Tiền bạc luôn là đề tài gây bất hòa?

24/03/2024 - 20:02

PNO - Trong nhiều gia đình, tiền bạc luôn là đề tài gây bất hòa dù ai cũng có thu nhập riêng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

1. Một nhóm bạn nam nữ trung niên ngồi cà phê, câu chuyện được bàn khá sôi nổi. Một anh than phiền tết vừa rồi tặng ông bà cụ thân sinh 20 triệu đồng mà giấu vợ, sợ vợ “tối tăm mặt mũi”. Sự việc bị “lộ tẩy” khi ba anh khoe với bạn già năm nay con trai làm ăn có nên tặng cha mẹ nhiều hơn năm ngoái. Cô vợ nghe được, trách chồng giấu tiền riêng. Quy ước tiền cho đôi bên gia đình cha mẹ vợ và chồng phải đều nhau, vậy mà anh chỉ góp 10 triệu đồng cho cha mẹ vợ. Vợ chồng chiến tranh lạnh kéo dài tới nay.

Trong bàn cà phê hôm ấy có người khoe là chồng mình rất tốt. Biết cư xử, xởi lởi với gia đình 2 bên. Chị kể, ba chị ngày xưa đối với gia đình bên ngoại chị như bát nước đầy. Không chỉ giúp đỡ ông bà ngoại mà còn với dì, cậu… Do ông làm ăn được, tính tình rộng rãi, hơn nữa bởi ông là con một, cha mẹ mất sớm nên bao nhiêu tình cảm ông dồn hết cho bên vợ. Chị kết luận, nhờ ba chị biết ăn ở nên con gái được phước cha, ai cũng lấy chồng biết ăn ở với bên vợ. Vợ biếu tiền ba má riêng chồng không phàn nàn, đôi khi chồng còn biếu tiền cha mẹ vợ nữa. Quả là con rể hiếm!

Và, mọi người kết luận, phú quý mới sinh ra lễ nghĩa, vấn đề quan trọng là phải có tiền rồi mới nói đến tấm lòng rộng rãi.

2. Cậu con trai lớp 11 đi học về phàn nàn với mẹ rằng các bạn gái lớp cậu chơi không đẹp bằng các bạn gái lớp bên cạnh. Bà mẹ tò mò hỏi thì cậu mới kể rằng, bạn gái lớp cậu mỗi khi đi ăn toàn bắt bạn trai trả tiền.

Bà mẹ chợt nhớ con trai của một người bạn, đang học năm thứ nhất, phát biểu rằng "bắt trả tiền là nghỉ chơi luôn!".

Tất nhiên, bà mẹ này chưa phải đến mức lo lắng rằng, con trai của bà sẽ không trở thành người đàn ông lịch lãm, biết galant bảo bọc phụ nữ. Tuy nhiên, bà vẫn thấy chút “gợn” là liệu con trai có ích kỷ không khi mà dù sao trong tư tưởng của bà vẫn còn đôi chút hoài cổ hình ảnh ngày xưa, nam giới chi trả tiền cho phụ nữ là chuyện bình thường. Và bà cũng thấy rằng, giờ đây nhan nhản hình ảnh người phụ nữ đẹp đi kèm với các cụm từ đại gia, phụ nữ đẹp có quyền bắt nam giới cung phụng?

3. “Phụ nữ Việt Nam không cần tặng quà!” - đó là câu nói của MC nam trong một chương trình trên mạng. Không hiểu do vẻ mặt hơi hài hước và giọng điệu dí dỏm của anh này, hay, quả đúng câu nói trên là thật mà bên dưới khán giả vỗ tay rần rần, hưởng ứng nhiệt liệt khiến cô MC đứng bên cạnh phải kinh ngạc.

Cuối cùng, mọi thứ như òa vỡ bởi câu tiếp theo của MC nam: “Các bà chỉ thích các ông mang tiền về thôi!”. Bên dưới vỗ tay rào rào. Ai nấy đều… hả hê bởi được… cười.

Có thật là các bà chỉ thích tiền mà không thích quà?

Một cô tâm sự rằng vào sinh nhật cô, chồng tặng cô một nụ hôn ngất ngây con gà tây cùng một hộp quà. Cô hồi hộp lắm, nhưng khi mở ra thì thất vọng tràn trề bởi món quà là một cái đầm dự tiệc mà cô không thích, nỗi thất vọng càng tăng khi cô nhìn thấy giá tiền còn đính trên áo. Điều này khiến chồng cô buồn, đến nỗi, anh phải thốt lên rằng dường như chẳng bao giờ cô hài lòng với những món quà anh tặng. Đáng lý ra cô phải nuốt nỗi thất vọng xuống, phải cảm ơn chồng, khen cái áo đẹp…

4. Chị là chủ một cửa hiệu buôn bán tương đối lớn, có hai con gái tuổi 15 và 18 tuổi. Không còn những vất vả vì phải chăm sóc con nhỏ, thế mà chị thường than thở: “Suốt ngày phải ngồi ở quầy thu tiền, muốn đi đâu cũng không được, thậm chí đi vệ sinh cũng sợ!”.

Nhiều bạn bè thắc mắc, chị nói thật: “Lơ một chút con cái chôm tiền ngay, tụi nó lấy tiền nhanh lắm, cả trăm thứ hàng, tiền thu vào hàng ngày không kiểm soát được, tụi nó lấy cả triệu đồng là chuyện thường”. Thật ra, do con gái chị đã biết tiêu tiền, nhu cầu ngày càng cao, chị nhiều khi lo buôn bán không chú ý đến nhu cầu của con cái, hỏi xin tiền mẹ, chúng ngại, chỉ có cách là lấy trộm.

Chị nói thêm: “Chúng thích mua đồ xịn, từ nội y cho đến giày dép đắt tiền. Chúng không muốn xin tiền vì sợ bị từ chối, mà số tiền tôi cho chúng mỗi ngày có hạn”.

5. Một bạn trẻ kể rằng, trong gia đình bạn chuyện tiền bạc luôn là đề tài để cãi nhau dù ai cũng có thu nhập riêng. Cậu ví dụ một chuyện nhỏ, nhà cần sửa sang lại vài chỗ, cậu góp bao nhiêu đó, phần còn lại những người khác, thế nhưng mẹ cậu vì tiếc tiền cứ khăng khăng là chưa cần sửa. Cậu bực lắm, phải chi có tiền cậu gánh hết.

Cậu kết luận, ai cũng cần có tiền để sống trừ dân bộ lạc, thế nhưng biết thế nào là “đủ” thì vẫn chưa có “chuẩn”. Cho nên con người luôn bị “ám ảnh giàu sang” là vì thế!

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI