Tình cũ rủ được không?

Tình cũ “bỏ” đi đâu?

29/05/2021 - 10:22

PNO - Tình cũ tưởng chừng mãi ngủ, bỗng một ngày nó lục đục thức giấc. Dẫu biết rằng đó chỉ là tình cũ, nhưng cái dĩ vãng kia cứ luẩn quẩn kéo về…

Tưởng là dễ nhưng cực kỳ rất khó

Trên trần gian nào có bao người:

Yêu rồi cưới, sống chung nhau trọn kiếp

Trong cuộc đời, yêu chỉ một người thôi. 

Đấy, đố ai có thể tìm ra những mẫu người “chỉ một” như thế. Tất nhiên là có, nhưng không nhiều lắm đâu, may ra đếm được trên đầu ngón tay. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hầu hết chúng ta từ lúc “Đứng ngẩn trông vời áo tiểu thư” (Huy Cận), con tim biết nhảy Tango theo cảm xúc rộn ràng tinh khôi đến lúc cưới một người về làm vợ, hẳn đã từng có dăm mối tình “vắt vai” chứ gì? Đúng lắm.

Không ít trường hợp éo le, nếu không cưới được cô này, chẳng thà chết quách cho xong, thế nhưng sau đó họ vẫn sống nhăn răng và… tiếp tục yêu nữa! Yêu cho đến bao giờ cưới được vợ mới thôi. Mà cũng chưa chắc đã thôi đâu, có người vẫn còn tiếp tục… yêu nữa. Yêu thêm lần nữa. 

Nói như thế để thấy khả năng yêu ở người đàn ông là bất tận. Trong cuộc đời trước và sau khi lấy vợ, họ đã từng thăng hoa, đã từng “trần ai khoai củ” với biết bao nhan sắc.

Vậy, một khi đã “rửa tay gác kiếm”, đã yên bề gia thất thì những người cũ ấy “bỏ” đâu?

Tưởng dễ nhưng lại là bài toán hóc búa. Tôi có anh bạn rơi vào hoàn cảnh này lúc chuẩn bị “lên xe hoa” với cô A. Là vì, như nhiều đấng mày râu khác, anh ta đã yêu nhiều người, sâu đậm nhất vẫn là cô B.

Ngày đó thắm thiết, nồng nhiệt, âu yếm làm sao. Không chỉ tin nhắn, viết cho nhau nhiều lá thư mùi mẫn yêu đương mà còn chụp nhiều hình ảnh tình tứ với cô B. Anh ta vẫn còn lưu giữ trong máy tính, trong vài cuốn anbum. Những “báu vật” này, anh ta gìn giữ cẩn thận dù sau đó, mối tình tan vỡ và cô B. đã là vợ của người khác. 

Nhưng trước ngày cưới A., phải “xử lý” những “chứng cứ” đó ra sao?

Nếu đốt, xé, xóa bỏ, anh ta không nỡ. Vậy trả lại cho B. có phải phương án tốt không? Không. Nếu chồng B. nhìn thấy thì sao? Gay go quá! Thôi thì, anh ta vẫn tiếp tục cất giữ? Cũng không nên. Liệu vào một ngày nào đó, vợ mình bất ngờ phát hiện ra? Ấy là chưa nói, sau này con cái nhìn thấy, hẳn sẽ còn rắc rối bội phần!

Ô hay! Những hình ảnh, thư từ này đã thuộc về quá khứ rồi kia mà? Vẫn biết thế nhưng trong đời sống hôn nhân, có nhiều chuyện không thể nghĩ một cách đơn giản. 

Vậy, “bí kíp” nào khả dĩ nhất?

Câu hỏi này chỉ khó với đàn ông, chứ phụ nữ thì dễ dàng lắm. Một khi đã se duyên kết tóc, ăn đời ở kiếp với ai, thì tình cũ/người cũ lập tức trở thành dĩ vãng, họ mạnh dạn “gài số de” cho tất cả trở về quá khứ.

Không phải họ nặng về lý trí, xem nhẹ cái tình đã có - đã trở thành một phần của ký ức mà chính từ đây, cuộc đời họ đã lật qua trang mới với mối quan tâm lớn nhất: con cái.

Có thể lúc đó, dù còn yêu người tình cũ hơn yêu chồng đi nữa, nhưng họ cũng gạt phắt qua một bên, cho ra ngoài bộ nhớ cũng vì con. Không thích sự nhùng nhằng diễn ra trong tình cảm lúc đã có chồng.

Về tâm lý này, nhà văn Thạch Lam phân tích đúng lắm, đại khái, cô Liên đã có chồng nhưng không hạnh phúc, từ mẹ chồng thường nhiếc mắng, hành hạ đến anh chồng vũ phu khiến cô đã sống tháng ngày âu lo, tẻ nhạt, khổ sở.

Ngày kia, người tình cũ là Tâm rủ cô hãy bỏ nhà đi theo anh ta. Vâng, mọi việc sẽ diễn ra, cô ta sẽ đi ngay vì vẫn còn yêu Tâm, vì muốn thoát khỏi mọi hắc ám nhà chồng? 

“Sao nàng không đi với Tâm được? Ai cấm? Mà tội gì nàng ở đây để chịu những nỗi khổ sở như thế này? Phải đi, đi để thoát nơi địa ngục, đi để hưởng chút hạnh phúc mà nàng có quyền được hưởng ở đời. Nhưng đến ngày mai, những điều dự định của Liên tiêu tán cả. Nàng ẵm con ra tiễn Tâm ngoài ga, rồi để Tâm một mình bước lên xe hỏa mang theo cái hy vọng cuối cùng của đời nàng. Khi đoàn xe đã khuất, Liên thấy bao nhiêu nỗi đau khổ trỗi dậy ngập lòng. Nàng gục đầu vào chiếc cột sắt, rồi oà lên khóc”.

Có phải Liên hèn yếu, thiếu dũng cảm? Ở đây, tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng, với phụ nữ, người tình cũ khó lòng có thể làm điều gì đó để họ quay trở lại. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khi đó, với đàn ông lại khác, dù đang hạnh phúc với vợ con nhưng với người cũ, nếu cần họ cũng sẵn sàng mở lòng.

Họ nghĩ rằng, những thư từ, hình ảnh liên quan đến người tình cũ sờ sờ trước mắt nhưng có “chết thằng Tây đen” nào đâu, vì về danh nghĩa, ta đây đã là người đàn ông có vợ, giấy trắng mực đen của luật pháp đã ghi rành rành thì “nhằm nhò gì ba chuyện lẻ tẻ” đó? Từ đó, dẫn sự nhùng nhằng, không biết “bỏ” những người tình cũ ở đâu là vậy.

Có lẽ mọi việc sẽ không là “cái đinh” gì, nếu cô vợ không thèm quan tâm đến những thứ “vớ vẩn” kia, bởi nó đã thuộc về quá khứ. Được vậy, tốt quá.

Nhưng xin thưa, trên đời này, dẫu có đi cùng trời cuối đất cũng khó có thể tìm ra người vợ nào độ lượng đến thế đâu. Họ không thích những gì đã có trước, kể cả quần áo, vật dụng mà các cô trước đã sắm cho một người mà nay mình gọi là chồng, chứ đừng nói gì đến hình ảnh âu yếm, thân mật kia.

Không thích là không thích. Chỉ thế thôi. Phải xóa sạch, chứ họ không thèm lý giải, phân tích lòng vòng. 

Trong trường hợp cụ thể này, hai tính cách khác nhau về tâm lý lại chung sống một nhà, vậy “bí kíp” nào để trong ấm ngoài êm? Nghĩ rằng, một khi đời mình đã bắt đầu “lật sang trang mới”, điều cần thiết nhất vẫn là toàn tâm toàn ý hướng về phía tương lai, bằng cách:

Gom góp hết

Những vóc dáng thanh tân đã một lần ân ái

Những phụ nữ, đàn bà, con gái

Đã một lần giao hoan

Tôi đặt vào giỏ nan quảy gánh lên ngàn

Thả xuống đầu nguồn cho trôi ra biển

Đứng cúi đầu, tôi vẫy tay đưa tiễn

Những cuộc tình đã xa…

Tôi chọn cho tôi duy nhất một cửa nhà

Để mỗi đêm bước vào tìm chỗ ngủ…

Thế là xong. Sự dứt khoát ấy, cần thiết không chỉ cho mình mà còn cho những người đã và đang liên quan đến mình. Há chẳng phải sự lựa chọn thiết thực và khôn ngoan đấy sao?

Lê Minh Quốc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI