Trẻ sinh ra từ thụ tinh trong ống nghiệm thông minh hơn nhưng dễ bị trầm cảm

29/06/2022 - 12:39

PNO - Theo một nghiên cứu mới, những đứa trẻ được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm thường có khả năng học tập tốt hơn, nhưng dễ bị trầm cảm hơn.

Nghiên cứu, do Đại học Helsinki thực hiện và được công bố trên Tạp chí Dân số châu Âu, đã ghi nhận 280.000 trẻ em sinh ra ở Phần Lan trong giai đoạn 1995-2000 cho đến khi các em được 18 tuổi. Nghiên cứu đã so sánh những đứa trẻ được sinh ra thông qua các công nghệ hỗ trợ sinh sản như điều trị bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), thụ tinh nhân tạo và kích thích rụng trứng, với những đứa trẻ được thụ thai tự nhiên.

Các nhà nghiên cứu phát hiện trẻ được thụ thai bằng công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART) thường có kết quả học tập tốt hơn ở trường, ít bỏ học hơn, và có nhiều khả năng được tuyển dụng hơn so với trẻ được thụ thai tự nhiên (tuy những yếu tố bên ngoài được thừa nhận có thể làm ảnh hưởng nhiều hơn đến các mặt này).

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết nền tảng kinh tế xã hội là một yếu tố quan trọng. Cụ thể, nếu trẻ được sống trong những hoàn cảnh gia đình như nhau thì sự khác biệt về kết quả học tập và sức khỏe tâm thần sẽ không còn, dù cho các em được sinh ra theo phương pháp nào.

Năm 2018, Mỹ có 73.831  trẻ em được sinh ra bằng phương pháp ART 
Năm 2018, Mỹ có 73.831 trẻ được sinh ra bằng phương pháp ART 

“Mặc dù chúng tôi không có dữ liệu để giải thích lý do tại sao những người được sinh ra bằng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản lại có nguy cơ rối loạn sức khỏe tâm thần cao hơn một chút, nhưng chúng tôi tin rằng điều này có thể còn do các nguyên nhân khác nhau” - tiến sĩ Hanna Remes, công tác tại Đại học Helsinki, thành viên chính của nhóm nghiên cứu cho biết.

Nếu không xét đến hoàn cảnh gia đình, nghiên cứu cho thấy trẻ em được sinh ra bằng ART có nguy cơ cao mắc chứng rối loạn sức khỏe tâm thần - đặc biệt là lo âu hoặc trầm cảm - với khoảng 10% thanh thiếu niên được sinh ra bằng ART được chẩn đoán có các vấn đề về sức khỏe tâm thần trong độ tuổi từ 16-18. Trong khi đó, khoảng 9% thanh thiếu niên được thụ thai tự nhiên có chẩn đoán về sức khỏe tâm thần ở cùng độ tuổi này.

Các tác giả cũng lưu ý, trẻ em được thụ thai bằng ART có nhiều khả năng là con cái của các gia đình giàu có hơn, vì vậy các em thường có điều kiện tài chính và được chăm sóc tình cảm tốt hơn, dẫn đến kết quả học tập tốt hơn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, năm 2018, nước này có 73.831 trẻ được sinh ra bằng ART, chiếm 1,9% tổng số trẻ sơ sinh ở đây.

Các tác giả cho rằng, trước sự gia tăng số lượng trẻ em được thụ thai thông qua các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, điều quan trọng là phải hiểu được những hậu quả lâu dài của các kỹ thuật này đối với sự phát triển của trẻ em và thanh thiếu niên.

Nhất Nguyên (theo The New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI