Thủ tướng Merkel bị chỉ trích trong vụ cô gái tị nạn khóc

17/07/2015 - 16:36

PNO - PN – Thủ tướng Đức Angela Merkel bị chỉ trích về cách đối xử với một cô gái tị nạn Palestine đang lo sợ bị trục xuất về nước.

Thu tuong Merkel bi chi trich trong vu co gai ti nan khoc

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại cuộc gặp - Ảnh: BBC

Tại một diễn đàn của những người trẻ tuổi, bà Merkel nói với một cô gái Palestine tên là Reem rằng không phải tất cả những người nhập cư đều có thể ở lại Đức và “một số người sẽ phải về nước”.

Khi nhận thấy một cô gái đang khóc, bà Merkel đã bước đến để an ủi. Nữ thủ tướng Đức vỗ vai Reem đang thút thít. Trước đó, Reem cho biết cô và gia đình đã phải chờ đến bốn năm để xin định cư lâu dài ở Đức.

Chỉ mấy giờ sau khi chương trình được phát trên truyền hình, từ khóa #Merkelstreichelt (Merkel vỗ vai) tràn ngập trên Twitter.

Trong băng video, cô gái Reem nói với bà Merkel rằng gia đình cô đã được thông báo họ sẽ phải sớm trở lại trại tị nạn ở Li Băng, và mãi đến phút chót mới nhận được sự cho phép cư trú tạm thời ở Đức. “Cháu sẽ đi học đại học”, cô gái nói lưu loát bằng tiếng Đức. Reem nói thật không dễ dàng gì khi thấy người khác có thể tận hưởng cuộc sống của họ mà mình lại không thể, cô lo sợ “không biết tương lai mang lại điều gì”.

Thu tuong Merkel bi chi trich trong vu co gai ti nan khoc

Nữ thủ tướng Đức vỗ vai an ủi Reem - Ảnh: BBC

Bà Merkel đáp rằng “chính trị rất khắc nghiệt” và nói “Cháu là một cô gái hết sức dễ thương, nhưng cháu cũng cần biết rằng có hàng ngàn người đang sống trong các trại tị nạn Palestine ở Li Băng”. Nước Đức dự kiến sẽ nhận được 400.000 đơn xin tị nạn cho đến cuối năm 2015, nhiều hơn gấp đôi số lượng tiếp nhận năm 2014. Và nước Đức không thể tiếp nhận tất cả những người muốn đến Đức định cư, bà Merkel nói.

Vụ việc của bà Merkel xảy ra trong bối cảnh nhóm cánh hữu Pegida cách đây không lâu xuống đường tuần hành chống lại điều mà họ gọi là “Hồi giáo hóa nước Đức”, và chính đảng non trẻ nhất - Sự thay thế cho nước Đức (AfD) - đã kêu gọi chính phủ xiết chặt kiểm soát nhập cư.

“Sai lầm trong chính sách đối với người tị nạn của chính phủ là không thể vỗ vai mời đi”, Katrin Goering-Eckardt, một nghị sĩ đảng Xanh tuyên bố. “Tuần này là một tuần kỳ quái đối với nền ngoại giao Đức, đáng nói nhất là vụ bà Merkel làm những đứa trẻ tị nạn phải khóc”, nhà phân tích Evgeny Morozov nói.

TỐ QUYÊN
(Theo AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI