Ông Joe Biden: "Sẽ rất tốt nếu ông Trump không xuất hiện tại lễ nhậm chức"

09/01/2021 - 09:52

PNO - Phát biểu về những việc cần ưu tiên giải quyết sau vụ đám đông bạo loạn tấn công Điện Capitol, Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 8/1 tuyên bố ông tập trung xử lý đại dịch chứ không phải luận tội tổng thống đương nhiệm, vì luận tội là "quyết định của Quốc hội”.

Tổng thống Trump thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử ngày 8/11 và lên án những người ủng hộ mình có hành vi bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1 - Ảnh: ABC News/Twitter
Tổng thống Trump thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử ngày 8/11 và lên án những người ủng hộ mình có hành vi bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1 - Ảnh: ABC News/Twitter

Trong một video đăng trên trên Twitter - trước khi bị mạng xã hội này tuyên bố cấm cửa vĩnh viễn - Tổng thống Donald Trump đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử ngày 8/11 và lên án những người ủng hộ mình có hành vi bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1. Ông Trump dự kiến ​​sẽ trao quyền kiểm soát Nhà Trắng cho Tổng thống đắc cử Joe Biden sau 12 ngày nữa.

Trong khi Nhà Trắng hôm 8/1 nói rằng việc luận tội Tổng thống Trump sẽ “chia rẽ hơn nữa đất nước vĩ đại”, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lisa Murkowski tuyên bố bà muốn Tổng thống Trump từ chức. Đây là những diễn biến mới nhất trong bối cảnh các nghị sĩ đảng Dân chủ dự kiến sẽ công bố nội dung luận tội Tổng thống sắp mãn nhiệm vào ngày 11/1 sắp tới.

Trong tuyên bố đáp lại “phong trào đòi luận tội ông Trump lần thứ hai” trong Quốc hội Mỹ, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere đã đưa ra tuyên bố của chính quyền, ông nhấn mạnh: “Như Tổng thống Trump đã nói hôm qua, đây là thời điểm để hàn gắn và đoàn kết như một quốc gia. Một bản luận tội có động cơ chính trị chống lại Tổng thống, người đã làm rất tốt công việc của mình - khi ông ấy chỉ còn 12 ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ - sẽ chỉ gây thêm chia rẽ hơn nữa đất nước vĩ đại của chúng ta".

Một lính thủy đánh bộ đứng gác bên cửa Cánh Tây, một dấu hiệu cho thấy Tổng thống Donald Trump đang có mặt bên trong Phòng Bầu dục sau tất cả các sự cố ở tòa nhà Quốc hội hôm 6/1 - Ảnh: Reuters
Một lính thủy đánh bộ đứng gác bên cửa Cánh Tây, đây là dấu hiệu cho thấy Tổng thống Donald Trump đang có mặt bên trong Phòng Bầu dục sau tất cả các sự cố ở tòa nhà Quốc hội hôm 6/1 - Ảnh: Reuters

Thêm một diễn biến bất lợi cho Tổng thống Trump là Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lisa Murkowski (Alaska) hôm 8/1 tuyên bố bà muốn ông Trump từ chức và đặt câu hỏi liệu bà có thể tiếp tục là một thành viên của đảng Cộng hòa hay không. Bà Murkowski nói: “Tôi muốn ông ấy ra đi, ông ấy đã gây hại đủ rồi”.

Tuy nhiên, công chúng Mỹ dành nhiều chú ý cho tuyên bố mới nhất của Tổng thống đắc cử Joe Biden khi ông nói rằng “cách nhanh nhất” để loại bỏ ông Trump khỏi chức vụ chính là lễ nhậm chức ngày 20/1 của Tổng thống đắc cử, và ông mong ông Trump sẽ không xuất hiện tại nghi lễ trang trọng này.

Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 8/1 công bố các ứng viên trong nội các lập thành nhóm kinh tế của ông, bao gồm các Bộ trưởng Thương mại và Lao động - Ảnh: Getty Images
Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 8/1 công bố các ứng viên trong nội các lập thành nhóm kinh tế của ông, bao gồm các Bộ trưởng Thương mại và Lao động - Ảnh: Getty Images

Khi được hỏi về việc ông Trump tuyên bố không tham dự lễ nhậm chức, ông Biden nói: "Đây là một trong số rất ít điều tôi đồng ý với ông ấy, rất tốt khi ông ấy không xuất hiện”. Ông Biden nói thêm: "Bởi vì ông ấy đã chứng tỏ rõ ràng - ông ấy đã vượt qua những quan niệm tồi tệ nhất của tôi về ông ấy. Ông ấy khiến đất nước phải xấu hổ, ông ấy làm xấu hổ chúng ta trên toàn thế giới - thật không xứng đáng, không xứng đáng để giữ trọng trách nữa”.

"Nếu chúng ta còn sáu tháng nữa, chúng ta sẽ làm mọi việc để trục xuất ông ấy khỏi chức vụ, sẽ luận tội ông ta một lần nữa, và viện dẫn Tu chính án số 25 , hay bất cứ điều gì có thể khiến ông ta mất chức, nhưng lúc này tôi đang tập trung vào việc nắm quyền kiểm soát”, ông Biden nói.

Ông Biden cho biết ông chưa nói chuyện với Phó tổng thống Mike Pence, nhưng ông rất "vinh dự" khi ông Pence sẽ tham dự lễ nhậm chức vào ngày 20/1 sắp tới.

Động thái mới nhất là mạng xã hội Twitter hôm 8/1 đã tuyên bố đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Donald Trump, vài ngày sau khi một đám đông ủng hộ ông xông vào Điện Capitol, gây ra cuộc bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng. Lý do được Twitter đưa ra là “để tránh nguy cơ kích động bạo lực”.

Tô Châu (theo ABC News, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI