Tìm lại chính mình

19/02/2016 - 16:50

PNO - Tình yêu là tự do. Nghịch lý là mình lại không chịu được, không cho ai đó tự do khi đã yêu mình. Vậy hôn nhân là gì?

Tim lai chinh minh

Tiến sĩ (TS) Menis Yousry là một trong những chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực phát triển bản thân, tâm lý trị liệu cho cuộc sống gia đình và các mối quan hệ. Ông sinh ra tại Ai Cập, trưởng thành ở Anh. Ông là người sáng lập (năm 2003) và đồng thời là hướng dẫn chính của Essence Seminar - giúp người tham gia khám phá được những ký ức ẩn giấu, hình thành những năm đầu đời. Với cách tiếp cận bằng thực nghiệm, vượt ra khuôn khổ các học thuyết và phương pháp, ông hướng dẫn các khóa học Essence tại 16 thành phố trên thế giới và đã giúp thay đổi cuộc sống của nhiều người.

Báo Phụ Nữ TP.HCM đã có cuộc trò chuyện với TS Menis Yousry trong dịp ông đến chia sẻ kinh nghiệm của mình với hàng nghìn học viên tại TP.HCM và Hà Nội.

Tim lai chinh minh
TS Menis Yousry

PV: Chào TS Menis Yousry, rất vui vì có dịp trò chuyện cùng ông. Ông có thể chia sẻ ngắn gọn về hành trình mà nhiều người cho là đã làm bừng sáng những nụ cười từ trái tim và gắn kết mọi người với nhau?

TS Menis Yousry: Bạn có bao giờ gặp trường hợp như sau chưa? Bạn rất muốn làm điều này điều kia nhưng bạn đã không làm. Bạn rất muốn mình hành xử như thế này, nhưng rồi bạn lại hành xử theo lối khác. Bạn không muốn mình đối xử với con cái theo lối mà bố mẹ đã làm với bạn. Và rồi bạn thấy mình giống họ đến 99,9%.

Bạn có tin mọi mối quan hệ trong đời chúng ta đều xuất phát từ mối quan hệ với cha mẹ mình không? Cảm giác sợ hãi, không an toàn ngày còn nhỏ đã tạo ra nhưng góc khuất trong tiềm thức. Bộ não non trẻ của bạn hình thành cơ chế tự bảo vệ. Khi lớn lên, một số phản ứng của chúng ta là phản ứng với quá khứ, bằng bộ não và cơ chế tự bảo vệ của một đứa trẻ thơ.

Chính cơ chế tự bảo vệ đó đã gây ra những khó khăn trong cuộc sống hiện tại, cản trở chúng ta đạt được những gì chúng ta thực sự muốn. Khi tìm lại được chương trình đã được cài đặt trong chúng ta từ thời cha mẹ, ông bà, tổ tiên, ta sẽ biết mình phải làm gì. Làm hòa với những ký ức đó, chúng ta sẽ có được sự bình an và mối quan hệ tốt với bất kỳ ai.

* Trong cuộc chia sẻ của mình, ông cho rằng cần thay “mối quan hệ” bằng “tham gia vào hành trình sự sống” bởi “mối quan hệ” chỉ một sự lệ thuộc. Ông có thể nói rõ hơn về điều này?

- Bạn có thuộc về ai không? Không ai thuộc về ai cả, không ai quản lý ai cả! Khi bạn bước vào một mối quan hệ mà không đòi hỏi điều gì, khi có ai đó bước vào đời bạn với mối quan hệ vô điều kiện, đó là lúc bạn bắt đầu nếm trải sự bình an và hạnh phúc, đúng không?

Tình yêu là tự do. Nghịch lý là mình lại không chịu được, không cho ai đó tự do khi đã yêu mình. Vậy hôn nhân là gì? Có phải là một khế ước, một hợp đồng bạn ký vào đó. Chỉ là một tờ giấy. Hôn nhân đâu phải là kinh doanh. Bạn cảm thấy an toàn hay mất an toàn hơn khi ký vào hôn ước. Ở với nhau, làm cho đời sống của nhau an toàn hơn, hạnh phúc hơn thì cần gì khế ước.

* Ông là người từng nói rất sốc bằng chất giọng truyền cảm của mình: Rằng tình yêu không tồn tại?

- Chúng ta lớn lên, trải nghiệm theo cách cha mẹ, tổ tiên, văn hóa… để lại. Khi nói về tình yêu, ta hình dung ra âm nhạc, nụ hôn, hình trái tim… Thực ra đó chỉ là những hình ảnh tượng trưng cho tình yêu. Khi bước vào tình yêu thực sự với một ai đó, ta nhận ra không có âm nhạc, không có hình trái tim, hay các hình ảnh tượng trưng khác… Hóa ra, ta đã tự mình xây quá nhiều mộng tưởng, nhiều kỳ vọng cho tình yêu. Khi yêu, những cảm xúc lâng lâng bay bổng, chếnh choáng mà ta ngỡ là yêu, thực ra chỉ do não bộ tiết ra một chất, giống như khi ta uống rượu.

Chúng ta được lập trình để yêu nhau, sinh con đẻ cái. Và cuộc sống cứ thế không dừng lại. Vì vậy, khi tình yêu chấm dứt ta bắt buộc phải tìm một người khác. Tình yêu chỉ làm một mục đích kết nối hai người lại với nhau, ở đó người ta tìm thấy sự an toàn. An toàn là điểm đến cuối cùng của tình yêu. Làm sao mình có thể cho ai đó sự an toàn khi bản thân không cảm thấy an toàn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI