Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sang Nga bàn chuyện chống IS

22/12/2015 - 07:33

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã tới thủ đô Moscow để thảo luận với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu về cuộc chiến chống IS.

Ngày 21/12, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Drian tới Nga diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các nước phương Tây gần đây đưa ra nhiều cáo buộc cho rằng, Nga đang không kích cả IS và phe đối lập tại Syria, nhằm hỗ trợ quân đội chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Các cuộc thảo luận giữa Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và người đồng cấp Nga Sergei Shoigu sẽ đề cập đến cả việc làm thế nào để hai quốc gia chia sẻ thông tin tình báo về Nhà nước Hồi giáo (IS), AFP đưa tin.

Bo truong Quoc phong Phap sang Nga ban chuyen chong IS
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: AFP

"Chúng tôi sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan đến những nhóm mà chúng tôi coi là khủng bố, đồng thời bàn cách để Nga tăng cường các hoạt động chống lại Daesh, kẻ thù số một của chúng tôi", ông Le Drian nói với các phóng viên trước khi lên đường đến Nga, sử dụng tên viết tắt bằng tiếng Arab của IS.

Theo kế hoạch, người đứng đầu Bộ quốc phòng 2 nước sẽ thảo luận về công tác chia sẻ thông tin tình báo mà 2 nước thu thập được trong cuộc chiến chống IS. Đặc biệt, chú trọng việc kiểm soát danh tính công dân 2 nước tham gia IS, đang chiến đấu tại Syria.

Vấn đề tránh va chạm trên không cho các máy bay chiến đấu 2 nước trên bầu trời Syria cũng sẽ được 2 bên đưa ra thảo luận một cách chi tiết.

Pháp bắt đầu đẩy mạnh các nỗ lực chống IS sau khi nhóm này tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra chuỗi vụ tấn công khủng bố ở Paris hồi tháng trước. Pháp đã triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle mang theo 26 máy bay ném bom tới vùng Vịnh để tấn công các mục tiêu IS. Những chiến đấu cơ khác hiện đồn trú tại Jordan và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI