Nghi ngờ vụ nổ là hành động khủng bố, Tổng thống Philippines báo động toàn quốc

03/09/2016 - 11:11

PNO - Tổng thống Philippines tuyên bố vụ nổ chợ đêm khiến ít nhất 12 người chết tại thành phố quê nhà tối qua là "hành động khủng bố" và ra lệnh phong tỏa đất nước.

Đêm 2/9, tại thành phố Davao – quê Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte xảy ra một vụ đánh bom ở khu chợ đêm đông đúc Roxas khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 69 người khác bị thương trong đó 30 người được đưa vào bệnh viện.

Người phát ngôn Tổng thống cho biết, giới chức điều tra phát hiện các mảnh vỡ nhọn của thiết bị nổ cải tiến từ bom cối (IED) tại hiện trường.

Nghi ngo vu no la hanh dong khung bo, Tong thong Philippines bao dong toan quoc
Đêm 2/9, tại thành phố Davao – quê Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte xảy ra một vụ đánh bom ở khu chợ đêm

Vụ nổ xảy ra bên ngoài khách sạn Marco Polo nơi Tổng thống Duterte thường xuyên lui tới. Thời điểm xảy ra vụ việc, Tổng thống cũng có mặt tại TP.Davao nhưng không bị thương. Phó Thị trưởng Davao - Paolo Duterte, con trai lớn của Tổng thống thông báo trên Facebook khẳng định các cơ quan chức năng đang điều tra sát sao vụ việc.

Thông tấn xã Philippines PNA hôm nay cho biết, Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh phong tỏa đất nước, ủy quyền cho quân đội, cảnh sát điều tra vụ nổ kinh hoàng tại chợ đêm thành phố Davao tối 2/9.

Ông Duterte gọi vụ đánh bom này là "hành động khủng bố" và yêu cầu quân đội, cảnh sát kiểm tra kỹ toàn bộ xe, người tại các cửa khẩu. Tổng thống Philippines nói đất nước đang phải đối mặt với "những cái đầu xấu xí của chủ nghĩa khủng bố".

Người đứng đầu Philippines đề nghị công dân hợp tác với cơ quan điều tra. "Philippines không phải đất nước phát xít. Tôi không thể kiểm soát mọi người ra hay vào Davao. Điều bất hạnh là chúng ta không thể yêu cầu ai đó dừng lại và lục soát vũ khí của họ", ông Duterte nói.

Nghi ngo vu no la hanh dong khung bo, Tong thong Philippines bao dong toan quoc
Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh phong tỏa đất nước

Ngay sau đó, vào sáng sớm ngày 3/9, ông cũng tuyên bố "tình trạng vô luật pháp" hay còn gọi là "tình trạng bạo lực vô luật lệ" để chống khủng bố và tăng cường chiến dịch chống buôn bán ma túy. Phát biểu trên truyền hình, ông Duterte nói rõ đây không phải là tình trạng thiết quân luật, nhưng yêu cầu nỗ lực phối hợp trên toàn quốc của quân đội và cảnh sát.

"Tôi có nhiệm vụ bảo vệ đất nước này. Tôi có nhiệm vụ giữ nguyên sự toàn vẹn của đất nước. Sẽ có các trạm kiểm soát lớn" - ông Duterte nói.

Nghi ngo vu no la hanh dong khung bo, Tong thong Philippines bao dong toan quoc
Tổng thống cũng ban hành tình tragh "vô luật pháp" để tăng cường chống khủng bố

Vào khoảng 4h sáng nay, Tổng thống Duterte đã đến hiện trường vụ nổ ở chợ đêm thành phố Davao, quê hương ông.

"Đây là lần đầu tiên Davao bị tổn thất nặng về người vì bạo lực" - ông Duterte nói thêm rằng, trước đây đã có những hành động khủng bố ở Davao.

Khi được hỏi thông điệp đến người dân Davao, ông Duterte nói: "Hãy bình tĩnh. Chính phủ luôn ở bên các bạn. Chúng tôi sẽ bảo vệ tất cả mọi người".

Davao là thành phố lớn nhất ở miền nam Philippines, với dân số khoảng 2 triệu người. Ông Duterte từng nắm chức thị trưởng thành phố trong gần hai thập kỷ qua, trước khi trúng cử và nhậm chức tổng thống hồi cuối tháng 6.

Tiêu Giao (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI