Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm cho hàng trăm “thuyền ma” từ Triều Tiên

24/07/2020 - 14:12

PNO - Nhật Bản đang đổ lỗi cho phía Trung Quốc sau khi hàng trăm “thuyền ma” dạt vào bờ biển nước này – một số còn lưu hài cốt người thiệt mạng.

Gần 600 tàu ma được giới chức Nhật Bản tìm thấy trong 5 năm qua, bao gồm 150 tàu vào năm 2019.

Một trong những khám phá nghiệt ngã nhất xảy ra vào tháng 12/2019 khi các quan chức tìm thấy đầu của hai người và thi thể gần trơ xương của 5 người khi một con tàu gỗ trôi dạt vào đảo Sado của Nhật Bản.

Cuộc điều tra mới của NBC News và Global Fishing Watch (GFW) tổng hợp dữ liệu và thu thập những giai thoại đáng kinh ngạc. Chẳng hạn như câu chuyện về một người bảo vệ bờ biển Nhật Bản khẳng định rằng hơn 50 người Triều Tiên đã dạt vào các bãi biển trong hai năm qua.

Nhiều thuyền ma trôi dạt đến bờ biển Nhật Bản, phần lớn không có dấu vết của con người, nhưng một số vẫn còn lưu lại hài cốt ngư dân.
Nhiều "thuyền ma" trôi dạt đến bờ biển Nhật Bản, phần lớn không có dấu vết của con người, nhưng một số vẫn còn lưu lại hài cốt ngư dân.

Lý do cho các “thuyền ma” xuất hiện ngày càng nhiều là Trung Quốc đã gửi một đội tàu công nghiệp đến đánh bắt cá bất hợp pháp ở vùng biển Triều Tiên. Điều này khiến ngư dân Triều Tiên tuyệt vọng mạo hiểm mạng sống của họ bằng cách đánh bắt xa bờ trên những chiếc thuyền không an toàn, thất thủ trước những con sóng khắc nghiệt và bị cuốn trôi.

Chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là gây thêm áp lực lên ngư dân trong bối cảnh thiếu lương thực vì đại dịch COVID-19. Trên thực tế, số ngư dân biến mất trên biển nhiều đến nỗi một số thị trấn cảng được gọi là “làng góa phụ”.

Ít nhất 50 người sống sót đã được chính quyền Nhật Bản giải cứu và phỏng vấn trong 7 năm qua, nhưng họ từ chối trả lời hầu hết các câu hỏi và yêu cầu được đưa trở lại Triều Tiên.

Đội tàu đánh cá “ám muội" của Trung Quốc không phát sóng công khai vị trí hoặc xuất hiện trong các hệ thống giám sát công cộng.

Trong một thời gian dài, những con tàu ma chứa xác chết hoặc bộ xương xuất hiện quanh ngư trường ở Biển Nhật Bản là một bí ẩn. Nhiều chiếc thuyền dạt vào bờ không có dấu hiệu sự sống, khiến Nhật Bản nghi ngờ rằng chúng mang theo gián điệp hoặc thậm chí là nhằm lan truyền dịch bệnh.

Mặt khác, ban đầu mọi người tin rằng biến đổi khí hậu khiến mực, cá di chuyển xa vị trí tự nhiên, buộc ngư dân Triều Tiên phải đi xa hơn trên biển và mắc kẹt cho đến khi họ chết vì mất nước hoặc đói.

GFW - một tổ chức phi lợi nhuận vận động cho sự minh bạch trong ngành đánh bắt cá - cho biết, hơn 900 tàu Trung Quốc đã đánh bắt trái phép trong khu vực biển Triều Tiên vào năm 2017 và 700 vào năm 2018.

Nhóm này cũng tin rằng Trung Quốc có khả năng vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, cấm tàu đánh bắt cá nước ngoài hoạt động trong lãnh hải của Triều Tiên.

Đội tàu cá công nghiệp Trung Quốc được cho là khai thác bất hợp pháp ngư trường thuộc lãnh hải Triều Tiên, buộc ngư dân nước này phải tiến xa hơn ra biển, dẫn đến những vụ mất tích, trôi dạt.
Đội tàu cá công nghiệp Trung Quốc được cho là khai thác bất hợp pháp ngư trường thuộc lãnh hải Triều Tiên, buộc ngư dân nước này phải tiến xa hơn ra biển, dẫn đến những vụ mất tích, trôi dạt

Jaeyoon Park, một nhà khoa học dữ liệu từ Global Fishing Watch, nói với NBC News: "Đây là trường hợp đánh bắt cá bất hợp pháp lớn nhất được thực hiện bởi một đội tàu công nghiệp hoạt động ở vùng biển quốc gia khác".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đáp lại rằng họ "liên tục trừng phạt" những tàu đánh bắt cá bất hợp pháp, nhưng không thừa nhận hoặc bác bỏ việc gửi ngư dân của mình vào vùng biển Triều Tiên.

Linh La (theo The Sun)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI