Tổng Thống Philippines tuyên bố với ông Obama: "Tôi không phải con rối của nước Mỹ"

06/09/2016 - 06:32

PNO - Ông Duterte nhấn mạnh: “Tôi không phải là con rối của nước Mỹ. Tôi là tổng thống một quốc gia có chủ quyền và chúng tôi đã không còn là thuộc địa từ lâu rồi. Tôi không có ông chủ nào ngoài người dân Philippines"

Hôm qua, Thứ Hai ngày 5/9, Nhà Trắng đã hủy một cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Philippines, lý do được cho là xuất phát từ việc ông Duterte  bất ngờ công kích ông Obama  rằng chính ông đã gây ra tranh cãi và cản trở chính sách phòng chống ma túy của Philippines.

Trong cuộc họp báo ngắn trước khi lên đường bay sang Lào dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN hôm 5/9, ông Duterte nhận được câu hỏi của một phóng viên rằng ông định giải thích thế nào về các vụ bắn giết không qua xét xử khi gặp ông Obama.

Tong Thong Philippines tuyen bo voi ong Obama:
Tổng Thống Philippines tuyên bố với ông Obama: "Tôi không phải con rối của nước Mỹ"

Đáp lại, ông Duterte nhấn mạnh: “Tôi không phải là con rối của nước Mỹ. Tôi là tổng thống một quốc gia có chủ quyền và chúng tôi đã không còn là thuộc địa từ lâu rồi. Tôi không có ông chủ nào ngoài người dân Philippines. Ông phải tôn trọng. Đừng có hỏi gì hết. Nếu không, “Putang ina”, tôi sẽ chửi thề với ông tại diễn đàn đó”.

Theo hãng tin AP, “Putang ina” nghĩa là “thằng khốn” theo tiếng Tagalog của Philippines.

Trước đó, tại một cuộc họp báo ở Hàng Châu – Trung Quốc khi đang dự hội nghị thượng đỉnh G20, tổng thống Mỹ phát biểu: "Chúng tôi nhìn nhận gánh nặng khủng khiếp mà nạn buôn bán ma túy gây ra không chỉ ở Philippines mà còn trên toàn thế giới. Chống buôn lậu ma túy rất khó khăn nhưng chúng ta phải tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế. Do đó, không có gì nghi ngờ là vấn đề này sẽ được nêu ra nếu chúng tôi hội đàm”.

Trước phát biểu của ông chủ Nhà Trắng, tổng thống Philippines vặn lại: “Ông ta là ai mà đối đầu với tôi?’. Theo ông Duterte, Philippines vẫn chưa nhận lời xin lỗi từ Mỹ vì những “hành động xấu xa mà nước này phạm phải trong thời gian đô hộ Philippines”.

Tổng thống Duterte chỉ ra một chiến dịch bình định của Mỹ ở miền Nam Philippines đã giết chết nhiều người Hồi giáo Moro hơn 1 thế kỷ trước. Ông đổ lỗi những vết thương quá khứ khiến cho “miền Nam tiếp tục sôi sục” với các nhóm ly khai.

 Ngay sau phát biểu của Tổng thống Philippiens, Tổng thống Mỹ đã chỉ đạo các trợ lý xem xét khả năng lãnh đạo hai nước có thể có cuộc gặp mang tính xây dựng tại Lào hay không. Ông Obama nói, những kẻ buôn bán ma túy gây ra gánh nặng không chỉ ở Philippines mà trên toàn thế giới, tuy nhiên, cuộc chiến chống ma túy phải phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế cơ bản. "Tôi luôn muốn chắc chắn rằng mình có một cuộc họp thực sự hiệu quả và chúng tôi có thể đạt được điều gì đó từ cuộc họp", ông Obama nói.

Theo các quan chức Nhà Trắng, ông Obama nói rằng sẽ chống lại chính sách "chống ma túy đẫm máu" của ông Duterte vì đây là một chính sách giết người ngoài vòng pháp luật kinh hoàng.

Kể từ khi ông Duterte nhậm chức (30/6) và phát động cuộc chiến chống ma túy, khoảng 2.400 người nghi buôn bán và sử dụng ma túy đã bị giết chết không qua xét xử.

Cũng trong cuộc họp báo ngày 5/9, ông Duterte nói với các phóng viên: "Sẽ còn nhiều người bị giết cho tới khi kẻ buôn bán ma túy cuối cùng trên đường phố biến mất. Chưa tới kẻ sản xuất ma túy cuối cùng, chúng tôi chưa dừng lại".

Tiêu Giao (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI