Triều Tiên áp dụng “hệ thống khẩn cấp tối đa” sau 1 ca nghi nhiễm COVID-19 đầu tiên

26/07/2020 - 11:06

PNO - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã triệu tập cuộc họp khẩn của Bộ chính trị và thông qua "hệ thống khẩn cấp tối đa" chống dịch COVID-19.

Trong cuộc họp diễn ra ngày 25/7, Kim Jong-un nói rằng ông đã thực hiện "biện pháp phòng ngừa hoàn toàn, ngăn chặn Kaesong (thành phố gần biên giới Hàn Quốc)", sau khi một người bỏ trốn khỏi Triều Tiên 3 năm trước đã vượt biên bất hợp pháp quay trở lại Kaesong vào ngày 19/7. Nếu người này được xác nhận dương tính thì đây sẽ là ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên tại Triều Tiên.

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên cho hay: “Để giải quyết tình trạng hiện tại, ông Kim Jong-un đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở các khu vực liên quan và làm rõ quyết tâm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, chuyển từ hệ thống chống dịch khẩn cấp nhà nước sang hệ thống khẩn cấp tối đa và đưa ra cảnh báo hàng đầu.” 

Triều Tiên áp dụng “hệ thống khẩn cấp tối đa” sau 1 ca nghi nhiễm COVID-19 đầu tiên
Triều Tiên áp dụng “hệ thống khẩn cấp tối đa” sau 1 ca nghi nhiễm COVID-19 đầu tiên

Hiện, bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus đang được theo dõi và cách ly nghiêm ngặt. Tất cả những người từng tiếp xúc với ca nghi nhiễm và bất cứ công dân đến Kaesong trong 5 ngày qua, đều được kiểm tra y tế kỹ lưỡng.

“Bất chấp các biện pháp phòng chống dịch bệnh mạnh mẽ được thực hiện trong cả nước và đóng cửa biên giới suốt 6 tháng qua nhưng vẫn đã xảy ra một tình huống nghiêm trọng, có thể nói virus độc hại đã xâm nhập vào nước ta" - nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu.

Đồng thời, ông Kim Jong-un cũng kêu gọi mọi người không mất tập trung, hành động trách nhiệm, tuân thủ các quy tắc do chính phủ đề ra nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng dịch bệnh lần này.

Vào cuối tháng 1, Triều Tiên tuyên bố khởi động một hệ thống khẩn cấp quốc gia chống dịch COVID-19, đóng cửa biên giới và thắt chặt các biện pháp kiểm dịch. Dù chưa xác nhận bất cứ ca nhiễm virus SARS-CoV-2 nào nhưng Triều Tiên đã tăng cường các nỗ lực phòng ngừa trên toàn quốc, gọi cuộc chiến chống dịch này là "vấn đề chính trị" sẽ quyết định số phận của đất nước.

Chung Thu Hương (theo Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI