Thụy Sĩ thử nghiệm miếng dán vắc xin COVID-19

20/01/2022 - 16:31

PNO - Các nhà khoa học đã đưa vào thử nghiệm giai đoạn đầu vắc xin COVID-19 dạng miếng dán cánh tay. Đây được xem là phương pháp mới nhất thay thế dạng thuốc tiêm.

Không giống như các vắc xin thông thường kích thích sản xuất kháng thể, ứng cử viên vắc xin mới PepGNP-Covid19 dạng miếng dán tập trung vào các tế bào T, chịu trách nhiệm miễn dịch tế bào, để loại bỏ các tế bào bị nhiễm virus và ngăn không cho nó nhân lên.

Công ty Emergex Vaccines Holding của Anh đã phát triển loại vắc xin tiềm năng này, trong khi trung tâm nghiên cứu y tế Unisanté phối hợp với bệnh viện CHUV của thành phố Lausanne, Thụy Sĩ sẽ tiến hành thử nghiệm, bắt đầu vào ngày 10/1.

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ khởi động thử nghiệm miếng dán vắc xin COVID-19
Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ khởi động thử nghiệm miếng dán vắc xin COVID-19

Giáo sư Blaise Genton, người đứng đầu quá trình nghiên cứu, cho biết khả năng miễn dịch tế bào này tạo ra cái gọi là "tế bào bộ nhớ", có thể làm cho vắc xin bền hơn và có thể bảo vệ tốt hơn các loại khác chống lại các biến thể tiềm ẩn của virus.

Vắc xin sẽ được tiêm qua các mũi kim siêu nhỏ trong miếng dán sâu dưới 1mm mà các chuyên gia hy vọng sẽ cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài với COVID-19 và loại bỏ nhu cầu tiêm nhắc lại theo mùa. Để sử dụng vắc xin, miếng dán sẽ được ấn vào da một thời gian ngắn và sau đó được gỡ bỏ.

Giáo sư Genton nói với Reuters: "Với loại vắc xin mới tạo ra khả năng miễn dịch tế bào này, chúng tôi hy vọng sẽ có thời gian bảo vệ lâu hơn... có thể là một năm, hai năm, ba năm".

Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới, tiếp nối bước khởi đầu vào năm 2021 của một nghiên cứu khác ở thành phố Lausanne nhằm đánh giá mức độ an toàn của vắc xin sốt xuất huyết thế hệ mới sử dụng công nghệ tương tự.

Các nhà nghiên cứu PepGNP-Covid19 đã bắt đầu triển khai ở 26 tình nguyện viên vào tuần trước và dự định tiêm hai liều/người - một liều cơ bản và một liều mạnh hơn một chút. Họ sẽ theo dõi các tình nguyện viên trong vòng sáu tháng.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI