Tổng thống Biden công khai tiền thuế, thu nhập 2020 còn thấp hơn "nữ phó" Kamala Harris

18/05/2021 - 07:47

PNO - Ông Joe Biden đã khôi phục truyền thống lâu đời của tổng thống Mỹ bằng cách công bố tờ khai thuế của mình. Bản đóng thuế cho thấy 25,9% thu nhập của vợ chồng ông được chuyển cho chính phủ liên bang vào năm 2020. Mức thuế thu nhập liên bang trung bình hơn 14%.

 

Tổng thống Biden và Phó tổng thống Harris đã công khai số thuế mình đã đóng
Tổng thống Biden và Phó tổng thống Harris đã công khai số thuế mình đã đóng

Tổng thống Joe Biden và vợ - bà Jill Biden, một giáo viên, đã kiếm được 607.336 USD vào năm ngoái khi ông tranh cử tổng thống. Con số này giảm so với 985.223 USD vào năm 2019, khi họ chủ yếu kiếm tiền từ việc bán sách, các cuộc diễn thuyết, trò chuyện, phát biểu tại Đại học Pennsylvania và Cao đẳng cộng đồng Bắc Virginia. Những cơ hội thu nhập đó giảm dần vì chiến dịch tranh cử tổng thống.

Người tiền nhiệm của Tổng thống Biden, ông Donald Trump, đã từ chối công bố các bản khai thuế của mình, một tiền lệ mà chính quyền mới đã bác bỏ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên rằng: “Tôi mong đợi rằng chúng tôi sẽ tiếp tục công bố các bản khai thuế của tổng thống, như mọi tổng thống Hoa Kỳ mong đợi”.

Phó tổng thống Kamala Harris và chồng bà, Douglas Emhoff, cũng đã công bố hồ sơ thuế năm 2020 của họ. Cặp đôi đã đóng 36,7% trên thu nhập 1.695.225 USD và đóng góp 2.006 USD cho tổ chức từ thiện. Harris trước đây là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đại diện cho California, trong khi Emhoff là một luật sư ngành giải trí có trụ sở tại Los Angeles. Hiện ông dạy luật tại Đại học Georgetown.

Bà Harris cũng công khai nắm giữ tài chính của mình thông qua Văn phòng Đạo đức Chính phủ, cho thấy tài sản của bà có giá trị từ 1-2,4 triệu USD. Harris cũng liệt kê khoản thanh toán trước chỉ dưới 359.000 USD cho cuốn hồi ký năm 2019 của bà, Sự thật chúng ta nắm giữ.

Ông Biden luôn tự hào về tính minh bạch tài chính của cá nhân mình, công bố các hồ sơ thuế trị giá 22 năm trước cuộc bầu cử năm 2020. Đó là một thách thức trực tiếp đối với cựu Tổng thống Trump, người đã tuyên bố trong vài năm rằng cuộc kiểm toán đã ngăn cản ông đóng và công khai thuế.

Tờ New York Times sau đó đã có được hồ sơ thuế của tỷ phú danh tiếng và cho rằng ông Trump chỉ phải trả 750 USD thuế thu nhập liên bang trong năm đầu tiên ở Nhà Trắng. Điều này đã được ông Biden mang ra "tấn công" trong một cuộc tranh luận: "Ông đã không công bố các tờ khai thuế của mình, ông đang giấu cái gì đấy?".

Trọng Trí (theo AP, Reuters)

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI