Hàng ngàn người tập trung trước Lãnh sự quán Mỹ ở Trung Quốc trước giờ đóng cửa

25/07/2020 - 23:07

PNO - Hàng ngàn người đã tập trung bên ngoài Lãnh sự quán (LSQ) Mỹ tại Thành Đô (Trung Quốc) trong khi bên trong các nhân viên khẩn trương đóng gói đồ đạc chuẩn bị rời đi sau khi Bắc Kinh ra lệnh đóng cửa LSQ này.

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), với sự có mặt của đông đảo cảnh sát và nhân viên an ninh, ba chiếc xe tải và một xe buýt được nhìn thấy đi vào bên trong LSQ Mỹ và rời khỏi khu nhà, trong khi một số nhân viên đi bộ ra ngoài, tay xách nách mang các loại hộp carton và tập hồ sơ.

Đám đông theo dõi chiếc xe tải đến và đi khỏi LSQ Mỹ tại Thành Đô hôm 25/7 - Ảnh: Simon Song
Đám đông theo dõi chiếc xe tải đến và đi khỏi LSQ Mỹ tại Thành Đô hôm 25/7 - Ảnh: Simon Song

Những người khác chất đầy đồ đạc lên những chiếc xe tay ga, một số nhân viên dọn dẹp vứt bỏ những túi rác lớn màu đen và một đội bảo trì đã gỡ bỏ phù hiệu Hoa Kỳ khỏi bức tường bên ngoài.

Bắc Kinh đã ra lệnh đóng cửa LSQ Mỹ ở Thành Đô hôm 24/7 để trả đũa việc Washington đóng cửa LSQ Trung Quốc ở Houston hôm đầu tuần.

Bất chấp trời mưa nhỏ, đám đông hiếu kỳ vẫn tập trung phía trước LSQ Mỹ để chứng kiến việc nó phải đóng cửa - Ảnh: Simon Song
Đám đông tập trung trước LSQ Mỹ trước giờ đóng cửa - Ảnh: Simon Song

Kể từ chiều 24/7, khu vực xung quanh LSQ Mỹ được bảo vệ nghiêm ngặt, với hàng chục cảnh sát mặc đồng phục và thường phục tuần tra trong khu vực, tất cả các đường phố liền kề đều được phong tỏa, chỉ cho phép người đi bộ được đến gần LSQ.

Cảnh sát yêu cầu một phụ nữ rời đi sau khi cô bắt đầu hát một bài hát yêu nước bên ngoài LSQ Mỹ - Ảnh: Simon Song
Cảnh sát yêu cầu một phụ nữ rời đi sau khi cô bắt đầu hát một bài hát yêu nước bên ngoài LSQ Mỹ - Ảnh: Simon Song

Đứng bên lề đường đối diện khu nhà LSQ, ông Wang Dayou, một người đàn ông ngoại tứ tuần nói với con trai: “Đây là sự trả đũa hợp lý của chính phủ Trung Quốc, vì trước đó Mỹ đã ra lệnh Trung Quốc đóng cửa LSQ ở thành phố Houston, nước Mỹ”. Ông Wang giải thích, ông muốn giáo dục con trai hiểu về tính nhân quả.

Một người đàn ông rời khỏi lãnh sự quán sáng 25/7 - Ảnh: Simon Song
Một người đàn ông rời khỏi lãnh sự quán sáng 25/7 - Ảnh: Simon Song

Trước đó, tối 24/7, cảnh sát đã cảnh cáo một người đàn ông đốt pháo. 

Một tình huống khác, cảnh sát đã can thiệp khi một phụ nữ hô lớn: “Người Trung Quốc phải đoàn kết lại, những ai dám xâm chiếm lãnh thổ hay bắt nạt đồng bào chúng ta, chúng sẽ không có đường về!”. Sau đó, khi cô ta bắt đầu hát bài hát yêu nước, thì một sĩ quan đến yêu cầu rời đi.

Chỉ vài giờ sau khi Bắc Kinh ban hành lệnh đóng cửa LSQ Mỹ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), Đài truyền hình nhà nước CCTV, Trung Quốc đã có mặt để ghi hình từ bên ngoài LSQ Mỹ. Tính đến tối 24/7, bản tin này đã có 45 triệu lượt người xem, nhận được 4 triệu lượt thích và 451.000 bình luận.

Bất chấp bầu không khí dân tộc đang nóng lên, một số người nói rằng họ lo lắng tình trạng quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục xấu đi. Một phụ nữ họ Cheng (62 tuổi) cho biết, Bắc Kinh cần phải trả đũa việc Mỹ đóng cửa LSQ Trung Quốc ở Houston, nhưng quan hệ tồi tệ giữa hai nước “không tốt cho nhân dân nước nào cả”. Cô nói thêm, “nếu quan hệ giữa hai nước xấu đi, người Mỹ gốc Hoa sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn”.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI