Hơn 111.000 người Pháp chết vì COVID-19, hàng trăm ngàn người vẫn phản đối tiêm vắc xin

18/07/2021 - 07:09

PNO - Trong ngày 17/7, hơn 100.000 người đã tụ tập trên khắp nước Pháp chống lại các biện pháp mới nhất của chính phủ nhằm thúc đẩy người dân đi tiêm chủng và hạn chế sự lây lan của biến thể Delta.

Ở Paris, các cuộc tuần hành phản đối riêng biệt diễn ra ở nhiều khu vực khác nhau của thành phố. Trong khi, người biểu tình cũng tụ tập ở Strasbourg, Lille, Montpellier và các nơi khác.

Bộ Nội vụ cho biết khoảng 114.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình trên toàn quốc, sau lời kêu gọi của Florian Philippot, một chính trị gia cực hữu, từng là cánh tay phải của Marine Le Pen, người đã tuyên bố vào đầu tháng này rằng ông sẽ tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2022. 

Trước đó, Philippot cũng thường xuyên tổ chức các cuộc phản đối quy mô nhỏ, chống lại cách xử lý cuộc khủng hoảng COVID-19 của chính phủ, nhưng các cuộc biểu tình trong ngày 17/7 đã thu hút một lượng lớn và đa dạng người tham gia.

Hơn 100.000 người Pháp phản đối chương trình tiêm chủng COVID-19.
Hơn 100.000 người Pháp phản đối chương trình tiêm chủng COVID-19

Hầu hết những người biểu tình phản đối quyết định của chính phủ về việc bắt buộc tiêm chủng vắc xin cho tất cả nhân viên y tế và yêu cầu “giấy thông hành sức khỏe” chứng minh mọi người đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc xét nghiệm âm tính để vào nhà hàng và các địa điểm công cộng khác. Đám đông xuống đường hô vang “Macron, bỏ đi!”, “Tự do” và đập những chiếc thìa kim loại vào chảo.

“Tôi sẽ không bao giờ tiêm phòng” - ông Bruno Auquier (53 tuổi), sống ở ngoại ô Paris cho biết và đặt câu hỏi về tính an toàn của vắc xin.

Gần đây, chính phủ Pháp đã cảnh báo về sự lây lan của biến thể Delta, mà các nhà chức trách lo ngại có thể gây ra đợt tái bùng dịch, gia tăng áp lực lên hệ thống y tế nếu người dân không chịu đi tiêm phòng. 

Trong chuyến thăm một trung tâm tiêm chủng ở Tây Nam, Thủ tướng Jean Castex đã kêu gọi mọi người đoàn kết cùng nhau vượt qua khủng hoảng: “Chỉ có một giải pháp là tiêm chủng. Vắc xin bảo vệ chúng ta và sẽ khiến chúng ta tự do hơn”.

Sự chần chừ về tiêm chủng khá phổ biến ở Pháp, trong những tháng gần đây khoảng 36 triệu người đã nhận được liều vắc xin đầu tiên. Hàng triệu người khác đã được tiêm hoặc đăng ký tiêm chủng kể từ thông báo của chính phủ buộc các nhân viên chăm sóc sức khỏe phải tiêm phòng, đồng thời yêu cầu đối với thẻ COVID-19 (giấy chứng nhận tiêm phòng hoặc xét nghiêm âm tính) đối với người dân khi đến nhà hàng, quán bar, bệnh viện, trung tâm mua sắm và các địa điểm khác sẽ được áp dụng theo từng giai đoạn, bắt đầu từ ngày 14/7.

Tính đến nay, đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 111.000 người và gây thiệt hại sâu sắc cho nền kinh tế Pháp.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI