Tình tiết mới trong phiên tòa xử Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu

11/12/2018 - 07:47

PNO - Phiên tòa xét bảo lãnh tại ngoại Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu tiếp tục diễn ra hôm 10/12 với tình tiết mới: bà Mạnh đề nghị sử dụng biện pháp giám sát cá nhân để tại ngoại khi chờ xét xử dẫn độ.

Tinh tiet moi trong phien toa xu Pho Chu tich Huawei Manh Van Chu
Những người ủng hộ bà Mạnh mang biểu ngữ đòi trả tự do cho bà trước tòa án ở Vancouver - Ảnh: Canada Press/AP

Trong khi đó, Hoa Kỳ đang tìm cách dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ để xét xử các tội danh gian lận, liên quan đến việc Huawei vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và EU đối với Iran, mỗi tội có mức án tối đa là 30 năm tù.

Nhóm luật sư bào chữa cho bà Mạnh Vãn Chu đề nghị với thẩm phán phiên tòa xét tại ngoại William Ehrcke rằng: thân chủ của họ sẽ trả tiền cho các nhân viên bảo vệ tư nhân để theo dõi bà 24/24, và tiến hành bắt giữ nếu bà tìm cách bỏ trốn.

Trước đó, ông John Gibb-Carsley, đại diện cho Tổng chưởng lý Canada, cũng là người đại diện cho Hoa Kỳ, lập luận: nếu được tại ngoại, bà Mạnh có thể gặp rủi ro khi di chuyển bằng máy bay.

Bà Mạnh hiện đang bị giam giữ tại Trung tâm cải huấn phụ nữ Alouette ở Maple Ridge cách tòa án không xa.

Phiên điều trần bảo lãnh của bà bắt đầu vào tuần trước đã thu hút nhiều phóng viên quốc tế. Hôm 10/2 phiên tòa tiếp tục với những bối cảnh mới và hàng trăm phóng viên tập trung đưa tin.

Vụ Canada bắt giữ bà Mạnh theo yêu cầu của Mỹ đã khiến Bắc Kinh giận dữ. Cuối tuần qua, Trung Quốc đã triệu các đại sứ Mỹ và Canada để yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho bà Mạnh. Vụ bắt giữ Phó Chủ tịch Huawei cũng làm thị trường tài chính thế giới biến động.

Phòng xét xử số 20 cũng là phòng lớn nhất (149 chỗ) và được bảo vệ tốt nhất của tòa án không còn một ghế trống, phần lớn người có mặt là phóng viên các báo và một số nhân vật của công chúng. Bên ngoài tòa án, người dân được xem màn hình video xét xử công khai.

Tinh tiet moi trong phien toa xu Pho Chu tich Huawei Manh Van Chu
Hình phác thảo bà Mạnh Vãn Chu (áo xanh lá) tại phiên tòa ở Vancouver

Trong phòng xử cũng có mặt ông Lưu Hiểu Tông, chồng của bà Mạnh. Ông Lưu ngồi bên cạnh luật sư Sarah Leamon và Phó Chủ tịch cấp cao của Huawei Scott Bradley.

Bên ngoài tòa án, doanh nhân Trung Quốc Joe Luo trao cho những người ủng hộ bà Mạnh áp phích đòi trả tự do ngay cho bà Mạnh. Họ gọi hành động bắt giữ Phó chủ tịch Huawei là “một hành động xấu xa”.

Bà Mạnh bước vào phòng xử án trong bộ áo tù màu xanh lá, bà tươi cười với luật sư Martin trước khi thẩm phán bước vào phòng.

Ông Martin - luật sư của bà Mạnh - đề nghị tòa cho phép thân chủ của ông được tại ngoại. Ông nói rằng nhân viên công ty an ninh tư nhân Lions Gate có thể giám sát bà Mạnh 24/24.

Theo phương án này, các nhân viên của Lions Gate có quyền bắt giữ bà Mạnh trong trường hợp bà tìm cách vi phạm quy chế bảo lãnh. Đồng thời, chi phí cho việc giám sát cá nhân này sẽ do phía bà Mạnh chi trả.

Thông qua các luật sư của bà Mạnh, công ty an ninh tư nhân Lions Gate đã tiếp cận với bà Mạnh vào cuối tuần qua. Tại phiên tòa, Lions Gate đã trình bày về quy trình giám sát bà Mạnh.

Bản thân Giám đốc điều hành Lions Gate là ông Scot Filer đã đến ngôi nhà của bà  Mạnh Vãn Chu trên đại lộ 28 Tây để khảo sát, và cho biết không có trở ngại nào khi thực hiện việc giám sát, trong trường hợp bà Mạnh được tại ngoại.

Tuy nhiên, khi thẩm phán Gibb-Carsley chất vấn, ông Filer thừa nhận công ty Lions Gate chưa bao giờ giám sát một người tại ngoại và quản lý rủi ro, mặc dù tên của công ty có bao gồm cả việc quản lý rủi ro.

Nhân chứng Stephen Tan - đồng sáng lập công ty giám sát điện tử Recovery Science cũng được yêu cầu giúp giám sát bà Mạnh, nếu bà được tại ngoại. Biện pháp của Recovery Science là dùng vòng đeo tay kết nối với GPS. Công ty này từng giám sát 500 người được tòa cho phép tại ngoại.

Thẩm phán Gibb-Carsley nói rằng vòng đeo tay GPS có thể được gỡ bỏ chỉ bằng “một chiếc kéo thông thường”, và từ lúc vòng bị tháo cho đến khi nó phát chuông báo động có thể có độ trễ một phút. Đó cũng là lỗ hổng để bà Mạnh có thể bỏ trốn.

Sau đó, thẩm phán Justice Ehrcke hỏi luật sư Martin về tình trạng nhập cư của chồng bà Mạnh - ông Lưu Hiểu Tông. Luật sư Martin trả lời ông không có thông tin.

Trong khi đó, ông Gibb-Carsley - đại diện cho Tổng chưởng lý Canada - nói rằng việc giám sát điện tử bà Mạnh có thể gặp sự cản trở của Huawei bởi đây là công ty viễn thông lớn nhất thế giới.

Thanh Hiền (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI