Thủ tướng Nhật Bản đến Hà Nội, bắt đầu chuyến công du Việt Nam

18/10/2020 - 19:40

PNO - Chiều nay 18/10, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Phu nhân Suga Mariko đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam đến ngày 20/10.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã đến Hà Nội trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức kéo dài 4 ngày tới Việt Nam và Indonesia, vì ông muốn tăng cường quan hệ với các nước Đông Nam Á.

Trong các cuộc gặp riêng với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo, ông Suga dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nỗ lực đạt được một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở" cũng như thảo luận về hợp tác kinh tế trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19.

Ông Suga nói với các phóng viên trước khi rời sân bay Haneda ở Tokyo: “Tôi muốn thể hiện quyết tâm đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng trong khu vực, hướng tới hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Ông Suga và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ ​​gặp nhau vào thứ Hai 19/10 tại Hà Nội, dự kiến cả hai ​​sẽ đồng ý tạo thuận lợi cho dòng thiết bị y tế và các hàng hóa khác xuyên biên giới khi Nhật Bản đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình trong bối cảnh đại dịch.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đón Thủ tướng Suga và phu nhân tại sân bay Quốc tế Nội Bài.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đón Thủ tướng Suga và phu nhân tại sân bay Quốc tế Nội Bài

Ông Yoshihide Suga , người trở thành thủ tướng vào ngày 16/9 sau khi người tiền nhiệm Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe, cũng sẽ có bài phát biểu về chính sách tại Đại học Việt Nhật, thành lập vào năm 2016 với sự tài trợ của cả hai nước.

Sau khi bay đến Jakarta vào thứ Ba 20/10, ông Suga sẽ gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo để thảo luận về việc khởi động lại đường bay giữa Nhật Bản và Indonesia, vốn hầu như bị dừng lại do cuộc khủng hoảng COVID-19, cũng như hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng như đường sắt và cảng.

Hai nước cũng sẽ xác nhận kế hoạch tổ chức một cuộc họp gọi là "Hai cộng hai" giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng trong thời gian gần để tăng cường hợp tác an ninh.

Thủ tướng Suga đi cùng một phái đoàn nhỏ hơn bình thường để giảm nguy cơ lây lan COVID-19.

Tất cả thành viên phái đoàn đều thực hiện bài kiểm tra phản ứng chuỗi polymerase trước khi khởi hành và khi trở về Nhật Bản vào tối thứ Tư 21/10, riêng ông Suga và một số thành viên chủ chốt sẽ được miễn kiểm tra trong suốt hành trình.

Tấn Vĩ (theo Kyodo, TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI