Tỉnh Hồ Bắc ghi nhận thêm 2.097 trường hợp lây nhiễm và 103 ca tử vong

11/02/2020 - 07:39

PNO - Cơ quan y tế Hồ Bắc, tâm dịch coronavirus, hôm 11/2 báo cáo thêm 103 ca tử vong và 2.097 trường hợp lây nhiễm mới, nâng tổng số người chết trong tỉnh lên 974 trong số 31.728 người nhiễm virus.

Theo số liệu chính thức của Ủy ban Y tế nhà nước Trung Quốc (NHC) và các nguồn truyền thông nhà nước, đến ngày 11/2 toàn thế giới có 43.098 trường hợp nhiễm virus và 1.018 ca tử vong, 3.344 trường hợp hồi phục. Riêng Trung Quốc ghi nhận 42.359 trường hợp lây nhiễm virus và 1.017 người chết.

Coronavirus đã lây lan sang ít nhất 24 quốc gia, làm hơn 42.000 người mắc bệnh trên toàn cầu, ngoài ra còn hàng chục ngàn trường hợp được theo dõi do nghi ngờ lây nhiễm.

Người dân Bắc Kinh được lệnh đeo khẩu trang ở nơi công cộng - Ảnh: Reuters
Người dân Bắc Kinh được lệnh đeo khẩu trang ở nơi công cộng - Ảnh: Reuters

Báo SCMP cho biết, để hạn chế sự lây lan nhanh chóng của virus corona chủng mới (2019-nCoV), kể từ khi dịch bệnh xảy ra chính quyền Trung Quốc đã phong tỏa từng phần tại hơn 80 thành phố ở gần 20 tỉnh. Các biện pháp chặt chẽ hơn, bao gồm kiểm soát sự di chuyển của cư dân và phương tiện, hạn chế đi đến các khu dân cư, đang được thực hiện trên toàn quốc.

Đặc biệt, thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải áp đặt các biện pháp kiểm soát mới đối với cư dân nhằm khống chế coronavirus.

Hai thành phố lớn nhất Trung Quốc với tổng dân số 44 triệu người mới đây đã tuyên bố những hạn chế mới đối với các cộng đồng dân cư để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, tham gia với hàng chục thành phố đại lục đã bị phong tỏa một phần kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng trước.

Các biện pháp mới được chính quyền Bắc Kinh và Thượng Hải công bố hôm 10/2 bao gồm kiểm soát chặt chẽ hơn đối với việc di chuyển của người dân và các phương tiện, đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng và đóng cửa các hoạt động giải trí và các dịch vụ cộng đồng không thiết yếu khác.

Các biện pháp theo hướng phong tỏa là nhằm kiểm soát nguy cơ lây truyền virus trong cộng đồng khi người dân quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán kéo dài.

Tuần trước, các siêu đô thị như Quảng Châu, Thâm Quyến, Thiên Tân, Hàng Châu và Thành Đô đã công bố những hạn chế tương tự. Ngoài Hồ Bắc, chính quyền các tỉnh Liêu Ninh và Giang Tây cũng áp đặt các biện pháp quy mô toàn tỉnh.

Nhật báo Beijing Daily số ra ngày 10/2 cho biết, ngoài việc tăng cường nỗ lực hạn chế hơn nữa việc đi đến các cộng đồng và các khu dân cư, thành phố hơn 20 triệu người này sẽ áp dụng một hệ thống đăng ký toàn thành đối với những người đi vào Bắc Kinh. Trong khi đó, Thượng Hải với 13.000 cộng đồng dân cư đã thực hiện “quản lý phong tỏa”, bao gồm các hạn chế nhập cảnh và kiểm tra nhiệt độ bắt buộc. Các biện pháp được công bố tại Bắc Kinh và Thượng Hải trước nay chưa từng có, nhưng được hầu hết cư dân hai thành phố lớn ủng hộ trong bối dịch bệnh tiếp tục lan rộng trên toàn quốc.

Đến nay, Bắc Kinh đã báo cáo 337 trường hợp nhiễm virus, trong đó có 11 trường hợp mới báo cáo hôm Chủ nhật, và hai trường hợp tử vong. Thượng Hải mới ghi nhận thêm 7 trường hợp lây nhiễm và tổng số các ca nhiễm virus đã xác nhận là 299 người.

 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 10/2 cho biết sự lây lan các trường hợp nhiễm coronavirus ở những người không đến Trung Quốc có thể là “một tia lửa sẽ bùng lên thành một đám cháy lớn hơn” và loài người không được phép để dịch bệnh thoát khỏi tầm kiểm soát. Đến nay, đã có hơn 40.000 trường hợp được xác nhận và 1.012 trường hợp tử vong ở Trung Quốc, cũng như 319 trường hợp bệnh ở 24 quốc gia khác, trong đó có một trường hợp tử vong ở Philippines.

Hôm 10/2, một nhóm chuyên gia của WHO đã đến Trung Quốc để điều tra vụ dịch sau gần hai tuần đàm phán với Bắc Kinh. WHO cho biết tỷ lệ tử vong của coronavirus hiện vào khoảng 2%.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 10/2 đã đến thăm các nhân viên y tế Bắc Kinh đang điều trị cho các bệnh nhân nhiễm coronavirus. Ông Tập đeo khẩu trang đến thăm một trung tâm y tế cộng đồng, ở đó ông được kiểm tra thân nhiệt và dùng nước rửa tay diệt khuẩn.

Chủ tịch Tập cận Bình đến thăm các nhân viên y tế thủ đô Bắc Kinh
Chủ tịch Tập cận Bình đến thăm các nhân viên y tế thủ đô Bắc Kinh

Nói chuyện với các nhân viên y tế thủ đô, ông Tập kêu gọi áp dụng "các biện pháp quyết liệt hơn" để chống lại virus giết người. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đến thăm bệnh viện Ditan ở Bắc Kinh, nơi điều trị các bệnh nhân coronavirus. Ông cũng tham gia một cuộc trò chuyện video với các nhân viên y tế ở Vũ Hán.

Chính phủ Trung Quốc đã thừa nhận một số "thiếu sót và bất cập" trong phản ứng khi dịch bệnh bùng phát, nhưng WHO đã ca ngợi những nỗ lực của chính quyền trong việc kiểm soát virus, bao gồm cả biện pháp cách ly trên quy mô lớn.

Bất chấp số người chết do coronavirus không ngường tăng, ngày càng nhiều bệnh nhân hồi phục sau khi được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: Reuters
Bất chấp số người chết do coronavirus không ngường tăng, ngày càng nhiều bệnh nhân hồi phục sau khi được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Trung Quốc  Lý Khắc Cường hiện đang lãnh đạo nhóm làm việc xử lý coronavirus, ông Lý đã đến thăm Vũ Hán.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI