Ấn Độ đóng cửa trường học và nhà máy vì ô nhiễm không khí khiến "cả thành phố như ngạt thở"

04/11/2022 - 16:58

PNO - Hôm, 4/11, chính quyền New Delhi đóng cửa các nhà máy và công trường, hạn chế phương tiện động cơ diesel nhằm kiểm soát khói mù bao phủ khu vực thủ đô.

 

Khu vực cổng tượng đài Ấn Độ nổi tiếng ở New Delhi, Ấn Độ chìm trong khói mù ô nhiễm vào sáng 4/11
Khu vực cổng tượng đài Ấn Độ nổi tiếng ở New Delhi chìm trong khói mù ô nhiễm vào sáng 4/11

Chính quyền New Delhi cũng tạm đóng cửa các trường tiểu học và hạn chế hoạt động ngoài trời đối với học sinh khối lớp cao hơn vì chỉ số chất lượng không khí vượt quá 470 - mức được coi là “nguy hiểm nghiêm trọng” và gấp hơn 10 lần ngưỡng an toàn quốc tế.

Tại Cộng đồng Phát triển Công nghiệp New Okhla, một thành phố vệ tinh ở ngoại ô New Delhi, các trường học đã chuyển sang giảng dạy trực tuyến từ lớp 8 trở xuống để đối phó với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

Bộ trưởng Môi trường Ấn Độ Bhupender Yadav đổ lỗi cho bang Punjab vì đã không ngăn chặn được việc đốt đồng, nguyên nhân chính gây ô nhiễm, vào đầu vụ gieo lúa mì mùa đông.

Sarvjeet Singh - một người lái xe kéo 48 tuổi - cho biết, khói làm mắt anh ấy bị tổn thương và anh ấy cảm thấy khó thở. Anh chia sẻ: "Vào buổi sáng tôi rất khó lái xe vì ô nhiễm. Xe kéo không có cửa, vì thế không khí ô nhiễm ảnh hưởng đến chúng tôi nhiều hơn những người ngồi trong ô tô. Dù vậy, chúng tôi phải làm việc. Chúng tôi có thể làm gì khác bây giờ?".

Rahul Azmera - một kỹ sư phần mềm 29 tuổi làm việc tại Mỹ và đang đến thăm New Delhi với cha mẹ của mình - cho biết: “Tôi cảm thấy như thể nếu tôi ở đây một tháng, tôi chắc chắn sẽ phải nhập viện. Tôi cảm thấy rất khó thở vì ô nhiễm. Tôi không thể nhìn xa đến quá 200m".

Một đoàn tàu điện ngầm chạy trên cây cầu bị bao phủ bởi khói và sương mù ở New Delhi, Ấn Độ
Một đoàn tàu điện ngầm chạy trên cây cầu bị bao phủ bởi khói và sương mù ở New Delhi, Ấn Độ

Một tuyên bố của chính phủ cho biết thủ đô sẽ đóng cửa hoàn toàn các trường học, cơ sở giáo dục và các hoạt động thương mại không khẩn cấp cũng như hạn chế phương tiện cá nhân, trong trường hợp mức độ ô nhiễm không giảm xuống vào cuối tuần này.

Chính phủ khuyến cáo trẻ em, người già, những người có vấn đề về hô hấp, tim mạch hoặc các vấn đề sức khỏe khác nên tránh hoạt động ngoài trời và ở trong nhà càng nhiều càng tốt.

New Delhi hầu như luôn đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất Ấn Độ sau lễ hội Diwali với màn đốt pháo hoành tráng. Cuộc khủng hoảng càng trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt vào mùa đông, khi việc đốt đồng ở các bang lân cận trùng với nhiệt độ giảm, khiến khói khó tan. Làn khói độc sau đó bay đến New Delhi, dẫn đến tình trạng ô nhiễm gia tăng ở thành phố hơn 20 triệu dân.

Chính phủ cũng ban hành lệnh cấm đối với các hoạt động xây dựng và phá dỡ bao gồm các dự án như đường cao tốc, đường bộ, cầu vượt, cầu trên cao, hệ thống truyền tải điện và đường ống. Đồng thời họ yêu cầu các cơ quan ở khu vực thủ đô của Ấn Độ, bao gồm New Delhi và một số bang lân cận như Haryana và Uttar Pradesh xem xét quyết định việc để các văn phòng, doanh nghiệp công và cơ sở tư nhân chuyển đổi 50% công suất sang làm việc qua internet.

Chân trời thành phố New Delhi bị bao phủ bởi sương mù và khói mù 
Bầu trời thành phố New Delhi bị bao phủ bởi sương mù và khói 

Khí thải từ các ngành công nghiệp không có công nghệ kiểm soát ô nhiễm và than đá, giúp sản xuất phần lớn điện năng của đất nước, có liên quan đến chất lượng không khí xấu ở nhiều khu vực đô thị khác.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, nước này sẽ đặt mục tiêu ngừng bổ sung khí nhà kính vào khí quyển vào năm 2070 - sau Mỹ hai thập kỷ và muộn hơn Trung Quốc ít nhất 10 năm.

Linh La (theo AP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI