Trẻ em Ấn Độ được dạy để sống hạnh phúc

15/09/2018 - 15:00

PNO - Hơn 1.000 trường học ở Delhi Ấn Độ bắt đầu đưa môn học “Tìm đến hạnh phúc” vào chương trình giảng dạy.

Những người làm giáo dục ở Ấn Độ nhận ra rằng, dù thế giới có bao nhiêu nhân tài, có bao nhiêu bộ óc vĩ đại chăng nữa thì sẽ chẳng bao giờ chạm được đích đến trọn vẹn nếu mỗi cá nhân không thể sống hài hòa, hạnh phúc. 

Tre em An Do duoc day de song hanh phuc
Học sinh ở Delhi Ấn Độ bắt đầu làm quen với môn học “Tìm đến hạnh phúc”.

Với thời lượng 30-45 phút đều đặn, lớp học duy trì mỗi ngày thứ Hai, thứ Ba hằng tuần dạy những đứa trẻ biết cách ngồi tĩnh lặng, nhận diện những dòng suy nghĩ tiêu cực và bình tâm đối diện. Đến ngày thứ Tư, các em sẽ được học những bài học về giá trị cuộc sống. Thứ Năm và thứ Sáu là ngày dành cho các kỹ năng tư duy phản biện. Thứ Bảy là ngày các em cùng thực hành bày tỏ những giá trị sống cơ bản như lòng dũng cảm, sự tử tế, thái độ tôn trọng và lòng biết ơn.

Ngoài ra, các em còn được học cách tự chăm sóc bản thân cả về thể chất lẫn tinh thần, thay vì chỉ dành thời gian cho các môn học quen thuộc. Những nhà giáo dục hy vọng chương trình này giúp các em biết cách giải tỏa cảm xúc, tự đối diện với trạng thái lo lắng, căng thẳng, để trở thành một cá nhân khỏe mạnh, sẵn sàng vượt qua mọi trải nghiệm dẫu tích cực hay tiêu cực. Bộ trưởng Giáo dục Ấn Độ Manish Sisodia chia sẻ: “Thế giới này không thiếu nhân vật kiệt xuất, càng không thiếu người có thành tích vượt trội. Nhưng điều chúng ta phải đối mặt hôm nay chính là thiếu rất nhiều người cảm thấy họ thật sự bình an, hạnh phúc với cuộc sống”.

Tre em An Do duoc day de song hanh phuc
Không gian mở được thiết kế ở Trường Riverbend

Ông Manish Sisodia cho rằng, một cá nhân dẫu là kỹ sư, bác sĩ, doanh nhân hoặc ở một địa vị cao trong xã hội nhưng nếu không có thái độ sống tích cực, không biết cách tìm kiếm sự cân bằng cho tâm hồn thì cũng được xem như thất bại. Hơn 18.000 giáo viên đồng lòng tham gia chương trình đổi mới này của Delhi, càng thể hiện quyết tâm cao độ của người Ấn trong cải cách giáo dục, đi từ gốc rễ để tạo nên những cá nhân hoàn thiện nhân cách. 

Trường Riverbend ở Chennai - ngôi trường được nhắc đến nhiều ở Ấn Độ gần đây hứa hẹn sẽ là hình mẫu của mục tiêu giáo dục hướng đến giá trị nhân văn. Trường Riverbend sẽ đón khoảng 400 học sinh lứa tuổi thiếu niên. Hiện trường đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến đi vào hoạt động năm 2020. Nhà trường chọn cho mình cùng những đứa trẻ sứ mệnh lan tỏa, phản hồi những điều tích cực hướng đến cuộc sống. Ký túc xá của trường cũng được chú trọng phát triển theo mô hình những ngôi làng, vốn là nét nổi bật trong sinh hoạt đời thường của người dân Ấn Độ; tạo sự gắn kết, gần gũi cho các thành viên. 

Nhà trường định hướng “hạnh phúc cá nhân” chính là đích đến quan trọng nhất. Các em học sinh chẳng phải chịu bó buộc trong lớp học hay phòng thí nghiệm. Thay vào đó là sự thoải mái, ung dung trong giờ tĩnh lặng hoặc say mê trong giờ tìm hiểu sự sống thiên nhiên ở “phòng thí nghiệm” là bãi cỏ ngoài trời. Điểm số hay kết quả học tập không phải là yếu tố hàng đầu, sẽ không có áp lực điểm số mà chỉ có sự ham mê, say sưa.

Học sinh có quyền chọn học môn mình đặc biệt yêu thích, học bằng cách trải nghiệm thực tế. Nhà trường chỉ dừng lại ở vai trò là người đồng hành, khai mở, thầy cô sẽ là người cập nhật xu hướng, cùng học sinh tự vẽ ra hành trình riêng biệt. Đích đến không bó hẹp vì ước mơ sáng tạo là vô tận và để chạm đến hạnh phúc, mỗi cá nhân phải thật sự hiểu được mình là ai, mình có thể làm gì và mình ham thích điều gì. 

Thiên Anh (theo Washington Post, Times of India)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI