Triều Tiên bị hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 100 năm

18/06/2015 - 06:43

PNO - PN – Truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên hôm 17/6 đưa tin nước này đang bị hạn hán tồi tệ nhất trong một thế kỷ, gây thiệt hại nặng nề đối với mùa vụ chính trong nông nghiệp.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trieu Tien bi han han toi te nhat trong vong 100 nam

Các ruộng lúa ở Triều Tiên bị khô hạn nặng nề - Ảnh: EPA

Hãng tin KCNA cho biết hạn hán đã làm chết khô khoảng 30% các cánh đồng lúa ở Triều Tiên sau khi mới được gieo trong đầu mùa hè.

Phát biểu với các hãng tin quốc tế, ông Ri Yong Nam, một quan chức hàng đầu của cơ quan khí tượng Triều Tiên nói: "Gần đây, nước chúng tôi có một đợt hạn hán nghiêm trọng, nhiệt độ đặc biệt cao (5-7 độ C so với nhiệt độ cùng kỳ các năm trước) và gần như không có mưa”. Ông cho biết hạn hán gây ra thiệt hại lớn cho nông nghiệp và sẽ còn tiếp tục kéo dài. Tình trạng khô hạn quan sát thấy ở cả hai miền Triều Tiên trong năm nay.

Jane Howard, phát ngôn viên của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) tại Rome, cho biết Triều Tiên đã trải qua tình trạng thiếu nước từ cuối năm ngoái vì lượng mưa và tuyết đều thấp. “Tình trạng hạn hán hiện nay có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến vụ thu hoạch chính cuối năm nay”, cô nói. WFP cho biết mùa vụ chính dược gieo trồng vào tháng Sáu đến tháng Bảy và thường chiếm đến 90% tổng sản lượng lương thực của nước này. "Chúng tôi lo ngại rằng nếu Triều Tiên mất mùa trong năm nay, tình trạng suy dinh dưỡng sẽ tăng cao, đặc biệt ở trẻ em”, người phát ngôn WFP nói.

Trieu Tien bi han han toi te nhat trong vong 100 nam

Chủ tịch Kim Jong-un thị sát tình trạng khô hạn tại các cánh đồng lúa - Ảnh: Reuters

KCNA cho biết tỉnh Nam Hwanghae là một trong những khu vực bị hạn hán ảnh hưởng nặng nhất ở Triều Tiên. Không thể trồng lúa do thiếu nước, nông dân HTX nông nghiệp Gangan chuyển sang trồng ngô, nhưng các cây ngô cũng cháy khô.

Ở thủ đô Bình Nhưỡng, mực nước sông Taedong rất thấp vào ngày 17/6.

Trong một báo tháng Tư năm nay, Liên Hợp Quốc cho biết khoảng 70% người dân Triều Tiên đối mặt với vấn đề an ninh lương thực, và hơn một phần tư trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng lâu dài.
Năm 1990, Triều Tiên phải chịu một nạn đói khủng khiếp được cho là đã giết chết hàng trăm ngàn người. Nạn đói đã dẫn đến việc nhà chức trách nới lỏng việc kiểm soát nền kinh tế bằng hệ thống phân phối lương thực thực phẩm công cộng và mở đường cho các hoạt động kinh tế tư nhân ở thị trường chợ đen ở nước này.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI