Thuốc trừ sâu trong thực phẩm là "thủ phạm" làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới

16/11/2023 - 13:02

PNO - Theo một phân tích mới của các nghiên cứu trong 50 năm qua, thuốc trừ sâu được sử dụng trong nhà, vườn, bãi cỏ và phun vào thực phẩm chúng ta ăn mỗi ngày đang góp phần làm giảm đáng kể số lượng tinh trùng ở nam giới trên toàn thế giới.

 

Thuốc trừ sâu được sử dụng rộng rãi và điều này ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể nói chng và khả năng sinh sản của nam giới nói riêng
Thuốc trừ sâu được sử dụng rộng rãi và điều này ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể nói chung và khả năng sinh sản của nam giới nói riêng

Tác giả nghiên cứu Melissa Perry, Trưởng khoa Y tế Công cộng tại Đại học George Mason ở Fairfax, Virginia, cho biết: “Trong suốt 50 năm, nồng độ tinh trùng đã giảm khoảng 50% trên toàn thế giới”.

Nghiên cứu được công bố hôm 14/11 trên tạp chí Viễn cảnh sức khỏe môi trường. Theo đó, các nhà khoa học đã xem xét 25 nghiên cứu trên khắp thế giới về 2 loại hóa chất phổ biến trong thuốc trừ sâu và 20 nghiên cứu phân tích tổng hợp. Những nghiên cứu đó đã xem xét 42 mức độ tác động khác nhau trên 1.774 nam giới thuộc 21 nhóm nghiên cứu khác nhau.

 "Mặc dù có nhiều nguyên nhân góp phần khác, nhưng nghiên cứu của chúng tôi chứng minh mối liên hệ chặt chẽ giữa 2 loại thuốc trừ sâu phổ biến - organophosphates và N-methyl carbamate - và sự suy giảm nồng độ tinh trùng"- bà Perry nói.

Kết quả cho thấy những người đàn ông tiếp xúc với thuốc trừ sâu nhiều hơn, chẳng hạn như những người làm việc trong ngành nông nghiệp, có nồng độ tinh trùng thấp hơn đáng kể so với những người đàn ông ít tiếp xúc với organophosphates và N-methyl carbamate nhất.

Nồng độ tinh trùng là thước đo số lượng tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch. Bình thường, có hàng triệu tinh trùng trong một lần xuất tinh. 

Theo nghiên cứu, các thí nghiệm trên động vật cho thấy tác động của các loại thuốc trừ sâu này đến tinh trùng. Chúng đã can thiệp trực tiếp vào hormone sinh dục, làm tổn thương các tế bào ở tinh hoàn và làm thay đổi chất dẫn truyền thần kinh trong não ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng.

Theo bà Perry, lời khuyên tốt nhất là hãy lưu ý đến thuốc trừ sâu trong môi trường, cũng như tránh tiếp xúc với thuốc trừ sâu nếu bạn đang lên kế hoạch sinh con.

Tuy nhiên, không chỉ riêng thuốc trừ sâu, béo phì, chế độ ăn uống không lành mạnh, bệnh mãn tính và tiếp xúc với các hóa chất độc hại… đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng ở nam giới. 

Thậm chí, một nghiên cứu gần đây cho thấy nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 22 nếu sử dụng điện thoại hơn 20 lần một ngày cũng có nguy cơ có số lượng tinh trùng giảm  hơn 21% so với người không dùng điện thoại.

Perry nói: “Đây thực sự là một vấn đề sức khỏe cộng đồng". Riêng tiến sĩ Alexander Pastuszak, trợ lý giáo sư phẫu thuật và tiết niệu tại Trường Y thuộc Đại học Utah, cho biết: “Khi chúng ta bắt đầu loại bỏ các yếu tố có thể tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản, những loại thuốc trừ sâu nên được đặt lên hàng đầu. Qua nghiên cứu, chúng tôi có đủ bằng chứng để thực sự đồng ý rằng những loại hợp chất này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản ở nam giới".

Trọng Trí (theo CNN)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI