Tổng thống Trump tuyên bố không tham dự lễ nhậm chức của ông Joe Biden

09/01/2021 - 06:45

PNO - Hôm 8/1, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông sẽ bỏ qua lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/1, dù trước đó đã hứa sẽ thực hiện "quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ, có trật tự và liền mạch".

Tổng thống Donald Trump sẽ là tổng thống đương nhiệm đầu tiên kể từ thời tổng thống Andrew Johnson (tại nhiệm 1865 – 1867) không tham dự lễ tuyên thệ của người kế nhiệm.

Theo truyền thống, tổng thống sắp mãn nhiệm và tân tổng thống sẽ cùng nhau đi đến Điện Capitol để tham dự buổi lễ nhậm chức, như một biểu tượng cho quá trình chuyển đổi hòa bình của quốc gia.

Cựu Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle Obama, cựu tổng thống George W. và phu nhân Laura Bush đều cho biết họ sẽ tham dự buổi lễ sắp tới.

Quyết định bỏ qua việc chuyển giao quyền lực mang tính biểu tượng được đưa ra hai ngày sau khi đám đông những người ủng hộ ông Trump chiếm đóng Điện Capitol trong vài giờ, khi các nhà lập pháp đang kiểm đếm số phiếu đại cử tri chứng nhận chiến thắng của ông Biden. Ông Joe Biden sẽ trở thành tổng thống vào trưa ngày 20/1 bất kể mọi động thái từ phía ông Trump.

Tổng thống Trump đăng trên Twitter: “Dành cho tất cả những ai đang băn khoăn, tôi sẽ không tham dự Lễ nhậm chức vào ngày 20/1”. Động thái này được nhiều người dự đoán, vì suốt nhiều tháng qua, Tổng thống Trump liên tục tuyên bố sai lầm về chiến thắng của cuộc bầu cử và đưa ra những tuyên bố vô căn cứ về hành vi gian lận cử tri. Riêng chính quyền của ông cho biết cuộc bầu cử đã diễn ra khá suôn sẻ.

Tổng thống Donald Trump bắt tay với ông Joe Biden trong lễ nhậm chức của mình vào năm 2017. Lúc này ông Biden đang là Phó Tổng thống dưới thời ông Barack Obama
Tổng thống Donald Trump bắt tay với ông Joe Biden trong lễ nhậm chức của mình vào năm 2017. Lúc này ông Biden đang là Phó Tổng thống dưới thời ông Barack Obama

Thượng nghị sĩ Rick Scott - một đảng viên Đảng Cộng hòa ở Florida - kêu gọi ông Trump suy xét lại.

Ông Scott bình luận: “Tất nhiên, ông ấy không bắt buộc phải tham dự theo hiến pháp. Tôi có thể tưởng tượng việc thất bại trong một cuộc bầu cử là rất khó chấp nhận, nhưng tôi tin rằng ông ấy nên tham dự. Tôi dự định sẽ tham dự và tin rằng đó là một truyền thống quan trọng, thể hiện sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trước toàn thể nhân dân và thế giới”.

Phó Tổng thống Mike Pence dự kiến ​​sẽ tham dự lễ nhậm chức. Dù vậy, phát ngôn viên của ông Pence - Devin O’Malley - cho biết trong một tuyên bố hôm 8/1 rằng phó tổng thống và phu nhân “vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về sự hiện diện của họ”.

Nhóm phụ trách chuyển tiếp quyền lực của ông Biden chưa đưa ra bình luận về thông báo của ông Trump. Nhưng Jen Psaki - thư ký báo chí sắp nhậm chức của Nhà Trắng - cho biết vào tháng trước rằng, việc ông Trump có tham dự lễ nhậm chức hay không không phải là mối quan tâm hàng đầu đối với ông Biden.

Vào thứ Năm 7/1, với 12 ngày còn lại trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Trump cuối cùng đã chấp nhận thực tế rằng mình sắp phải rời Nhà Trắng, trong bối cảnh ngày càng có nhiều đề nghị về việc loại bỏ ông sớm và thực hiện cuộc luận tội lần hai trước Hạ viện.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI