Thư Hạnh Dung: Danh sách đỏ

19/10/2015 - 10:44

PNO - Phụ nữ giờ khác rồi, không chỉ ngoại hình xinh đẹp hơn, lúc giống sao Hàn lúc như sao Tàu, mà điểm khác biệt cơ bản chính là cái “chất” của họ.

Thu Hanh Dung: Danh sach do
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Cũng gần như danh sách những động vật quý hiếm được đưa vào “sách đỏ” vì nguy cơ tuyệt chủng đe dọa, đây là danh sách những tính cách của phụ nữ Việt đang trở nên hiếm hoi dần. Người ta vẫn nói phụ nữ bây giờ khác rồi, không chỉ là ngoại hình trẻ trung xinh đẹp hơn, lúc giống sao Hàn lúc như sao Tàu, mà điểm khác biệt cơ bản chính là cái “chất” của họ.

Thứ nhất là cái sự nhường nhịn, đã trở nên hiếm hoi vô cùng. Câu cửa miệng “một sự nhịn chín sự lành” đã thành “một sự nhịn chín sự nhục”, nên chị em như không còn biết nhường nhịn nữa.

Ở công sở, chị em quyết liệt phấn đấu, rạch ròi trong công việc, không chịu kém nam giới. Về nhà, nhiều chị em nắm tay hòm chìa khóa, quyết định mọi chuyện. Các nàng dâu hiện đại từ trước khi bước vào nhà chồng đã phất ngọn cờ bình đẳng, không cam chịu phận làm dâu như trước.

Các bà mẹ chồng bây giờ đôi khi cũng phải nhún nhường với các cô con dâu trẻ. Từ chỗ nhường nhịn đến chỗ được nhường nhịn đã là một bước ngoặt quan trọng, nhưng nhiều chị còn dấn thêm bước nữa thành cái sự lấn lướt, đành hanh, giành lấy bằng được những gì mình muốn, bất chấp người khác.

Thứ hai là lòng đôn hậu bao dung, giờ tìm cũng rất khó, nếu không nói là của hiếm. Cũng đúng thôi khi nói phụ nữ bây giờ phải chịu nhiều áp lực hơn và với ý nghĩ tự ti rằng mình thuộc “phái yếu”, họ đã trở thành những người cạnh tranh quyết liệt, không bao dung, đôn hậu nữa, vì sợ sẽ bị lấn lướt, thiệt thòi.

Phụ nữ bây giờ nhiều người sắc sảo, thông minh, nhiều người cố tỏ ra sắc sảo, thông minh, dần dần đánh mất cái chất ôn nhu, thuần hậu ngày trước. Người xưa nói, người thông minh thì nên biết tiết chế cái sắc sảo của mình, để không làm tổn thương người khác.

Nhưng, chuyện biết mình biết người để không trở nên đáo để là chuyện khó, nào phải chuyện ngày một ngày hai, nào phải “kỹ năng mềm”, mà là chuyện tính cách, nền tảng văn hóa. Không có cái nền là lòng thương người, là bản chất đôn hậu, là tha thứ bao dung, người phụ nữ dường như đã đánh mất phần lớn cái hơi ấm đặc trưng của mình.

Thứ ba là tính chịu thương chịu khó, hy sinh cho gia đình đã bị biến tướng thành một tính cách nào đấy khó nắm bắt. Người ta đã thấy có những phụ nữ ôm con nhảy sông tự tử, những phụ nữ dùng con gây áp lực với chồng…

Thật ra, họ cũng có phần vì con, nhưng là vì con qua cách nghĩ của họ, chứ không từ quyền của con trẻ, từ cuộc sống của con trẻ. Cái sự hy sinh giờ cũng trăm đường, trăm nẻo.

Ngay cả việc lao ra đường xuôi ngược kiếm tiền, phó mặc chuyện nhà cho chồng, với nhiều chị em, cũng có thể xem là sự hy sinh. Ngay cả việc phấn đấu để thăng tiến, để có lương cao, để phát huy hết năng lực của bản thân cũng có thể lý giải được là vì gia đình.

Chỉ có điều, khi thiên chức bị đảo lộn, khi bi kịch xảy ra trong gia đình, người ta mới thấy không phải sự hy sinh nào cũng mang lại kết quả như mong muốn. Một khi người phụ nữ không ở đúng chỗ của mình, khó mà giữ cho gia đình không chòng chành, chao đảo.

Thứ tư là… nhiều điều khác nữa

Ngọn cờ “nữ quyền” (feminism) vốn đã được phất lên ở nhiều nơi trên thế giới từ thế kỷ XVIII-XIX, đã thu được những kết quả vĩ đại, ảnh hưởng lớn đến sự tiến bộ của phụ nữ.

Nhưng, một trào lưu tư tưởng xã hội phụ thuộc rất nhiều vào đặc điểm văn hóa của từng vùng miền, từng đất nước, nên ngọn cờ ấy có khi biến tướng, bị vận dụng sai lệch, bị lợi dụng cho những mục đích khác.

Mọi chuyện đổi mới, đều phải trên cơ sở sự kế thừa. Quá thiên về cái mới, đôi khi sẽ đánh mất cả những điều tốt đẹp vốn được kế thừa từ các thế hệ trước. Khẩu hiệu “bình đẳng giới” được đưa ra khi nam giới và phụ nữ cùng sóng bước bên nhau trong hành trình nghề nghiệp, học tập, tiến bộ, chứ không phải để ai đó nắm đầu người còn lại, giới này giành quyền lãnh đạo giới kia.

Nếu nghĩ đến ngày nào đó, chị em sẽ trở lại như xưa là một ảo tưởng. Những thay đổi của phụ nữ để bắt kịp với thay đổi của thời đại là điều tất yếu. Nhưng, nhắc nhau về những điều đang bị đánh mất, về cả những gì đang tới vẫn rất cần thiết.

Đổi thay là chuyện của muôn đời, nhưng có những điều phải gìn giữ, bởi nếu buông tay không giữ cho những tính cách tốt đẹp đang có được nhân lên, được trân trọng thì một ngày không xa, e rằng chính nữ tính của chị em cũng sẽ bị “tuyệt chủng”.

Tiếc nuối, lo lắng này đang bắt đầu từ những ngày hôm nay.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI