Mỹ điều tiêm kích tàng hình tới HQ, dọa đánh sập mạng quân sự Iran

18/02/2016 - 07:47

PNO - Mỹ đã điều 4 chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor tới Hàn Quốc, trong khi lên kế hoạch tấn công mạng Iran nếu thỏa thuận hạt nhân thất bại.

Theo hãng tin Yonhap, 4 chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Mỹ hôm nay (17/2) đã bay qua bầu trời Hàn Quốc khi hai nước đồng minh củng cố quân đội sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Các máy bay đã bay ở độ cao thấp phía trên căn cứ không quân Osan của Mỹ tại tỉnh Gyeonggi, cách Seoul 55 km. F-22 Raptor là máy bay chiến đấu tàng hình tối tân trên thế giới. Nó có khả năng bí mật thâm nhập không phận của đối phương để thả bom hạt nhân.

My dieu tiem kich tang hinh toi HQ, doa danh sap mang quan su Iran
Chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor

Ban đầu, Mỹ dự kiến triển khai F-22 đến nước Hàn Quốc vào cuối tháng một nhưng kế hoạch sau đó bị hoãn do bão tuyết ở Washington.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào ngày 7/2. Mỹ và các đồng minh lên án đây là một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo trá hình và vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

4 ngày sau đó, Mỹ điều máy bay ném bom B-52 đến Hàn Quốc để răn đe Triều Tiên. Tàu ngầm tấn công USS North Carolina hồi đầu tuần cũng tham gia huấn luyện chung với Hàn Quốc trên Biển Nhật Bản, trong khi tàu sân bay hạt nhân USS John C. Stennis dự kiến tham gia cuộc tập trận Mỹ - Hàn thường niên vào tháng sau.

Liên quan tới tình hình căng thẳng ở Trung Đông, Mỹ đã lên kế hoạch thực hiện cuộc tấn công mạng Iran trên diện rộng trong trường hợp thoả thuận nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân không có kết quả.

My dieu tiem kich tang hinh toi HQ, doa danh sap mang quan su Iran
Mỹ từng có kế hoạch tấn công mạng Iran trên diện rộng.

Ngày 17/2, tờ New York Times trích lời các quan chức quân sự và tình báo cho biết, kế hoạch tấn công mạng mang tên Nitro Zeus, nhằm làm tê liệt các hệ thống liên lạc, phòng không và những bộ phận quan trọng trong mạng lưới điện của Iran. Tuy nhiên, kế hoạch đã được tạm ngưng do thoả thuận kiềm chế chương trình hạt nhân Iran đã đạt được vào năm ngoái.

Kế hoạch này do Bộ Quốc phòng Mỹ (Lầu Năm Góc) thực hiện nhằm đảm bảo Tổng thống Mỹ Barack Obama có các biện pháp dự phòng nếu Iran “trở mặt” chống lại Mỹ hoặc các nước đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Để lên kế hoạch này, có thời điểm Lầu Năm Góc huy động tới hàng nghìn nhân lực quân sự và tình báo Mỹ. Tờ Times cho hay, Mỹ đã chi hàng chục triệu đô-la vào kế hoạch này và cài không ít thiết bị điện tử vào hệ thống máy tính Iran.

Song song với kế hoạch trên, các cơ quan tình báo Mỹ còn phát triển một kế hoạch riêng rẽ để che đậy kế hoạch tấn công mạng nhằm vô hiệu hoá khu vực làm giàu hạt nhân Fordo của Iran bên trong ngọn núi gần thành phố Qom.

Times đã tiếp cận giới chức Nhà Trắng, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia để xác thực thông tin nhưng tất cả đều từ chối bình luận. Reuters đã gửi câu hỏi tới Bộ Quốc phòng và đang chờ hồi đáp.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI