Trí tuệ nhân tạo có thể gây hậu quả tàn khốc nếu mất kiểm soát

13/03/2024 - 17:29

PNO - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo về kịch bản xấu nhất có thể xảy ra, nếu trí tuệ nhân tạo vượt ngoài tầm kiểm soát của con người.

Trí tuệ nhân tạo có thể mang lại những rủi ro nghiêm trọng cho con người — Ảnh: Decrypt
Trí tuệ nhân tạo có thể mang lại những rủi ro nghiêm trọng cho con người - Ảnh: Decrypt

Báo cáo mới được công bố, do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ủy quyền cho Công ty Gladstone AI thực hiện, đưa ra cảnh báo về rủi ro an ninh “thảm khốc” do sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) gây ra, dự đoán rằng Chính phủ Hoa Kỳ không còn nhiều thời gian để ngăn chặn thảm họa, theo CNN đưa tin ngày 13/3.

Báo cáo được tổng hợp từ các cuộc phỏng vấn với hơn 200 người, trong hơn 1 năm, bao gồm các giám đốc điều hành của các công ty AI hàng đầu, các nhà nghiên cứu an ninh mạng, các chuyên gia về vũ khí hủy diệt hàng loạt và các quan chức an ninh quốc gia của Mỹ. Theo đó, trong trường hợp xấu nhất, các hệ thống AI tiên tiến vượt bậc có thể “gây ra mối đe dọa ở mức độ tuyệt chủng đối với loài người”.

Jeremie Harris - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Gladstone AI - cho biết: “AI là công nghệ thay đổi kinh tế. Nó giúp chúng ta chữa khỏi bệnh tật, thực hiện những khám phá khoa học và vượt qua những thách thức mà chúng ta từng nghĩ là không thể vượt qua. Nhưng nó cũng có thể mang lại rủi ro nghiêm trọng, bao gồm cả hậu quả thảm khốc mà chúng ta cần phải nhận thức được”. 

“Ngày càng có nhiều bằng chứng, gồm cả nghiên cứu và phân tích thực nghiệm, được công bố tại các hội nghị AI hàng đầu thế giới, cho thấy rằng khi đạt tới một ngưỡng khả năng nhất định, AI có thể trở nên không thể kiểm soát được” - ông Harris cho biết thêm.

Đại diện Gladstone AI cho biết, thứ nhất, các hệ thống AI tiên tiến nhất có thể được trang bị vũ khí để gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Thứ hai, có những lo ngại từ những chuyên gia trong các phòng thí nghiệm AI rằng đến một lúc nào đó, họ có thể “mất quyền kiểm soát” chính những hệ thống đang được phát triển, dẫn đến “hậu quả tàn khốc với an ninh toàn cầu”.

Đại diện Gladstone AI cho biết, họ đã yêu cầu các chuyên gia AI tại nhiều phòng thí nghiệm chia sẻ ước tính cá nhân của họ về khả năng một sự cố AI có thể dẫn đến “những tác động toàn cầu và không thể đảo ngược” vào năm 2024. Kết quả của các ước tính dao động từ 4% đến 20%.

Người phát ngôn Nhà Trắng Robyn Patterson cho biết, sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Joe Biden về AI là hành động thực tế mà một chính phủ trên thế giới đã thực hiện vì lời hứa và cam kết quản lý rủi ro của AI.

Gần 1 năm trước, Geoffrey Hinton, người được mệnh danh là “Bố già của AI”, đã nghỉ việc tại Google và tố cáo công nghệ mà ông đã giúp phát triển. Hinton cho biết, có 10% khả năng AI sẽ dẫn đến sự tuyệt chủng của loài người trong vòng 3 thập niên tới.

Trường An (theo CNN)

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi