Thư Hạnh Dung: Những cuộc đời đóng khuôn

03/10/2016 - 11:30

PNO - Có chiếc khuôn mang tên “gia đình”, có chiếc khuôn mang tên “nội trợ”, có chiếc khuôn mang tên “mẹ đơn thân”...Rất nhiều, nhưng chẳng có một chiếc khuôn nào là vừa vặn cho cả một cuộc đời người phụ nữ.

“Nội trợ” - là hai chữ mà con trai chị, dù mới học lớp 3, vẫn không cần hỏi mẹ, tự mình nắn nót ghi vào ô dành sẵn sau tên mẹ, trong cuốn sổ liên lạc. Cầm cuốn sổ để ký chữ ký mẫu, chị tủm tỉm cười. Giờ chị cũng có thể bảo con ghi vào đó một danh từ khác, oai hơn hẳn, như “kinh doanh” chẳng hạn, nhưng chị thấy không cần thiết. Chị làm nội trợ cũng được chứ sao!

Chỉ là bây giờ, các bà nội trợ đã không còn như ngày xưa nữa. Chiều nay, chị sẽ giao mẻ bánh cuối cùng cho khách hàng, sau đó là bắt đầu chưng dầu dừa cho một nhóm khách hàng khác.

Trên đường chở con đi học, chị sẽ kết hợp chở thêm mấy thùng gấc chín cho một bạn hàng đã đặt trước. Có vất vả, vì tính chị tham công tiếc việc, vì luôn cố gắng chăm chút cho sản phẩm của mình, nhưng chị vui.

Thu Hanh Dung: Nhung cuoc doi dong khuon
Ảnh mang tính minh hoa. Internet

Cú chơi khăm của số phận ập đến với chị khi chồng chị tàn tệ phá vỡ cuộc hôn nhân của họ. Lúc đó, chị - một nhân viên kế toán bỏ nghề ở nhà từ sau khi sinh con, tưởng chừng đã bị quật ngã. Hai đứa con đã kéo chị đứng dậy, biến chị từ một bà nội trợ an phận thành một doanh nhân.

Chị nhận đặt hàng thực phẩm dinh dưỡng sạch, là thứ mà trước đây chị đã dồn tâm sức vào để chăm chồng, chăm con. Chị phải mất đến sáu năm trời để xác định mình vẫn có thể sống tốt và tạm bằng lòng với những thành công bước đầu. Chị thật lòng tâm sự, có khi chị còn phải cảm ơn cái lần ly hôn ấy, vì nó đã giúp chị nhận ra khả năng của mình.

Hạnh Dung vẫn nghĩ, tất cả những bà nội trợ mà Hạnh Dung biết qua thư, đều có khả năng như chị. Đọc thư, cứ thấy những nỗi bất hạnh, những biến cố trong đời đều xảy đến vào cái lúc người ta không sẵn sàng nhất, đang sơ hở nhất. Nhưng thật tình mà nói, có ai không sơ hở trong đời sống gia đình hằng ngày.

Các chị đã dùng mấy bức tường gia đình, tự đóng mình vào chiếc khuôn nội trợ, tự coi như tất cả bão tố phong ba đều ở ngoài phạm vi mấy bức tường đó. Đến khi bão ập đến, tường đổ sập, các chị em lại trách sao trời nhiều gió mưa, cứ dồn những bất hạnh vào mình.

Thực tế thì trong không gian sống tự do ấy, những cái khuôn luôn có sẵn để ai muốn thì cứ việc đóng đời mình vào đó. Lớp trẻ bây giờ đang được đào tạo để biết không chọn cách đóng khuôn, để thích nghi, tồn tại trong một không gian luôn có nhiều thay đổi về nghề nghiệp, về công nghệ.

Chấp nhận thay đổi đã trở thành một kỹ năng quan trọng để con người hiện đại sinh tồn và phát triển. Tương lai có phần dự liệu được nhưng cũng có những phần không thể dự liệu, do những thay đổi chóng mặt trong cuộc sống. Một khi không thể kiểm soát được tương lai của mình, cách tốt nhất là chuẩn bị cho mình luôn có thể thích ứng để sống còn, bằng chính năng lực của mình và tâm thế sẵn sàng, bình tĩnh.

Vẫn biết, tốt nhất là giữ vững cái gia đình nhỏ của mình, giữ hạnh phúc của mình, tình yêu của chồng mình. Nhưng càng ngày, xã hội càng thay đổi, biến chuyển: đàn ông sao dễ hư hỏng hơn; đàn bà sao dễ ngoại tình hơn; con cái sao ít vâng lời hơn; điều kiện để hư hỏng quá sẵn, quá dễ: tiền bạc làm hư, tiện nghi làm hư, danh vọng làm hư… Chỉ than thở, chỉ lo lắng không thôi là đã đủ căng thẳng, đủ mệt mỏi.

Mà than, lo cũng không thay đổi được thực tế. Xã hội đang phát triển, đừng viển vông rằng đến lúc nào đó mọi chuyện sẽ trở lại như ngày xưa, dễ kiểm soát, dễ tin cậy. Chỉ có cách chấp nhận rằng, những thay đổi có thể tác động đến mình, và mình sẵn sàng chấp nhận, đối mặt, như chuyện đã được dự liệu trước.

Có chiếc khuôn mang tên “gia đình”, có chiếc khuôn mang tên “nội trợ”, có chiếc khuôn mang tên “chồng bỏ”, có chiếc khuôn mang tên “mẹ đơn thân” và có cả những chiếc khuôn mang tên “vợ hờ” hay “bạn tình”… Rất nhiều, nhưng chẳng có một chiếc khuôn nào là vừa vặn cho cả một cuộc đời người phụ nữ.

Giữ lấy tự do cho mình, để có thể bắt đầu những đổi mới, những vai trò mới khi cuộc sống cần, khi mình muốn, hay khi mình bắt buộc phải chọn lựa. Nếu một chiếc khuôn nào đó không còn phù hợp nữa, đừng tiếc, hãy vứt nó đi và cầm lấy cơ hội mới.

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI