Quân đội Thụy Sĩ lần đầu cấp phát trang phục lót cho tân binh nữ

31/03/2021 - 22:22

PNO - Quân đội Thụy Sĩ sẽ bắt đầu thử nghiệm cấp phát cho các tân binh nữ đồ lót phù hợp dành cho phái này trong tháng 4 tới nhằm tăng cường tuyển dụng nữ quân nhân.

Theo BBC, trước nay, tất cả các tân binh ở Thụy Sĩ đều được cấp phát đồ lót nam, thường có kích cỡ lớn hơn so với phái nữ. Nhưng từ tháng 4 năm nay các nữ tân binh ở nước này sẽ được cấp hai bộ đồ lót dành riêng cho họ. Một bộ cho những tháng có thời tiết ấm và bộ còn lại cho những tháng lạnh hơn.

Quân đội Thụy Sĩ sẽ thử nghiệm cấp phát cho tân binh nữ đồ lót phù hợp
Quân đội Thụy Sĩ sẽ thử nghiệm cấp phát cho tân binh nữ đồ lót phù hợp để hy vọng sẽ tăng cường tuyển dụng - Ảnh: Getty Images

Lực lượng vũ trang Thụy Sĩ hy vọng động thái nói trên sẽ góp phần làm tăng tỷ lệ nữ tân binh từ 1% lên 10% trong vòng một thập niên tới. “Quân phục hiện nay được thiết kế chủ yếu cho nam giới, nhưng nếu quân đội thực sự muốn có nhiều “phái yếu” tham gia hơn thì cần phải thực hiện một số biện pháp thích hợp”, nghị sĩ Marianne Binder khuyên.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Thụy Sĩ - Kaj-Gunnar Sievert nói với tờ Watson rằng thiết kế của loại quân phục hiện tại không đáp ứng đủ các nhu cầu đặc thù của nữ giới. Sievert cho biết nhiều loại quân trang và quân phục khác của Thụy Sĩ như quần áo chiến đấu, ba lô và áo bảo hộ cũng đang được đánh giá lại xem có phù hợp với các nữ quân nhân hay không. Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Sĩ - Viola Amherd, cũng đã thể hiện sự hoan nghênh đối với thay đổi nói trên và cho rằng cần cải thiện “tính tương thích” của các vật dụng này đối với các binh sĩ thuộc cả hai giới.

Kể từ năm 2004, các nữ quân nhân Thụy Sĩ và đồng nghiệp nam đều phải nhận những nhiệm vụ như nhau. “Nhưng tôi nghĩ rằng trang phục lót cho phụ nữ cần có sự khác biệt với trang phục lót dành cho nam giới và tạo ra sự thoải mái cho các nữ quân nhân cho dù họ đang phải bò trên sàn với 27kg hành lý trên vai hay ngồi yên trên một chiếc ghế văn phòng”, một nữ quân nhân giấu tên chia sẻ với Watson về trang phục lót.

Thụy Sĩ không phải là nước duy nhất có lực lượng vũ trang muốn cải thiện vấn đề phân biệt giới tính liên quan đến trang phục lót dành cho quân nhân. Vào đầu tháng 3 năm nay, thủy quân Mỹ đã thông báo ngưng phụ cấp thay thế đồ lót, một chính sách chỉ dành cho các tân binh nam trước đó, theo nguồn tin từ Military.com. Sự phân biệt đối xử trong chính sách này đã khiến cho một số nữ tân binh phải chi hơn 8.000 USD từ tiền riêng của mình để trang bị quần áo phù hợp cho suốt thời gian phục vụ trong quân ngũ, trong khi các đồng nghiệp nam của họ thì lại được hưởng thêm các khoản tiền phụ cấp, theo báo cáo của Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ.

Nhất Nguyên (theo the Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI