Thư Hạnh Dung: Chỉ cần sống thôi

05/01/2021 - 05:28

PNO - Hạnh phúc, đó mới là ánh sao lấp lánh trên con đường đời của mỗi người đàn bà, chứ không phải những tính từ bạn giành giật được một lúc nào đó, rồi dù chúng nặng trĩu, bạn vẫn phải mang vác theo mình.

Một người bạn nhận xét: bây giờ nhiều phụ nữ đẹp quá. Các cô người mẫu trong hình, các người đẹp trên ti vi, các đồng nghiệp nữ trong văn phòng… nhìn đâu cũng thấy người đẹp. Mọi người thường thấy phụ nữ hiện đại đã biết chăm chút cho mình và đã thực sự đẹp lên. Chỉ có bản thân phụ nữ mới thấy vẻ đẹp ấy phải đổi bằng giá nào, đôi khi, cái giá ấy thật là đắt đỏ, đau đớn.

Phụ nữ bây giờ đẹp quá - Ảnh minh họa
Phụ nữ bây giờ đẹp quá - Ảnh minh họa

Một người khác nhận xét: bây giờ phụ nữ nhiều tài năng quá. Các bà, các cô sự nghiệp lẫy lừng đã đành, nhìn lại các bạn học của mình ngày xưa giờ cũng tài năng lừng lẫy. Lướt một vòng “phây búc” của lớp, các nàng dân kỹ thuật, dân y khoa dân kinh tế, hồi xưa ăn cục nói hòn “dùi đục chấm mắm cáy” giờ văn thơ lai láng, thả thính ai là đảm bảo dính liền. Các nàng đi đâu về cũng có bài viết chia sẻ. Lại còn làm cả thơ. Mọi người đều thấy những hình ảnh lung linh đăng trên mạng xã hội, những lời khoe hạnh phúc tình yêu. Chỉ có phụ nữ mới biết rằng những lời ấy đôi khi là để giấu một tâm tư dằn vặt, rằng những lời ấy phải đăng lên mạng bởi vì không có chỗ cho nó trong gia đình thật của mình.

Một ông vừa về hưu bảo xưa nay chưa bao giờ thấy phụ nữ mạnh mẽ đến thế. Các bà, các chị ấy tập tành bằng mấy mình. Tập chạy bộ, đạp xe, thể hình, boxing, yoga và cả đá bóng. Phòng tập chung cả nam nữ, chị em cũng quần đùi áo số kém gì ai. Có kém chính là cánh đàn ông. Về chuyện “mạnh yếu”, nhiều anh thua trắng. Điều này thì phụ nữ biết, rằng chỉ có mình mới thấu cơn đói dai dẳng những ngày ăn kiêng, chỉ có mình mới biết nỗi đau đớn đổ mồ hôi trong phòng tập. Cay đắng ấy nào phải mạnh mẽ, rất nhiều khi là tự hành hạ bản thân.

Nhìn chung lại là, bạn nói, chưa bao giờ thấy phụ nữ thông thái đến thế. Chị em học đến tiến sĩ, thạc sĩ, nghiên cứu chuyên sâu đã đành, những chuyện nhỏ nhặt chị em cũng vô cùng thông thái. Các nàng có thể tư vấn cho nhau, tiêu dùng thông minh, sống xanh, thậm chí cài đặt điện thoại theo dõi, bắt quả tang chồng đang phản bội mình ở đâu đó... Phụ nữ với nhau thì biết, đến lúc mà đàn bà phải thông thái, phải “hitech”, thì cũng là lúc đã có chuyện rồi. 

Phụ nữ bây giờ giỏi quá - Ảnh minh họa
Phụ nữ bây giờ giỏi quá - Ảnh minh họa

Những lời khen đều rất thật lòng. Hình ảnh người phụ nữ hôm nay đã có những gam màu rất khác so với hình ảnh người phụ nữ trong quá khứ.  

Nhưng có ai là phụ nữ mới biết, những lời có cánh ấy cũng là một áp lực. Những áp lực giăng quanh người đàn bà, lặng lẽ nhưng không khoan nhượng, đòi hỏi người đàn bà phải cố gắng. Chuyện cũng là lẽ thường, nếu không có việc chị em ngoài cố gắng để giỏi hơn, thông thái hơn, còn có cố gắng để cho bằng chị bằng em, để không có cái cảm giác bị thua kém. 

Phụ nữ đã đẩy xa những giới hạn của mình. Đôi khi, sự công nhận của mọi người với những giới hạn ấy cũng đặt thêm những gánh nặng lên vai phụ nữ. Thật đáng ngại khi nghĩ đến lúc nào đó người ta sẽ yêu cầu phụ nữ phải xinh đẹp như cô người mẫu nọ, phải mạnh mẽ như người mẹ đơn thân kia, phải thông minh như nhà nghiên cứu này. Nói đâu xa, bản chất đàn bà là hay so sánh, hay hơn thua, dù cùng giới với nhau. Đã có những bươn chải để bằng mọi giá hoàn thiện hình ảnh của mình, để không hơn thì thôi, chứ chả thua kém ai. 

Thực ra, đàn bà có cần đến tất cả những mạnh mẽ, thông minh sắc sảo ấy? Có phải chị em mình đang trở thành nạn nhân của những hình ảnh về chính mình? 

Đại dịch COVID-19 một năm qua đã cho con người thấy những giới hạn của mình. Nhiều giá trị tưởng đã bị vượt qua, nay trở thành điều kiện sống còn: không gian gia đình, bữa cơm nhà, của một cái ôm, giá trị của một lần được nhìn thấy nhau, được gặp nhau trực tiếp. Sống bình an đã là một may mắn. Sống bình an với những người thân yêu của mình là một hạnh phúc. Người phụ nữ và tổ ấm gia đình trở về đúng nghĩa là nơi nương tựa, là hang trú ẩn cuối cùng của con người, tránh những rủi ro hiểm nguy đang rình rập xung quanh. 

Chỉ cần sống thôi, phụ nữ cũng đã mang lại những ơn lành cho mình, cho đời, cho những người thân yêu. “Ý nghĩa của cuộc sống là sống” . Không cần mạnh mẽ đến thế, không cần xinh đẹp đến thế, không cần tài năng thông thái đến thế… hoặc nếu không được mạnh mẽ tài năng như thế, bạn cũng không sao cả.

Chỉ cần sống thôi, phụ nữ đã mang an lành cho tất cả - Ảnh minh họa
Chỉ cần sống thôi, phụ nữ đã mang an lành cho tất cả - Ảnh minh họa

Nói ra những điều này, có vẻ như đang đi ngược làn sóng “tiến bộ của phụ nữ”. Nhưng nghĩ cho cùng, không thể có những tiến bộ thực sự nếu rời xa bản chất, gốc rễ của mình. Hạnh phúc, đó mới là ánh sao lấp lánh trên con đường đời của mỗi người đàn bà, chứ không phải những tính từ bạn giành giật được một lúc nào đó, rồi dù chúng nặng trĩu, bạn vẫn phải mang vác theo mình…

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI