Thủ tướng Ireland đăng ký lại hành nghề bác sĩ để tham gia chống dịch COVID-19

06/04/2020 - 14:00

PNO - Nhật báo Irish Times của Ireland hôm 5/4 đưa tin ông Varadkar trở lại ngành y giữa lúc dịch viêm đường hô hấp cấp đang hoành hành khắp toàn cầu. Hãng tin Reuters sau đó xác nhận ông Varadkar đã đăng ký lại làm bác sĩ y khoa cuối tháng 3 để trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, một nỗ lực nhằm hỗ trợ cho các chuyên gia y tế Ireland.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar (phải) và bạn tình đồng giới Matthew Barrett, một bác sĩ của Bệnh viện Đại học Mater Misericordiae - Ảnh: Newsweek/Getty Images
Thủ tướng Ireland Leo Varadkar (phải) và bạn tình đồng giới Matthew Barrett, một bác sĩ của Bệnh viện Đại học Mater Misericordiae - Ảnh: Newsweek/Getty Images

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của Thủ tướng Varadkar nói rằng "nhiều người trong gia đình và bạn bè của ông ấy đang làm việc trong ngành y và ông ấy muốn đóng góp phần nhỏ bé của mình”.

Ông Varadkar tốt nghiệp Trường Y khoa Trinity College ở Dublin năm 2003 và hành nghề bác sĩ 7 năm trước khi rời bỏ nghề để tập trung toàn thời gian vào chính trường. Ông chính thức bị xóa tên khỏi sổ đăng ký hành nghề y của Ireland vào năm 2013. Sau cuộc cải tổ nội các tháng 7/2014, ông Varadkar thay James Reilly làm Bộ trưởng Y tế Ireland.

Tờ Irish Times cho biết Thủ tướng Varadkar xuất thân từ một gia đình nghề y, cha ông là bác sĩ và mẹ ông là một y tá. Bạn tình đồng giới của ông, Matthew Barrett, cũng là bác sĩ tim mạch và vợ chồng các chị em gái của ông đều làm việc trong lĩnh vực y tế.

Bộ trưởng Y tế Ireland Simon Harris tháng trước công bố sáng kiến ​​tuyển dụng các bác sĩ đang không làm việc trong ngành y tế để tăng cường lực lượng thầy thuốc chống đại dịch COVID-19, chiến dịch mang thông điệp "Đất nước cần bạn”. Chỉ trong vòng vài ngày, số người đăng ký đã lên đến con số 50.000.

Theo Irish Times, ông Varadkar sẽ giúp định bệnh bằng điện thoại. Giống như các quốc gia khác, Ireland khuyến khích mọi người gọi điện trao đổi với bác sĩ về các triệu chứng của họ và được sơ bộ xác định họ có nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hay không. Người dân Ireland được khuyến khích gọi điện, thay vì ngay từ đầu đã đến một phòng khám hoặc bệnh viện, như là một biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ireland kêu gọi tất cả người dân ở nhà càng nhiều càng tốt để hạn chế sự lây lan của COVID-19. Chỉ những người làm công việc thiết yếu mới được phép rời khỏi nhà, còn toàn bộ các trường học, bảo tàng, điểm du lịch, phòng trưng bày và các địa điểm công cộng khác đều đóng cửa. Giống nhiều nơi khác trên thế giới, mọi người được khuyên chỉ rời khỏi nhà đi mua thực phẩm, thuốc men, chăm sóc y tế hoặc tập thể dục.

Tính đến sáng 6/4, Ireland đã có 4.994 ca nhiễm, trong đó 158 người đã tử vong. Toàn thế giới ghi nhận 1.273.648 ca nhiễm và 69.452 người đã chết vì COVID-19.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI