Trị chồng lười

18/04/2013 - 18:33

PNO - Lấy nhau hai năm, bà Trương Thị Thu, nhân viên của một cửa hàng bán dụng cụ xử lý nước, mới nhận ra ông xã bà có tật lười và sợ…đi làm.

Theo ông, đi làm thuê cho người ta phải chịu nhiều áp lực, dễ bị nhức đầu, mất ngủ…ông chỉ muốn làm nghề tự do, mở cơ sở kinh doanh, nhưng vợ chồng trẻ đâu có đủ vốn. Nhìn ông chồng cao ráo, sức dài, vai rộng ăn no lại nằm, bà vợ tiếc vì lãng phí sức lao động. Đang chẳng biết kế hoạch gì, may thay, cô giúp việc thông báo lấy chồng, xin về quê luôn, vậy là bà khéo léo “cơ cấu” đưa ông chồng vào chương trình “Người đàn ông vào bếp”.

Lúc đầu, ổng cũng chống trả khủng khiếp. Vợ sốt ruột thì chồng cứ nại lý do đang đi kiếm việc làm. Nhưng, thực chất là chồng lười làm việc, chỉ siêng chơi game, coi tivi, lướt web…Bà vợ kiếm cho chồng một chỗ ở bãi giữ xe, thì chồng ngại nắng nôi, xa xôi, có khi còn bị chủ la, mất xe phải đền…Vậy là bà vợ ra “nghị quyết”: Ở nhà vợ nuôi.

Tri chong luoi
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhưng, bà vợ lại bảo, anh ở nhà, giúp em vài việc nhỏ thôi: sáng chở thằng con đi học, đón con về. Thế thôi! Tuần sau, bà lại to nhỏ với chồng: “Chở con đi học xong, anh về ghé qua siêu thị nhé, chỉ mua vài thứ em đã ghi ra giấy đây. Tốn tý thời gian thôi mà…”. Tuần sau nữa, bà lại nhờ thêm một việc: “Anh bắc nồi cơm điện, em về làm thức ăn…” Cứ thế, bà lấn lên từng bước. Thế rồi, một hôm, đi làm về, bà thấy con cái được tắm rửa, cơm canh nóng sốt…chồng vui vẻ. Coi như sự kiên nhẫn, ngọt ngào của bà đã “ra hoa kết quả”. Tuy nhiên, ông chồng vẫn ra điều kiện với bà vợ: "Con lớn đi học cấp 1 là tôi đi làm đấy nhé!". 

Bà Hồ Thị Canh Thi, có ông chồng “cứ đi làm một thời gian ổng lại “bị” nghỉ việc”, lý do đơn giản là ổng hay thắc mắc chuyện này, chuyện kia trong cơ quan. Bà biết tính ông thẳng thắn hay bênh vực cho người yếu thế, nhưng mà đâu phải lúc nào cũng hiên ngang bảo vệ cho hết thảy mọi người, mà nhiều khi ổng có biết sự thật là gì đâu. Việc thiên hạ ổng siêng bao nhiêu, thì việc nhà ổng lười bấy nhiêu. Đã vậy, vì tăm tia vào chuyện người này, người kia nên ổng đâu có tập trung vào chuyên môn. Bị sếp phê bình, vậy là ổng tự ái, nghỉ việc. Ỷ lại vào bà vợ bán vải ngoài chợ, nên ổng cứ từ từ, sáng xách xe đi uống cà phê, chiều đi nhậu, bảo là đi tìm việc, mà bà vợ chỉ toàn thấy ông chồng có thêm bạn nhậu, bạn cà phê…

Vậy là bà liều, sang sạp vải ngoài chợ với lý do “bán ế quá, người ta chỉ thích mua quần áo may sẳn”. Với số vốn đó, bà mở tiệm bán cơm tấm buổi sáng, buổi chiều tối bán cháo lòng. Không đủ tiền thuê người, nên ông chồng tự nhiên và đương nhiên và tất nhiên trở thành xe ôm vừa chở vợ, vừa chở hàng, kiêm nhiệm vụ bưng bê, rửa chén… cho quán ăn. Ban đầu, ông chồng tỏ ra lầm lì, đau khổ với số phận làm nhân viên không lương cho sếp vợ, rồi từ từ cũng quen. Vậy là trong cái rủi có cái may, cái hên. Vợ chồng đồng lòng, mỗi ngày càng tìm được nhiều khách. Theo bà vợ, bí quyết là lòng tốt (của ông chồng) đôi khi không thể chờ ông tự nguyện dâng nộp, mà phải…ép. Hóa ra, trong môi trường làm việc mới, ổng không thể nào…đấu tranh với sếp (bà vợ) được, cũng chẳng lười được (không làm thì ai làm). Bà vợ cũng nhận ra: mình cũng phải năng động, sáng tạo góp phần để tạo ra một ông chồng…mới, chứ cứ ca cẩm thì ổng muôn đời vẫn như cũ.

Cũng có ông chồng nhát việc, nhưng thay vì than phiền với họ hàng, bà con…nhờ kiếm việc làm giùm, bà Lê Thị Vi, cũng dùng chiêu “cho ổng quản lý để ổng có trách nhiệm”. Bà vay tiền ngân hàng, mua cái máy photocopy, thuê một phòng nhỏ ở gần một trường học để ổng đứng máy. Sợ không có đủ tiền trả lãi lẫn vốn cho ngân hàng, tự nhiên, ông lao vào công việc. Đấy! rồi ông cũng ngạc nhiên, mình đâu đến nổi nào, cũng biết cách giao tiếp với khách hàng, biết nâng tay nghề, và quan trọng nhất là đi làm không ngán, mà còn vui. Ông chồng còn nhận ra: “Điều làm tôi cảm động và chuyển hóa bản thân là niềm tin của bà vợ đối với tôi. Nếu cô ấy cứ nghĩ tôi là thứ làm biếng, là đồ vứt đi, thì chắc tôi cũng như thế thật. Bà vợ dám giao tài sản lớn cho tôi, thì tôi cũng dám làm chứ”.

Vậy là tình huống, hoàn cảnh nào cũng có cách giải quyết, ông chồng nào cũng có khả năng…cải tạo. Điều đó, ít nhiều phụ thuộc vào trình độ và khả năng truyền cảm hứng của bà vợ.



Phư Chu

Theo Tuổi Trẻ Cười

Từ khóa chồng lười
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI