TQ thử tên lửa từ tàu hỏa, Nhật dùng tên lửa kiểm soát biển Hoa Đông

23/12/2015 - 07:37

PNO - Trung Quốc tuyên bố vừa phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu hỏa, trong khi Nhật Bản và Ấn Độ cũng tăng cường hệ thống vũ khí phòng thủ.

Các quan chức quốc phòng Trung Quốc cho biết, vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa hạt nhân Đông Phong DF-41 từ đường ray tàu hỏa diễn ra ngày 5/12. Đây là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa, có khả năng tấn công các mục tiêu nằm ở khoảng cách hơn 12.000 km. Tình báo Mỹ cho biết, DF-41 có thể trang bị 10 đầu đạn hạt nhân loại nhỏ, Reuters đưa tin.

Phillip A. Karber, một chuyên gia về lĩnh vực quốc phòng của Trung Quốc, cho hay Bắc Kinh đã xây dựng khu phức hợp đường hầm, có thể chứa cùng lúc 3 đoàn tàu chở tên lửa đạn đạo có khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân. Trong trường hợp cần sử dụng, các đoàn tàu này sẽ di chuyển tới vị trí đã chọn và phóng tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu đã định.

Theo Karber, đoàn tàu chở tên lửa đạn đạo có thể được ngụy trang như những chuyến tàu chở khách dân sự. Chúng di chuyển với tốc độ nhanh trên đường ray. Tuy nhiên, rất khó để thay đổi số lượng hay kiểm tra các đầu đạn trong mỗi tên lửa vì hạn chế về không gian trong hầm chứa.

Trung Quốc không phải quốc gia đầu tiên sử dụng loại tên lửa đạn đạo có thể phóng từ tàu hỏa. Trong quá khứ, Liên Xô từng phát triển và sở hữu thành công loại vũ khí này. Tuy nhiên, chúng bị loại khỏi biên chế chiến đấu sau thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược giữa Nga và Mỹ. Nga tháo dỡ toàn bộ các đoàn tàu chở tên lửa hạt nhân năm 2005.

Trong khi đó, Nhật Bản cũng vừa công bố kế hoạch củng cố quân sự chuỗi đảo ở biển Hoa Đông, trong chiến lược nhằm ngăn hải quân Trung Quốc chi phối Tây Thái Bình Dương.

Theo Reuters, Mỹ đang hối thúc các đồng minh ở châu Á, đặc biệt là Nhật, đối đầu với sự cứng rắn của quân đội Trung Quốc trong khu vực. Tokyo đáp lại bằng việc xâu chuỗi một loạt hệ thống tên lửa phòng không và chống hạm dọc 200 đảo ở biển Hoa Đông, trải dài 1.400 km từ đảo chính của Nhật hướng về phía Đài Loan.

TQ thu ten lua tu tau hoa, Nhat dung ten lua kiem soat bien Hoa Dong
Nhật Bản kết nối loạt tên lửa dọc 200 đảo trên biển Hoa Đông để đối phó Trung Quốc.

Mục tiêu lớn hơn của Thủ tướng Shinzo Abe về việc tăng cường quân sự bao gồm chiến lược chiếm ưu thế vùng biển và vùng trời xung quanh các đảo xa, hãng cho biết, dẫn phỏng vấn với "hàng chục nhà hoạch định quân sự và nhà lập pháp trong chính phủ". 

Trong 5 năm tới, Nhật sẽ tăng một phần năm lực lượng trên các đảo ở biển Hoa Đông lên gần 10.000 người. Kế hoạch dẫn tới phiên bản kiểu Nhật của học thuyết "chống tiếp cận/chống xâm nhập" (A2/AD) trong thuật ngữ quân sự Trung Quốc hiện sử dụng. 

Các tàu chiến Trung Quốc vẫn sẽ có thể di chuyển qua vùng biển theo luật quốc tế, nhưng chúng sẽ phải đi qua trong tầm ngắm của các tên lửa Nhật, các quan chức cho biết. 

Một quốc gia láng giềng khác của Trung Quốc là Ấn Độ có thể trở thành khách hàng thứ 2 trên thế giới sở hữu hệ thống phòng không tối tân S-400 Triumf do Nga sản xuất. Defence News ngày 21/12 đưa tin, Hội đồng Mua sắm Quốc phòng Ấn Độ (DAC) đã phê duyệt khoản ngân sách trị giá 4,5 tỷ USD để mua 5 trung đoàn tên lửa S-400.

TQ thu ten lua tu tau hoa, Nhat dung ten lua kiem soat bien Hoa Dong
Radar và xe mang phóng của hệ thống phòng không S-400 Triumf.

Một quan chức quốc phòng Ấn Độ cho biết, một nhóm chuyên gia đã đến Moscow vào ngày 17/12 để tiến hành quá trình đàm phán chi tiết về hợp đồng quân sự lớn nhất từ trước đến nay giữa hai nước. Sự phê duyệt của DAC là cần thiết để nhóm công tác chính thức tiến hành các thỏa thuận cấp chính phủ giữa Nga và Ấn Độ.

Diplomat nhận định, hợp đồng có thể được ký kết trong chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từ ngày 24 đến 25/12. Tuy nhiên, trái với sự sốt sắng từ phía New Delhi, Moscow tỏ ra khá thờ ơ với đề nghị này, Defence News trích dẫn nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

Nga do dự với hợp đồng mới là vì Moscow đang hợp tác với New Delhi trong dự án tiêm kích thế hệ 5 FGFA (một phiên bản của tiêm kích tàng hình PAK FA T-50 của Nga). Ấn Độ dự kiến sẽ mua 154 máy bay, nhưng hợp đồng chính thức vẫn chưa được ký kết do một số trục trặc về kỹ thuật.

Theo Military Today, S-400 Triumf là một trong những hệ thống phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Hệ thống này gồm: Radar trinh sát 91N6E với phạm vi tìm kiếm mục tiêu tới 600 km. Radar điều khiển hỏa lực 92N6E có khả năng dẫn bắn cho tên lửa ở cự ly 400 km, radar nhìn vòng mọi độ cao 96L6E. Xe chỉ huy trung tâm 55K6E, xe tiếp đạn, xe mang phóng. Theo thông tin từ nhà sản xuất, mỗi tiểu đoàn S-400 có thể tấn công đồng thời 36 mục tiêu.

 Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI