Thượng đỉnh Triều - Hàn lần 3 và những đột phá

19/09/2018 - 12:39

PNO - Hội nghị thượng đỉnh giữa Triều Tiên và Hàn Quốc lần ba, diễn ra ngày 18-19/9, đã đạt được những bước tiến quan trọng, với mục tiêu giảm căng thẳng và hạn chế xung đột giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên.

Thuong dinh Trieu - Han lan 3 va nhung dot pha
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (bên trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (bên phải) ký văn kiện tại ngày hội đàm thượng đỉnh thứ hai ở Bình Nhưỡng, ngày 19/9. Ảnh: CNN

Yonhap đưa tin, hai nước đã nhất trí thiết lập vùng cấm bay ở các khu vực biên giới để ngăn chặn các vụ đụng độ máy bay. Trên biển, hai bên đồng ý thiết lập vùng đệm gần đường giới tuyến quân sự trên biển để ngăn chặn các vụ đấu súng và tập trận bắn pháo trên biển.

Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí sẽ ngừng các cuộc tập trận quân sự biên giới nhằm vào nhau từ ngày 1/11 tới và mỗi bên sẽ rút 11 chốt biên phòng thí điểm các tiền đồn ở Khu Phi quân sự (DMZ) phân chia hai miền và giải giáp Khu vực An ninh chung tại Panmunjom cuối năm nay. 

Với thỏa thuận quân sự do bộ trưởng quốc phòng hai bên ký kết ngày 19/9, hai nước hướng tới việc căng thẳng quân sự giữa hai bên, thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, hai nước còn phối hợp khai quật hài cốt binh sỹ từ trận trong Chiến tranh Triều Tiên.

VIDEO CLIP: Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu sau hội nghị, và cho biết ông sẽ tới thăm Seoul, Hàn Quốc vào một ngày gần nhất. Nguồn: CNN

Bên cạnh đó, hai nội dung lớn mà hội nghị lần này đề cập là cải thiện và phát triển quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc; Thúc đẩy đối thoại Mỹ -Triều Tiên, nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết, lãnh đạo Triều Tiên cam kết sẽ đóng cửa vĩnh viễn bãi thử hạt nhân Dongchang-ri và các cơ sở hạt nhân tại Yongbyon. 

Quyết định trên cho thấy Triều Tiên đang nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Moon Jae In và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhất trí nỗ lực biến bán đảo Triều Tiên thành khu vực không có vũ khí hạt nhân.

Về hợp tác kinh tế giữa hai nước, Tổng thống Moon Jae In cho biết các dự án liên Triều ở Kaesong, núi Kumgang sẽ được nối lại khi các điều kiện được đáp ứng. 

Đồng thời, hai nước cũng khởi động các nỗ lực kết nối lại các tuyến đường sắt và đường bộ xuyên biên giới vào cuối năm nay.

Thuong dinh Trieu - Han lan 3 va nhung dot pha
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và phái đoàn của ông sẽ dự tiệc tối tại nhà hàng hải sản Taedonggang ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Yonhap

Về vấn đề đoàn tụ các gia đình ly tán, ông Moon thông tin, hai nước sẽ khai trương các cơ sở đoàn tụ các gia đình ly tán vào một ngày sớm nhất.

Tối 19/9, Tổng thống Moon Jae In và phái đoàn Hàn Quốc sẽ dự tiệc tối chia tay tại Nhà hàng hải sản Taedonggang ở thủ đô Bình Nhưỡng - đây là một địa điểm mà người dân Triều Tiên cũng như du khách nước ngoài hay ghé thăm.

Yoon Young Chan, Thư ký báo chí của Tổng thống Hàn Quốc cho hay: “Tổng thống và đoàn tùy tùng sẽ ăn tối ở Phòng Mùa Xuân của nhà hàng, trong khi người dân Triều Tiên sẽ vẫn tự nhiên dùng bữa tối của họ tại các bàn khác cũng trong phòng này”.

M.T (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI