Trung Quốc trở lại làm việc khi số người chết do coronavirus đã vượt quá 900 người

10/02/2020 - 07:47

PNO - Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn nguồn Ủy ban Y tế nhà nước (NHC) và các nguồn truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết đến ngày 10/2, tổng số đã có 40.553 ca lây nhiễm virus trên toàn cầu, trong đó con số tử vong là 910 và 2.152 trường hợp đã hồi phục.

Đến hôm nay, Trung Quốc đại lục có 40.171 người nhiễm bệnh, trong đó có 908 người tử vong.

Nhà chức trách các trung tâm lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến bật đèn xanh cho các doanh nghiệp hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, tuy nhiên các công ty được khuyến cáo “linh hoạt” trong bố trí làm việc để tránh nguy cơ lây lan của virus giết người. Những trường hợp có thể đều được cho phép làm việc tại nhà và người lao động các khu vực bị coronavirus được phép hoãn trở lại làm việc.

Các thành phố trên khắp Trung Quốc đang chuẩn bị cho sự trở lại làm việc của hàng chục triệu người lao động -  Ảnh: Reuters
Các thành phố trên khắp Trung Quốc đang chuẩn bị cho sự trở lại làm việc của hàng chục triệu người lao động - Ảnh: Reuters

Các thành phố lớn trên khắp Trung Quốc đang chuẩn bị cho sự trở lại của hàng chục triệu người lao động sau một kỳ nghỉ tết Nguyên đán kéo dài. Chính quyền trung ương và địa phương đang cố gắng cân đối nhu cầu kiểm soát dịch bệnh, tăng cường cung cấp cho các nhân viên y tế tuyến đầu và giảm thiểu tác động đến nền kinh tế đất nước.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc ra lệnh cho chính quyền địa phương, các cơ quan và công ty lập kế hoạch giải quyết mọi khó khăn để tiếp tục sản xuất bình thường ngay khi có thể, đồng thời phải đảm bảo kiểm soát dịch bệnh.

Thị trưởng Bắc Kinh Chen Jining tối 7/2 đã đến thăm một số công ty tại Zhongguancun, một trung tâm công nghệ quận Haidian, để kiểm tra sự chuẩn bị bước vào sản xuất của các đơn vị này. Ông Chen cho biết, mọi nỗ lực cần được thực hiện để đảm bảo các doanh nghiệp quay trở lại công việc ổn định càng sớm càng tốt.

Một số ngành công nghiệp chính ở thủ đô Bắc Kinh hoạt động trở lại vào ngày 10/2, sau khi chính quyền thành phố cho biết cần phải đảm bảo đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6% trong năm nay. Tuy nhiên, các trường phổ thông và đại học sẽ vẫn đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Tại Thượng Hải và các thành phố lớn khác ở Trung Quốc, chính quyền thực hiện cách tiếp cận linh hoạt để nối lại các hoạt động sản xuất và thương mại, phổ biến là hoãn trả phép của những người đến từ các khu vực có dịch và cho phép nhân viên làm việc ở nhà.

Thị trưởng Bắc Kinh nói rằng mọi nỗ lực nên được thực hiện để đảm bảo các doanh nghiệp quay trở lại làm việc càng sớm càng tốt - Ảnh: Reuters
Thị trưởng Bắc Kinh nói rằng mọi nỗ lực nên được thực hiện để đảm bảo các doanh nghiệp quay trở lại làm việc càng sớm càng tốt - Ảnh: Reuters

Để giúp dòng người đổ về thành phố làm việc, 16 trạm kiểm soát thân nhiệt được thiết lập tại trung tâm giao thông Hồng Kiều ở trung tâm Thượng Hải, kết nối sân bay với mạng lưới đường sắt cao tốc liên tỉnh và mạng lưới tàu điện ngầm địa phương. Vào ngày làm việc, từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu người đi qua đầu mói giao thông này. Nhà chức trách thành phố đã báo động hơn 100 người bị sốt đi qua trung tâm Hồng Kiều trong vài ngày qua.

Do lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch coronavirus, tháng trước chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố gia hạn thêm ba ngày cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, theo đó người lao động được nghỉ đến ngày 3/2, tuy nhiên, chính quyền ở hơn 20 tỉnh tại Trung Quốc đại lục đã hoãn việc khởi động sau tết thêm một tuần nữa, cho đến ngày 10/2. Còn ở tâm dịch Hồ Bắc, thời hạn nghỉ còn được kéo dài đến hét thứ Sáu tuần này.

Trong một diễn biến mới liên quan đến coronavirus, 9 thành viên trong cùng một gia đình ở Hồng Kông được xác nhận lây nhiễm virus sau khi ăn lẩu và thịt nướng.

Báo SCMP cho biết, 9 ca lây nhiễm mới được xác định sau bữa ăn của đại gia đình hôm 19/1 tại nhà hàng Lento ở Kwun Tong, Hồng Kông. Cơ quan y tế cảnh báo về “những khó khăn lớn trong việc truy tìm những người mang virus vì một số người chỉ biểu hiện bệnh giống các triệu chứng giống giai đoạn đầu bị cúm.

Chín ca lây nhiễm mới được xác định sau bữa ăn của đại gia đình hôm 19/1 tại nhà hàng Lento ở Hồng Kông
Chín ca lây nhiễm mới được xác định sau bữa ăn của đại gia đình hôm 19/1 tại nhà hàng Lento ở Hồng Kông

Đầu tiên, một thành viên nam 24 tuổi trong gia đình và bà của anh ta được xác nhận nhiễm virus. Sau đó, cha mẹ của người đàn ông, hai người dì và ba anh em họ cũng bị nhiễm bệnh. Độ tuổi của họ từ 22 đến 68.

Trường hợp thứ 10 mới phát hiện ở Hồng Kông là một người đàn ông 70 tuổi, không rời khỏi Hồng Kông kể từ ngày 9/1, ông này phần lớn thời gian chỉ ở trong nhà. Với 10 trường hợp mới, số người nhiễm bệnh ở Hồng Kông nhảy lên hàng thứ ba với 36 người nhiễm virus, làm tăng thêm nỗi lo sợ trong cộng đồng.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI