Tỉ lệ sinh giảm là "tình trạng khẩn cấp quốc gia" ở Hàn Quốc

10/05/2024 - 11:01

PNO - Hôm 9/5, Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết ​ông có kế hoạch thành lập một bộ mới để giải quyết tình trạng tỉ lệ sinh thấp của đất nước.

Trẻ em hóa trang thành thiên thần diễu hành trong cuộc diễu hành Phục sinh ở Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 9 tháng 4 năm 2023. Lee Jin Man/AP
Trẻ em hóa trang thành thiên thần trong cuộc diễu hành Phục sinh ở Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 9/4/2023 - Ảnh: Lee Jin Man/AP

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết sẽ yêu cầu quốc hội hợp tác để thành lập Bộ Kế hoạch nhằm chống lại tình trạng tỉ lệ sinh thấp.

“Chúng tôi sẽ huy động mọi khả năng của quốc gia để khắc phục tình trạng tỉ lệ sinh thấp, có thể coi là tình trạng khẩn cấp quốc gia”- ông nói.

Đồng thời thừa nhận chính quyền của ông đã thất bại trong nỗ lực cải thiện cuộc sống của người dân. Ông cam kết, sẽ dùng 3 năm tiếp theo của nhiệm kỳ để cải thiện nền kinh tế và giải quyết tình trạng tỉ lệ sinh giảm.

Hàn Quốc có tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới, năm 2023, tỉ lệ sinh ở nước này là 0,72 (năm 2022 là 0,78).

Nếu không có người nhập cư, các quốc gia cần tỉ lệ sinh là 2,1 để duy trì dân số ổn định.

Hàn Quốc và một số quốc gia Đông Á khác đang phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số sau vài thập kỷ công nghiệp hóa.

Nhiều quốc gia châu Âu cũng phải đối mặt với tình trạng dân số già đi, nhưng tốc độ và tác động của sự thay đổi đó bị giảm nhẹ do tình trạng nhập cư. Tuy nhiên, các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đã tránh tình trạng nhập cư ồ ạt để giải quyết tình trạng suy giảm dân số trong độ tuổi lao động.

Các chuyên gia cho biết, gánh nặng tài chính, chi phí sinh hoạt tăng cao, thái độ của người dân đối với hôn nhân và bình đẳng giới... dẫn đến tỉ lệ sinh giảm kỷ lục. Ngoài ra, Hàn Quốc, Trung Quốc... được xem là những nước có chi phí nuôi con cao nhất thế giới.

Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... đã có nhiều giải pháp như quy định kéo dài thời gian nghỉ thai sản có lương, cung cấp “phiếu chứng nhận sinh con” bằng tiền cho những người mới làm cha mẹ... để tăng tỉ lệ sinh nhưng chưa khả quan.

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI