Trẻ em tiểu học trở thành "miếng mồi" điều hành ma túy cho các băng nhóm xã hội đen

04/11/2022 - 19:15

PNO - Các băng nhóm xã hội đen của Anh đã sử dụng trẻ em tiểu học để điều hành và vận chuyển ma túy như một xu hướng mà nhóm tội phạm này tận dụng triệt để.

 

Trả em đang là đối tượng mà các nhóm tội phạmma túy tiếp cận
Trẻ em đang là đối tượng mà các nhóm tội phạm ma túy tiếp cận

Hôm 4/11, Ủy ban Cuộc sống Trẻ em của Anh đã yêu cầu chính phủ mạnh tay với nhóm tội phạm bóc lột trẻ em và xem tội này như tội khủng bố.

Trong một báo cáo về tình trạng này, Ủy ban đặc biệt nhấn mạnh việc trẻ em ở độ tuổi tiểu học đang trở thành miếng mồi ngon cho các băng nhóm đã và hàng năm có hàng trăm ngàn trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, phạm tội và giảm cơ hội sống.

Bà Anne Longfield, người đứng đầu Ủy ban Cuộc sống Trẻ em của Anh cho biết, trước tình hình lạm phát, chi phí tăng cao cộng với những hậu quả mà đại dịch COVID-19 để lại sẽ là cơ hội cho bọn tội phạm, những kẻ coi trẻ em là “món hàng được lựa chọn” để khai thác.

Các số liệu của chính phủ cho thấy có thể có tới 200.000 trẻ em ở Anh từ 11- 17 tuổi bị bạo lực nghiêm trọng. Theo đó, mỗi năm có hơn 10.000 trẻ bị sa chân vào các nhóm tội phạm.

Có những đứa trẻ 9-10 tuổi đã trở thành người vận chuyển ma túy
Có những đứa trẻ 9-10 tuổi đã trở thành "người vận chuyển ma túy" cho các băng nhóm xã hội đen 

Ủy ban cho biết những người có nguy cơ cao nhất là thanh thiếu niên lớn lên trong nghèo đói, ở các khu vực thiếu thốn, trẻ em da màu và nhóm dân tộc thiểu số. Báo cáo cũng lưu ý rằng những phụ nữ trẻ và trẻ em gái là nạn nhân cho nạn buôn người và mại dâm.

Bà Longfield cho biết, từ những số liệu thống kê cho thấy có những đứa trẻ dưới 9-10 tuổi được sử dụng để chuyển giao ma túy, những đứa trẻ 13- 14 tuổi đang điều hành các đường dây cấp thành phố.

"Tôi nghĩ bây giờ trẻ em tiểu học trở thành đối tượng cho bọn tội phạm khi chúng tìm mọi cách cho những đứa trẻ này tham gia vào các cuộc mua bán. Thật đáng buồn bởi mỗi ngày tôi đều được nghe kể nhiều hơn về những đứa trẻ 14 tuổi - thậm chí là một đứa trẻ 13 tuổi tham gia vào vai trò đó.

Đây là một xu hướng mới sau sau đại dịch mà chúng ta cần ngăn chặn. Thật kinh khủng vì chúng nhắm vào giới trẻ, đây là những đứa trẻ mà tương lai còn rất dài phía trước", bà nói.

Bà Longfield cũng bày tỏ lo ngại về cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và các hầu hết gia đình đều gặp phải và chính việc thắt lưng buộc bụng khiến những người trẻ càng dễ bị bóc lột hơn. “Khi gia đình không có tiền, không có nhà, nhiều đứa trẻ sẽ cảm thấy có trách nhiệm mang tiền nếu có thể. Vì vậy, chúng tôi đã chứng kiến ​​những đứa trẻ bị đặt vào cám dỗ bởi chúng muốn làm những việc để giúp đỡ gia đình và khi bị dụ dỗ thì chúng dễ bị sa ngã rồi từ đó chúng bị khai thác một cách nghiệt ngã.

Đây là một mối đe dọa không chỉ đối với mỗi gia đình mà còn với an ninh, xã hội của quốc gia. Chính phủ cần mạnh tay hơn với loại tội phạm này. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ hãy tiếp tục nói chuyện với trẻ, thảo luận với trường học, nhân viên xã hội và quan trọng nhất là hãy để mắt đến con cái", bà nói thêm.

Ông Peter Wanless, Giám đốc điều hành NSPCC cho biết việc khai thác trẻ con đang là một mối quan tâm thực sự. "Thực tế các vấn đề xã hội, kinh tế đang khiến người trẻ có nguy cơ bị bóc lột tình dục và tội phạm nghiêm trọng hơn", ông bổ sung.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI