dịch corona.

Quyết định của Tổng thống Duterte được công bố một ngày sau khi Philippines xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus chết người này.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 31/1, ông Panelo đã xác định những người mang quốc tịch Trung Quốc là đối tượng của lệnh cấm, mặc dù trên thực tế hàng chục người nước ngoài đi du lịch đến Vũ Hán đã bị nhiễm 2019-nCoV.

“Theo khuyến nghị của Bộ trưởng Y tế Francisco Duque, Tổng thống đã ban hành lệnh cấm du lịch đối với công dân Trung Quốc đến từ tỉnh Hồ Bắc, nơi phát xuất nCoV”, ông Panelo nói.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: CNN
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: CNN

Phát ngôn viên Philippines nói thêm rằng lệnh này cũng bao gồm các phần khác của Trung Quốc “nơi có sự lây lan của dịch bệnh”, nhưng cho biết điều này sẽ phụ thuộc vào hướng dẫn của chính phủ Trung Quốc hoặc Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

“Chỉ thị của ông ấy (Tổng thống Duterte) tập trung vào Hồ Bắc”, ông Panelo nói.

WHO hôm 30/1 đã chính thức tuyên bố dịch 2019-nCoV là tình trạng khẩn cấp toàn cầu nhằm tiếp tục tằng cường kiểm soát dịch bệnh này. Ngay lập tức, Trung Quốc cảnh báo tránh “những phản ứng quá mức có thể dẫn tới sự lan tràn các tác động tiêu cực”.

Thượng nghị sĩ Bong Go, một đồng minh thân cận của Tổng thống Duterte, cho biết chủ nhân Điện Malacanang sẽ tổ chức một cuộc họp vào tuần tới với các chuyên gia y tế và quan chức chính phủ nhằm thảo luận về tất cả những biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

“Hãy yên tâm rằng chính quyền Duterte rất không xem nhẹ hiểm họa này”, ông nói.

Phó Tổng thống Leni Robredo yêu cầu chính quyền Duterte “hành động ngay lập tức” về các khuyến nghị để ngăn chặn virus corona, như áp đặt lệnh cấm du lịch hoàn toàn từ Trung Quốc và lên kế hoạch sơ tán công dân nếu cần thiết.

“Mối đe dọa của coronavirus đối với người Philippines cần hành động nhanh chóng từ chính phủ. Mỗi phút lãng phí trước khi hành động theo các khuyến nghị đều khiến cho phúc lợi và sức khỏe của người Philippines gặp rủi ro”, nhân vật số 2 của Philippines nhấn mạnh.

Ngay cả trước khi Philippines ghi nhận trường hợp nhiễm 2019-nCoV đầu tiên, một số ngành và nhiều nhà lập pháp đã kêu gọi chính phủ áp đặt lệnh cấm du lịch từ Trung Quốc để ngăn chặn sự xâm nhập của virus corona. Nhưng vào hôm 29/1, ông Duterte đã từ chối những lời kêu gọi, cho rằng việc áp đặt lệnh cấm du lịch có thể khó thực hiện.

Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque III cũng ngần ngại trong việc đề xuất cấm công dân Trung Quốc vào nước này. Ông nói rằng cơ quan của ông đang xem lệnh cấm là một lựa chọn nhưng nói rằng Trung Quốc có thể đặt câu hỏi tại sao Philippines không áp đặt hạn chế tương tự đối với các quốc gia khác.

Hiện có 56 người đang được theo dõi vì nghi nhiễm 2019-nCoV vào sáng 31/1, theo Bộ Y tế Philippines.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI