Máy bay Nga hộ tống TT Syria thăm Iran, TNK “ngấm đòn” trừng phạt của Nga

21/12/2015 - 10:30

PNO - Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu cảm nhận được hậu quả từ lệnh trừng phạt của Nga, trong Moscow tăng cường mối quan hệ với Iran và Syria.

Các lệnh cấm vận của Nga đối với Ankara để trả đũa cho vụ Su-24 bị bắn hạ được đánh giá là sẽ có những tác động tiêu cực khá lớn đến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện nước này đã bắt đầu cảm nhận được những hậu quả đầu tiên.

Theo kênh truyền hình T24 của Thổ Nhĩ Kỳ, các công ty thời trang nổi tiếng như Zara, Mango và H&M đã yêu cầu các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ phải gỡ bỏ mác ghi dòng chữ “Made in Turkey” (Sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ).  

May bay Nga ho tong TT Syria tham Iran, TNK “ngam don” trung phat cua Nga
Công ty thời trang ZARA đang lên kế hoạch rút khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, các công ty này còn có dự định sẽ chuyển việc sản xuất các loại hàng hóa dành cho thị trường Nga từ Thổ Nhĩ Kỳ sang các nước khác và sau đó thậm chí còn lên kế hoạch rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau sự vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga ngày 24/11, quan hệ hai bên đã trở nên cực kỳ căng thẳng. Đến ngày 28/11, Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh ban hành các lệnh cấm vận kinh tế chống Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Nga cấm nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp có nguồn gốc, xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ, ngừng thực hiện chế độ miễn thị thực đối với công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Các công ty, hãng du lịch lữ hành Nga bị cấm bán các tour cho công dân Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn với Thổ Nhĩ Kỳ, Nga liên tục có những động thái “hâm nóng” mối quan hệ với chính phủ Syria và Iran.

Hãng FarsNews ngày 20/12 dẫn tờ Al Diyar, một tờ báo ra hàng ngày có uy tín nhất ở Lebanon cho biết,  bốn máy bay chiến đấu của Nga sẽ hộ tống máy bay chở Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong chuyến thăm đến Iran. Chuyến bay của người đứng đầu nhà nước Syria sẽ bay qua lãnh thổ Iraq.

May bay Nga ho tong TT Syria tham Iran, TNK “ngam don” trung phat cua Nga
Chiến đấu cơ Nga hộ tống Tổng thống Syria thăm Iran.

Nguồn tin cũng khẳng định, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu chiến dịch không kích ở Iraq và Syria đã được thông báo về chuyến bay, cùng với yêu cầu các tiêm kích của liên quân không áp sát máy bay hộ tống Tổng thống Syria sang Iran.

Trước đó, chính quyền Damascus thông báo, Tổng thống Syria dự kiến ​​sẽ đến thăm Iran vào cuối tháng 12/2015, hoặc đầu tháng 1/2016.

“Chuyến thăm của ông Assad tới Tehran là chuyến thăm nước ngoài thứ hai của người đứng đầu nhà nước Syria trong 4 năm qua, sau chuyến thăm đến Moscow hồi tháng trước”, tuyên bố của chính quyền Syria nêu rõ.

Mối quan hệ giữa Nga và Iran đang tiến triển rất tốt khi hai bên từng bước giải quyết những khúc mắc trong hợp đồng mua bán hệ thống tên lửa S-300 trước đây. Iran sẽ rút đơn kiện công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga, sau khi Tehran nhận được hệ thống tên lửa S-300 đầu tiên từ Moscow. Moscow và Tehran cũng tìm được tiếng nói chung trong vấn đề Syria.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI