Phiên tranh luận của bà Kamala Harris cho chiếc ghế Phó tổng thống Mỹ có gì hấp dẫn?

07/10/2020 - 10:16

PNO - Sau những ồn ào về cuộc tranh luận tổng thống lần 1 cũng như việc Tổng thống Donald Trump bị mắc COVID-19, hiện mọi cặp mắt đang đổ dồn vào cuộc đối mặt duy nhất giữa hai ứng cử viên cho chiếc ghế quyền lực thứ 2 tại Nhà Trắng: Phó tổng thống Mỹ.

Phó tổng thống Mike Pence và thượng nghị sĩ Kamala Harris đã dành toàn bộ khoảng thời gian cuối tuần vừa rồi để “ôn bài” chuẩn bị cho cuộc đối mặt ở phiên tranh luận vào ngày 7/10 (sáng ngày 8/10 giờ Việt Nam) trong bối cảnh phức tạp đang diễn ra ở nước Mỹ, nhất là khi Tổng thống Donald Trump bị mắc COVID-19.

Chắc chắn cả 2 bên đều sẽ phải đánh giá và điều chỉnh lại chiến lược của mình cho chặng đường cuối cùng của chiến dịch tranh cử.

Bà Kamala Harris và ông Mike Pence sẽ đối mặt nhau tại cuộc tranh luận ngày 7/10 - Ảnh: Vogue
Bà Kamala Harris và ông Mike Pence sẽ đối mặt nhau tại cuộc tranh luận ngày 7/10 - Ảnh: Vogue

Phiên đối mặt chưa có tiền lệ

Từ trước đến nay, những phiên tranh luận của các ứng viên Phó tổng thống thường không tác động gì mấy đến cuộc chạy đua vào chiếc ghế tổng thống. Thế nhưng kể từ khi COVID-19 buộc Tổng thống Trump phải vào bệnh viện điều trị gây ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi vận động tranh cử của mình, thì cuộc tranh luận trực tiếp duy nhất của 2 ứng viên Phó tổng thống có thể được xem như là lực thu hút thêm sự quan tâm của cử tri.

“Đây là một cuộc tranh luận chưa từng có tiền lệ trong một năm qua, thậm chí là ở quá khứ”, Karen Finney, cố vấn cấp cao phục vụ cuộc vận động tranh cử cho bà Hillary Clinton năm 2016 nhận xét.

Theo đó, cuộc tranh luận lần này có những yếu tố đặc biệt như: bà Harris là người phụ nữ da màu đầu tiên, là người Mỹ gốc Ấn, được đề cử cho chiếc ghế Phó tổng thống Hoa Kỳ, và cả những khó khăn thách thức mà nước Mỹ đang gặp phải hiện nay.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris là người da màu gốc Ấn - Ảnh: AP
Thượng nghị sĩ Kamala Harris là người da màu gốc Ấn - Ảnh: AP

Những thay đổi được áp dụng

Sau sự việc ông Donald Trump bị mắc COVID-19, ban tổ chức cuộc tranh luận đã đồng ý sắp xếp chỗ ngồi trên sân khấu cho ông Pence và bà Harris cách xa nhau gần 3,7m, thay vì 2,1m như trước đó.

Sẽ có những tấm chắn bằng thủy tinh hữu cơ ngăn cách 2 nhân vật chính cùng người điều phối nhằm đảm bảo sẽ không có giọt bắn nào trong quá trình “khẩu chiến” bay tới các diễn giả. Ngoài ra, bất cứ khách mời dự khán nào không chịu đeo khẩu trang đều sẽ bị “mời” rời khỏi khu vực tranh luận.

Người điều hành phiên tranh luận lần này là bà Susan Page, 69 tuổi, một biên tập viên kỳ cựu của tờ USA Today. Bà là người đã từng theo sát 10 cuộc vận động bầu cử của 10 đời tổng thống Mỹ từ trước đến nay.

NBC NewsWire/Getty Images
Biên tập viên Susan Page sẽ đóng vai trò người điều phối cho cuộc tranh luận lần này - Ảnh: NBC NewsWire/Getty Images

Họ đã sẵn sàng cho cuộc đối mặt

Ông Mike Pence đã có kết quả xét nghiệm âm tính sau khi Tổng thống Trump công bố dương tính với coronavirus. Và mặc dù đã có một số lần gặp gỡ làm việc với tổng thống vào tuần trước nhưng ông Pence vẫn không có ý định cách ly bởi ông cho rằng, những tương tác giữa mình và tổng thống không được xem là tiếp xúc gần.

Các nhà vận động tranh cử cho bà Harris tiết lộ rằng, vị nữ thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ sẽ tập trung vào khía cạnh phòng chống đại dịch COVID-19 cũng như tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trong đại dịch, vốn là điểm bị cho là hạn chế của chính quyền ông Donald Trump. Đặc biệt, với sự kiện Tổng thống Trump bị mắc COVID-19 sẽ càng giúp cho thông điệp này của bà Harris trở nên có sức nặng hơn với cử tri.

Nhiều nhà bình luận cũng lên tiếng cảnh báo ông Pence cần thận trọng trong các phát ngôn về nữ đối thủ của mình bởi trước đó Tổng thống Trump đã đánh mất thiện cảm và sự ủng hộ của nhiều cử tri nữ khi gọi bà Harris bằng những từ ngữ tiêu cực như “người đàn bà khó chịu”, “điên khùng”, “luôn cáu kỉnh giận dữ”,...

Phó tổng thống Pence sẽ có một phiên tranh luận đầy thách thức với nữ đối thủ của mình - Ảnh: Charlie Neibergall/Associated Press
Phó tổng thống Mike Pence sẽ có một phiên tranh luận đầy thách thức với nữ đối thủ của mình - Ảnh: Charlie Neibergall/Associated Press

Hiện mọi cặp mắt của cử tri Mỹ và những người quan tâm đang đổ dồn về hội trường lớn tọa lạc bên trong khuôn viên của Đại học Utah tại thành phố Salt Lake để ngóng chờ cuộc “so găng” giữa 2 đối thủ thuộc 2 trường phái đối lập nhau cho chiếc ghế quan trọng thứ 2 tại Nhà Trắng. Một bên là “nữ tướng” 55 tuổi đại diện cho thế hệ trẻ năng động của nước Mỹ, và một bên là “lão tướng” dày dặn chính trường 77 tuổi, người tự nhận mình là “chiếc cầu giúp nối lại khoảng cách thế hệ” cho đội ngũ lãnh đạo thuộc đảng Cộng hòa của mình.

Nguyễn Thuận (theo WSJ, Vogue, Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI