Ngân hàng Thụy Sĩ “nhận thẻ đỏ” trong vụ bê bối hối lộ của FIFA

28/05/2021 - 11:34

PNO - Các quan chức Tòa án Liên bang Hoa Kỳ hôm 27/5 tuyên bố ngân hàng Thụy Sĩ Julius Baer thừa nhận đã tham gia “rửa” khoản tiền hối lộ trị giá 36 triệu USD trong vụ bê bối "FIFAgate" về quyền phát sóng truyền hình.

Ngân hàng Julius Baer đã đồng ý trả hơn 79 triệu USD tiền phạt do tham gia vào vụ án “FIFAgate” - Ảnh: AFP
Ngân hàng Julius Baer đã đồng ý trả hơn 79 triệu USD tiền phạt do tham gia vào vụ án “FIFAgate” - Ảnh: AFP

Ngân hàng Julius Baer đã thừa nhận tại Tòa án Liên bang Hoa Kỳ rằng họ âm mưu rửa tiền cho các quan chức Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) và liên đoàn bóng đá các nước châu Mỹ (CONMEBOL và CONCACAF) thông qua các ngân hàng Mỹ.

"Hành vi của họ (ngân hàng) đã khiến họ bị “phạt thẻ đỏ”, và số tiền ngân hàng phải trả cho chính phủ Mỹ cao hơn gấp đôi số tiền họ thừa nhận đã rửa tiền”, Trợ lý Quyền Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI), William F. Sweeney Jr., cho biết.

Đó là bước ngoặt mới nhất trong vụ bê bối làm rúng động giới bóng đá quốc tế, buộc vị Chủ tịch FIFA kỳ cựu Sepp Blatter phải từ chức vào năm 2015.

Chuyện dài pháp lý bắt đầu với các vụ bắt giữ vào tháng 5/2015, và liên quan đến việc các quan chức ở hai liên đoàn lục địa ở châu Mỹ - CONMEBOL và CONCACAF - hối lộ để đổi lấy quyền phát sóng các cuộc thi đấu cấp châu lục.

Ngân hàng Julius Baer đã thừa nhận hành vi sai trái của mình và ký với nhà chức trách Hoa Kỳ một thỏa thuận truy tố (hoãn thực hiện 3 năm). Căn cứ theo thỏa thuận này, ngân hàng đã đồng ý trả hơn 79 triệu USD tiền phạt, bao gồm cả khoản tiền phạt 43,3 triệu USD, tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Jorge Luis Arzuaga, một quan chức của ngân hàng Julius Baer, làm việc tại các văn phòng Montevideo (Uruguay) và Zurich (Thụy Sĩ), đã nhận tội hồi tháng 6/2017 về vai trò của ông ta trong vụ đưa hối lộ.

Arzuaga đã âm mưu với các giám đốc điều hành tiếp thị thể thao - bao gồm cả Alejandro Burzaco, Giám đốc điều hành Torneos y Competencias S.A., một công ty tiếp thị và truyền thông thể thao có trụ sở tại Argentina - để đưa hối lộ cho các quan chức FIFA. Burzaco đã nhận tội của mình vào tháng 11/2015.

"Nếu các giám sát viên hoặc nhân viên chấp hành của Arzuaga xem xét cẩn thận việc thẩm định của Arzuaga về Torneos và phản hồi của ông ta đối với các cảnh báo giao dịch, thì họ sẽ biết rằng có nhiều dấu hiệu đáng báo động”, tuyên bố của Bộ tư pháp Mỹ cho biết. Trong khi đó, ngân hàng "biết rằng các tài khoản khách hàng của Arzuaga liên quan đến bóng đá quốc tế, điều này thường được hiểu là có rủi ro tham nhũng cao”.

Ngân hàng Julius Baer hoan nghênh thỏa thuận đạt được với nhà chức trách Hoa Kỳ. Tuyên bố của ngân hàng cho biết: "Điều này đánh dấu một bước đi tiếp theo trong nỗ lực không ngừng của Julius Baer nhằm khép lại các quy định và sự hợp tác về vấn đề pháp lý với các cơ quan hữu quan”.

Tòa án Hoa Kỳ cũng đã tuyên phạt Juan Angel Napout, người Paraguay, 9 năm tù và Jose Maria Marin, người Brazil, 4 năm tù. Công dân đảo Cayman - Jeffrey Webb - cựu lãnh đạo liên minh Bắc, Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF), đã nhận tội và đồng ý bồi thường 6,7 triệu USD. Hiện ông ta đang chờ tuyên án.

Việt Hưng (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI