Hơn 350 người ngộ độc thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu ở Nhật

08/01/2014 - 09:42

PNO - PNO - Truyền thông Nhật Bản ngày 7/1 đưa tin hơn 350 người bị ngộ độc trên khắp Nhật Bản sau khi ăn những sản phẩm đông lạnh có thể đã nhiễm thuốc trừ sâu.

Hon 350 nguoi ngo doc thuc pham nhiem thuoc tru sau o Nhat

Các sản phẩm đông lạnh của Maruha Nichiro Holdings - Ảnh: AFP

Công ty thực phẩm Maruha Nichiro Holdings bắt đầu thu hồi 6,4 triệu hộp thực phẩm đông lạnh vào ngày 29/12/2013 sau khi phát hiện một số sản phẩm bị nhiễm thuốc trừ sâu ở mức độ cao. Công ty đã nhận được khoảng 460.000 cuộc gọi phàn nàn về vấn đề trên.

Đài NHK dẫn thông tin từ các chính quyền địa phương cho thấy 359 người bị nôn mửa, tiêu chảy và các vấn đề khác sau khi dùng những mặt hàng nằm trong diện các sản phẩm phải thu hồi, bao gồm pizza đông lạnh và mì lasagna.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ việc dùng những sản phẩm trên có là tác nhân trực tiếp gây ra những triệu chứng bị ngộ độc hay không, theo NHK.

Maruha Nichiro Holdings cho biết cho đến nay họ đã thu hồi 1,2 triệu hộp thực phẩm nghi vấn. Công ty này tuần qua đã đưa ra lời xin lỗi chính thức và khuyến cáo người tiêu dùng không ăn các sản phẩm có vấn đề.

Hiện cảnh sát Nhật đang điều tra làm thế nào mà các mặt hàng trên nhiễm thuốc trừ sâu malathion, được cho là cao hơn 2,6 triệu lần so với mức cho phép. Công ty Nhật cho biết họ không xuất khẩu các sản phẩm bị nghi nhiễm thuốc trừ sâu. Các sản phẩm nhiễm bẩn được sản xuất tại một nhà máy ở tỉnh Gunma, miền Bắc Nhật Bản.

Malathion là loại thuốc trừ sâu được dùng trong canh tác và làm vườn, đồng thời cũng có tác dụng diệt bọ chét trên động vật và người. Với hàm lượng cao vừa đủ, nó có thể gây chết người, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh dịch của Mỹ.

Hiện chưa có báo cáo về những ca bệnh đe dọa đến tính mạng từ các sản phẩm của Maruha, nhưng vụ nhiễm bẩn trên đã làm giảm thêm lòng tin của người tiêu dùng Nhật vốn đã bị sứt mẻ sau nhiều vụ bê bối về chất lượng thực phẩm.

Cuối năm ngoái, một loạt khách sạn cao cấp và siêu thị đã xin lỗi sau khi phát hiện một số sản phẩm mà họ bán ra thực sự là hàng thay thế rẻ tiền. Các tạp chí địa phương cũng cảnh báo rằng thỏa thuận thương mại với những nước như Trung Quốc có thể dẫn đến việc nhập khẩu các sản phẩm nhiễm bẩn hoặc không an toàn.

HUY KHANG (Theo AP, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI