Ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ thứ 46

08/11/2020 - 01:24

PNO - Tối 7/11 (giờ Việt Nam), hàng loạt hãng truyền thông quốc tế đã đưa tin chúc mừng ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46.

Dù vẫn còn khá nhiều phiếu bầu chưa được kiểm đếm, nhưng với những gì diễn ra ở hiện tại, các hãng tin quốc tế như AP, CNN, Guardian, NBC đều xác nhận ông Joe Biden đã chiến thắng với 284 phiếu đại cử tri. Hiện ông đang chờ đợi lãnh đạo một quốc gia đang đứng giữa đại dịch, sự hỗn loạn kinh tế và xã hội.

Chiến thắng của ông đến sau hơn 3 ngày căng thẳng khi các quan chức bầu cử kiểm đếm một lượng phiếu bầu gửi qua thư chưa từng có. Ông Biden đã vượt qua 270 phiếu bầu của Đại cử tri đoàn với chiến thắng ở Pennsylvania.

Ông Biden đã có cú lội ngược dòng tại những bang quan trọng để giành chiến thắng.
Ông Biden đã có cú lội ngược dòng tại những bang quan trọng để giành chiến thắng.

Ông Biden (77 tuổi) không đặt vấn đề tranh cử của mình trên bất kỳ hệ tư tưởng chính trị đặc biệt, thay vào đó, ông khuyến khích một liên minh rộng rãi và xoay quanh quan điểm rằng ông Trump là mối đe dọa hiện hữu đối với nền dân chủ Mỹ.

Chiến lược này tỏ ra hiệu quả, dẫn đến những chiến thắng quan trọng ở Michigan và Wisconsin cũng như Pennsylvania, những căn cứ của đảng Dân chủ từng bị Tổng thống Trump lật đổ vào năm 2016.

Ông Biden đang giành được hơn đối thủ gần 4 triệu phiếu phổ thông trên toàn quốc, con số này vẫn có thể tăng lên.

Ở phía ngược lại, Tổng thống Donald Trump lấy lý do chậm trễ trong việc xử lý phiếu bầu ở một số bang để cáo buộc hành vi gian lận cử tri và cho rằng đối thủ của ông đang cố gắng đánh cắp quyền lực - một hành động bất thường từ một tổng thống đương nhiệm, cố gắng gây nghi ngờ về quy trình dân chủ cơ bản.

Khi cuộc kiểm phiếu diễn ra, ông Biden cố gắng xoa dịu căng thẳng và thể hiện hình ảnh lãnh đạo, nhấn mạnh sự đoàn kết nhằm làm dịu nhiệt độ của một quốc gia đang nóng dần lên bởi những chia rẽ khó hàn gắn.

Người cùng tham gia vận động với ông Biden, bà Kamala Harris cũng đã làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ da màu đầu tiên trở thành phó Tổng thống Mỹ, một thành tích quan trọng khi đất nước đối mặt với làn sóng đòi công bằng chủng tộc.

Như vậy, Thượng nghị sĩ Kamala Harris của bang California, người cũng mang trong mình dòng máu gốc Nam Á, sẽ trở thành người phụ nữ cấp cao nhất từng phục vụ trong chính phủ, bốn năm sau khi ông Trump đánh bại bà Hillary Clinton.

Một số bang vẫn đang tiếp tục kiểm tra phiếu, nhưng điều đó dự kiến chỉ làm gia tăng khoảng cách giữa ông Biden và ông Trump.
Một số bang vẫn đang tiếp tục kiểm tra phiếu, nhưng điều đó dự kiến chỉ làm gia tăng khoảng cách giữa ông Biden và ông Trump.

Như vậy, ông Trump là Tổng thống đương nhiệm đầu tiên không tái đắc cử kể từ khi ứng viên đảng Cộng hòa George H.W. Bush thất bại năm 1992. Không rõ liệu ông Trump có nhượng bộ sự thất bại này hay không.

Người Mỹ tỏ ra quan tâm sâu sắc đến cuộc tranh cử Tổng thống năm 2020. Con số kỷ lục 103 triệu người bỏ phiếu sớm đã khẳng định điều đó, với phần lớn lựa chọn việc tránh xếp hàng dài tại các địa điểm bỏ phiếu trong thời kỳ đại dịch. Với việc một số bang tiếp tục kiểm phiếu, ông Biden chắc chắn nhận được hơn 74 triệu phiếu bầu, nhiều hơn bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào trước đây.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi