Anh chữa khỏi cho người đàn ông bị COVID-19 trong 411 ngày

04/11/2022 - 14:25

PNO - Hôm 4/11, các nhà nghiên cứu Anh đã thông báo họ đã chữa khỏi cho một người đàn ông bị nhiễm COVID-19 liên tục trong 411 ngày bằng cách phân tích mã di truyền của loại virus cụ thể của anh ta để tìm ra phương pháp điều trị thích hợp.

 

Các nhà nghiên cứu Vương quốc Anh chữa khỏi cho người đàn ông bị COVID-19 trong 411 ngày
Các nhà nghiên cứu Vương quốc Anh chữa khỏi cho người đàn ông bị COVID-19 trong 411 ngày

Nhiễm COVID-19 dai dẳng được các chuyên gia y khoa phân tích là khác với COVID-19 kéo dài hoặc các đợt tái nhiễm lặp đi lặp lại - xảy ra ở một số ít bệnh nhân có hệ miễn dịch đã suy yếu.

Luke Snell, bác sĩ chuyên về các bệnh truyền nhiễm tại Guy's and St Thomas 'National Health Service (NHS), cho biết những bệnh nhân này có thể dương tính trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm với tình trạng nhiễm trùng "suốt thời gian qua".

Tiến sĩ Snell nói rằng các bệnh nhiễm trùng có thể đe dọa nghiêm trọng vì khoảng một nửa số bệnh nhân cũng có các triệu chứng dai dẳng như viêm phổi.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Bệnh Truyền nhiễm Lâm sàng, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Guy's & St Thomas NHS Foundation Trust và King's College London đã mô tả cách một người đàn ông 59 tuổi cuối cùng đã thoát khỏi chứng nhiễm virus SARS-Co-V-2 sau hơn 13 tháng.

Người đàn ông bị suy giảm hệ thống miễn dịch do ghép thận, nhiễm COVID-19 vào tháng 12/2020 và tiếp tục cho kết quả dương tính cho đến tháng 1/2022.

Để phát hiện ra liệu người đàn ông này có bị nhiễm COVID-19 nhiều lần hay không hay nhiễm virus dai dẳng, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một phân tích di truyền nhanh với công nghệ giải trình tự nanopore. 

Kết quả cho thấy người đàn ông này nhiễm loại biến thể B.1 từng chiếm ưu thế vào cuối năm 2020. Do đó, các chuyên gia đã cho ông sử dụng kết hợp kháng thể đơn dòng casirivimab và imdevimab của công ty Regeneron.

Tương tự với hầu hết phương pháp điều trị bằng kháng thể khác, phương pháp này không còn được sử dụng rộng rãi vì nó không hiệu quả đối với các biến thể mới hơn như Omicron chẳng hạn.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã kết hợp hai phương pháp điều trị kháng virus trước đây không được sử dụng cùng nhau - Paxlovid và Remdesivir. "Và thật kỳ diệu, anh ấy đã khỏi và có lẽ đây là con đường cho cách chúng tôi điều trị những bệnh nhiễm trùng dai dẳng rất khó chữa này", bác sĩ Snell nói và nhấn mạnh rằng phương pháp điều trị này có thể không có tác dụng đối với những trường hợp COVID-19 bình thường.

Tại hội nghị của Hiệp hội vi sinh lâm sàng và bệnh truyền nhiễm châu Âu (ECCMID) vào tháng 4, nhóm nghiên cứu đã thông báo về trường hợp nhiễm trùng dai dẳng lâu nhất thế giới được biết đến ở một người đàn ông có kết quả xét nghiệm dương tính trong 505 ngày trước khi chết.

Trọng Trí (theo CNA)

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi