43 quốc gia cáo buộc Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc

25/07/2020 - 10:10

PNO - Theo Reuters, Hoa Kỳ cùng 42 quốc gia khác cáo buộc Triều Tiên nhập khẩu quá khối lượng xăng dầu tinh chế cho phép và kêu gọi ngừng các hoạt động giao hàng cho đến cuối năm.

Trong đơn khiếu nại lên Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, 43 quốc gia gồm Hoa Kỳ, Anh, Pháp… cho biết, theo ước tính 5 tháng đầu năm 2020, Bình Nhưỡng đã nhập khẩu hơn 1,6 triệu thùng xăng dầu tinh chế thông qua 56 đợt giao hàng bằng các tàu chở dầu bất hợp pháp.

Trước đó, lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra tháng 12/2017, Triều Tiên chỉ có thể nhập khẩu 500.000 thùng xăng dầu tinh chế/năm, nhằm nỗ lực cắt giảm nhiên liệu cho chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của quốc gia này.

43 quốc gia cáo buộc Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.
43 quốc gia cáo buộc Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc

Khiếu nại của 43 nước yêu cầu ủy ban trừng phạt nhanh chóng đưa ra quyết định chính thức rằng Triều Tiên đã mua nhiên liệu vượt quá giới hạn và “thông báo cho các nước thành viên ngừng bán, cung cấp hoặc chuyển giao các sản phẩm xăng dầu tinh chế cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK)”. Đồng thời, cảnh báo các quốc gia tăng cường đề phòng những nỗ lực của Triều Tiên trong việc mua thêm xăng dầu và ngăn chặn việc chuyển nhượng phi pháp của họ trên biển.

Hoa Kỳ và khoảng 20 quốc gia khác cũng đã đệ đơn khiếu nại tương tự vào tháng 6/2019, nhưng vấp phải với sự kháng cự từ Trung Quốc và Nga. 2 cường quốc này cho rằng cần thêm thông tin về nhập khẩu xăng dầu tinh chế của Triều Tiên.

Ủy ban trừng phạt gồm 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đưa ra quyết định bằng sự đồng thuận.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI