Động thái mới tiếp tục “di sản cứng rắn” với Trung Quốc của Tổng thống Trump

19/12/2020 - 09:33

PNO - Tổng thống Donald Trump hôm 18/12 đã ký dự luật có thể đẩy các công ty Trung Quốc ra khỏi sàn giao dịch ở Mỹ nếu các cơ quan quản lý của Mỹ không thể kiểm soát báo cáo kiểm toán tài chính của các công ty này.

Đây được cho là động thái mới nhằm tiếp tục “di sản cứng rắn” với Trung Quốc của Tổng thống Trump trong tháng cuối cùng ông ở Nhà Trắng, và có khả năng làm quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng hơn.

Donald Trump từ lâu đã thực thi các chính sách chống lại các hành vi thương mại không công bằng của Bắc Kinh - Ảnh: Bloomberg
Ông Donald Trump từ lâu đã thực thi các chính sách chống lại hành vi thương mại không công bằng của Bắc Kinh - Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Mỹ Trump từ lâu đã chống lại các hành vi thương mại không công bằng của Bắc Kinh và áp thuế đối với hàng tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng thái độ của ông Trump đối với Trung Quốc đặc biệt mạnh mẽ trong năm nay - sau những tranh cãi về nguồn gốc đại dịch COVID-19 toàn cầu -  một đề tài hóc hiểm khiến ông thất cử trước ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Luật hủy niêm yết đã nhận được sự ủng hộ lưỡng đảng tại Hạ viện Mỹ đầu tháng này sau khi dễ dàng được Thượng viện thông qua hồi tháng 5. Luật áp dụng cho tất cả các công ty nước ngoài niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, những người đề xuất dự luật (thượng nghị sĩ Cộng hòa John Kennedy và thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Van Hollen) cho biết mục tiêu của họ nhắm vào các công ty Trung Quốc. Thượng nghị sĩ Kennedy tuyên bố: “Chính sách của Mỹ cho phép Trung Quốc phớt lờ các quy tắc đang được các công ty Mỹ tuân thủ, và điều đó thật nguy hiểm”.

Các công ty Trung Quốc nhiều năm nay đã sử dụng thị trường vốn của Mỹ và hoạt động tài chính dựa trên đồng USD như một nguồn tài chính để phát triển các doanh nghiệp của mình.

Mặc dù biện pháp này có lộ trình thực hiện, với các hình phạt được áp dụng sau ba năm liên tiếp không tuân thủ luật Mỹ, nhưng nó có thể gây thiệt hại thực sự cho các công ty Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm toán. Đặc biệt, nó có thể ảnh hưởng đến các tập đoàn khổng lồ của Trung Quốc đại lục như Alibaba Group Holding Ltd. và Baidu Inc., và được coi là “loạt súng chia tay” với Bắc Kinh, trước khi ông Trump rời Nhà Trắng vào tháng Giêng năm 2021.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật rằng Trung Quốc “chống lại việc chính trị hóa quy định chứng khoán” và kêu gọi hợp tác để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư.

Luật mới đánh dấu một thời điểm quan trọng trong cuộc tranh chấp kéo dài về việc Trung Quốc từ chối để Ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng (Mỹ) kiểm tra các báo cáo kiểm toán đối với các công ty có giao dịch cổ phiếu tại Hoa Kỳ. Vụ bê bối kế toán Enron Corp. đã thúc đẩy nhà chức trách Mỹ đưa ra hành động thích ứng nhằm ngăn chặn gian lận và hành vi sai trái ảnh hưởng đến cổ đông .

Ngoài việc yêu cầu các công ty Trung Quốc cho phép thanh tra Mỹ xem xét báo cáo kiểm toán tài chính, luật mới còn yêu cầu các công ty trả lời câu hỏi liệu họ có thuộc sự kiểm soát của chính phủ Trung Quốc hay không.

Thanh Hải (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI