Tìm thấy các hợp chất gây ung thư trong thực phẩm hàng ngày

29/03/2023 - 13:48

PNO - Hôm 28/3, Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) cho biết, các hợp chất hóa học gây ung thư được gọi là nitrosamine đã được phát hiện trong nhiều loại thực phẩm hàng ngày và có thể gây rủi ro sức khỏe cho người tiêu dùng.

 

Các hợp chất hóa học gây ung thư được gọi là nitrosamine có thể được tìm thấy trong thịt ướp muối và các thực phẩm hàng ngày khác. ẢNH: PIXABAY
Các hợp chất hóa học gây ung thư được gọi là nitrosamine có thể được tìm thấy trong thịt muối và các thực phẩm hàng ngày

Theo một nghiên cứu mới được thực hiện bởi cơ quan Liên minh châu Âu, dù không được cố ý thêm vào nhưng có đến 10 chất nitrosamine có thể hình thành trong quá trình chế biến thực phẩm. Đây là chất gây ung thư và gây độc cho gen, làm hỏng DNA của con người.

"Mức độ tiếp xúc với nitrosamine trong thực phẩm làm tăng mối lo ngại về sức khỏe" - Dieter Schrenk - Chủ tịch hội đồng của EFSA về các chất gây ô nhiễm trong thực phẩm - cho biết.

“Dựa vào kết quả các nghiên cứu trên chuột, chúng tôi nhận thấy tỉ lệ những con chuột tiếp xúc với nitrosamine bị khối u ở gan là rất cao. Điều này cho thấy các hợp chất nitrosamine đã tác động vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe con người" - ông nói thêm.

EFSA cho biết, hợp chất nitrosamine được phát hiện có mặt trong các thực phẩm như: thịt ướp muối, cá chế biến sẵn, ca cao, bia và một số đồ uống có cồn. Trong đó, "nitrosamine hình thành nhiều nhất ở thịt" - báo cáo cho biết.

EFSA khuyến cáo mọi người nên ăn uống cân bằng nhiều loại thực phẩm để giảm tiêu thụ nitrosamine, giảm nguy cơ ung thư.

EFSA cho biết sẽ chia sẻ ý kiến với Ủy ban châu Âu - cơ quan điều hành của EU. Trong thời gian tới, cơ quan này sẽ thảo luận về các biện pháp quản lý rủi ro tiềm năng với 27 quốc gia thành viên trong khối.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI