TNK đòi lập vùng an toàn tại Syria, Anh chặn máy bay ném bom Nga

18/02/2016 - 09:24

PNO - Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết một vùng an toàn nằm sâu trong lãnh thổ Syria khoảng 10 km, trong khi Anh điều chiến đấu cơ chặn máy bay ném bom Nga.

Ngày 17/2, phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yalcin Akdogan cho biết nước này muốn thiết lập một vùng an toàn nằm sâu trong lãnh thổ Syria khoảng 10 km.

Tuyên bố trên được đưa ra trong thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành không kích lực lượng người Kurd tại Syria trong 4 ngày liên tiếp, nhằm ngăn chặn lực lượng người Kurd chiếm đóng thị trấn Azaz, chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 8km.

TNK doi lap vung an toan tai Syria, Anh chan may bay nem bom Nga
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đứng gác gần thị trấn Khirbet Al-Joz tại biên giới với Syria.

Vào hôm 16/2, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu đã tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chấp nhận việc thị trấn Azaz rơi vào tay lực lượng người Kurd. Cả Mỹ và Pháp đều đã lên tiếng kêu gọi Thổ Nhì Kỳ ngừng hoạt động pháo kích vào lãnh thổ Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đang là nơi trú chân của hơn 2,6 triệu người di cư Syria, nước này từ lâu đã kêu gọi có một khu vực an toàn, kèm với đó là một khu vực cấm bay, để bảo vệ biên giới và những người dân thường bị mất nhà cửa trên đất Syria.

Tuy nhiên, đề xuất “vùng an toàn” của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa giành được sự ủng hộ từ Mỹ hay các đồng minh NATO do quan ngại về việc đòi hỏi phải có khu vực cấm bay được cộng đồng quốc tế tuần tra và tiềm ẩn khả năng đưa họ vào chỗ đối đầu trực diện với lực lượng của Tổng thống Syria al-Assad cùng các đồng minh.

Trong khi đó, các chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh ngày 17/2 đã cất cánh ngăn chặn hai máy bay ném bom Tu-160 Nga đang tiếp cận không phận nước này.

TNK doi lap vung an toan tai Syria, Anh chan may bay nem bom Nga
Máy bay ném bom Tupolev Tu-160 Nga.

Sau khi nhận tín hiệu cảnh báo an ninh, các máy bay của Không lực Hoàng gia Anh (RAF) lập tức xuất kích từ căn cứ Coningsby đặt tại hạt Lincolnshire, theo AP. Hai máy bay ném bom siêu thanh Nga đã được hộ tống về hướng Biển Bắc. 

"Chúng tôi phải triển khai các chiến đấu cơ Typhoon phản ứng tức thì", người đại diện của RAF cho biết đồng thời thêm rằng những vụ việc tương tự không phải là hiếm. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh cũng xác nhận thông tin trên.

RAF hồi tháng 11 năm ngoái cho hay các chiến đấu cơ Tornado của họ đã xuất kích tổng cộng 20 lần trong 12 tháng trước đó để chặn các máy bay Nga tiếp cận gần không phận.

Máy bay phản lực Typhoon có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau. Tháng 12 năm ngoái, các chiến đấu cơ Typhoon Anh, xuất phát từ căn cứ không quân Akrotiri, lần đầu tiên tham gia vào chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Máy bay ném bom tầm xa Tupolev Tu-160 được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đặt mã định danh Blackjack. Oanh tạc cơ siêu thanh này là loại máy bay chiến đấu lớn nhất thế giới. Nó có thể mang theo cả vũ khí thường và vũ khí hạt nhân, trong đó có tên lửa tầm xa.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI